Screen Shot 2557-03-09 at 2.28.19 AM

หลังจากที่มีข่าวว่า Facebook ปรับโครงสร้างการลงโฆษณา (Facebook Advertising) ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน และตอนนี้ก็เริ่มทยอย Roll out ให้ใช้กันได้หมดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าแล้วนั้น ทาง Facebook ก็ออกมาแนะนำถึงทิปเล็กๆ น้อยๆ และข้อมูลที่จำเป็นที่นักการตลาดควรรู้ไว้ที่ Facebook Business เราลองไปดูรายละเอียดกันเลยดีกว่า

ทำความเข้าใจกับโครงสร้างโฆษณากันก่อน
หัวใจสำคัญก่อนอื่นเลยของการลงโฆษณาที่แม้จะปรับหรือไม่ปรับโครงสร้างใหม่ก็ตาม แต่ 3 สิ่งนี้คือสิ่งที่คุณต้องพิจารณาค่ะ

  1.  การตั้งเป้าหมายของการลงโฆษณา เช่น เพิ่มยอดขาย หรือการสร้างการรับรู้
  2. กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเข้าถึง
  3. วิถีทางที่คนจะมีส่วนร่วมกับโฆษณาของคุณ เช่น จากอุปกรณ์ใด

Screen Shot 2557-03-09 at 2.17.34 AM

หลังจากที่ปรับโครงสร้างการลงโฆษณาบน Facebook นั้น ระดับของโครงสร้างถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ

  1. Campaign เป็นระดับของการวางเป้าหมายของการลงโฆษณา
  2. Ad Sets ภายใต้ Campaign คุณสามารถตั้ง Budget และเวลาได้ที่ระดับนี้ และแต่ละ Ad Sets สามารถเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการจะเข้าถึงได้
  3. Ads คุณสามารถสร้าง Ads copy คอนเทนต์โฆษณาที่หลากหลายรูปแบบสำหรับแต่ละ Ad Sets (แต่ละกลุ่มเป้าหมาย) ได้เลย

Screen Shot 2557-03-09 at 2.17.53 AM

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า Account ของเรากำลังจะปรับไปสู่โครงสร้างใหม่แล้ว?

Account ของคุณจะเห็นการแนะนำเกี่ยวกับ Ads Manager และ Power Editor แสดงขึ้นมาที่หน้าจอในวันที่โครงสร้างใหม่ถูกปรับใช้กับ Account ของคุณค่ะ และจะเห็น Ad Sets และ Ads เมนูแสดงขึ้นมาในหน้าที่ปกติคุณใช้ Monitor ตัว Campaign และ Ads ต่างๆ

การปรับโครงสร้างในครั้งนี้จะไม่มีผลกับ Ads  ที่คุณลงโฆษณาไปแล้วในแง่ของเงินที่ลงไปและประสิทธิผลของโฆษณา คุณยังสามารถที่จะสร้าง Campaign ใหม่ได้ก่อนที่จะมีการปรับโครงสร้างในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และหลังจากนั้นระบบจะทำการปรับเข้าสู่โครงสร้างใหม่ให้โดยอัตโนมัติเอง

new ads fb

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไหน?

เอกสารอธิบายโครงสร้างใหม่ของการลงโฆษณาบน Facebook
Help Center ที่มีคำถามที่พบบ่อย

การปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นตรรกะที่ทำให้คนเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทำให้การทำ A/B Testing, Optimize และ วัดผลได้สะดวกขึ้นมาก (แอบได้ยินมาหลายเสียงว่าหลายคนอยากให้ปรับมานานแล้ว :P) ระหว่างที่บทความนี้ออกไป Account ของนักการตลาดคนไหนได้รับการปรับโครงสร้างแล้วก็ลองมาแบ่งปันการใช้งานกันบ้างนะคะว่าเป็นอย่างไร

ที่มา : Facebook Business

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.