Site icon Thumbsup

NFC มาตรฐานนี้แรงจริงอะไรจริง (ภาคเก็บตกงาน CommunicAsia 2011)

ที่ผ่านมาทีมงาน thumbsup ได้มีการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ของมาตรฐาน NFC กันมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ (สามารถค้นหาได้จากคำว่า NFC ในช่อง Search) ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้รับการพูดถึงกันมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและผู้เขียนมีความเชื่อว่าจะได้รับความแพร่หลายและอาจถึงจุด Critical Mass ของหลายประเทศ (ที่พัฒนาแล้ว) ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าในรูปแบบบริการที่แตกต่างกันออกไป

ในงาน CommunicAsia 2011 ที่ผ่านมาผู้ให้บริการหลายหลายก็ได้นำเสนอรูปแบบบริการต่างๆ ที่ทำงานอยู่บนพื้นฐานของ NFC โดยงานนี้จะขอหยิบยกตัวอย่างที่น่าสนใจมาให้ดูกัน อาทิเช่น

ข่าวที่พึ่งนำเสนอไปเมื่อวานเมื่อ VeriFone กับการนำเสนออุปกรณ์เสริมเปลี่ยนเครื่อง iPhone ให้เป็นเครื่องรับชำระเงิน

– Booth DoCoMo ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมของโลกก็ออกมายืนยันถึงความพร้อมที่จะทยอยปรับการให้บริการจากเดิมที่ใช้เทคโนโลยีอย่าง Felica Contactless ให้เปลี่ยนเป็นรองรับมาตรฐาน NFC ใหม่อย่างเต็มตัว ซึ่งจะมีแผนการปรับที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้กระทบกับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่

ก่อนหน้านี้ทีมงาน thumbsup เคยนำเสนอข่าวเกี่ยวการจับมือให้บริการ International Roaming Service ร่วมกันระหว่าง DoCoMo และ KT มางาน CommunicAsia ครั้งนี้ก็ได้นำมากล่าวถึงด้วย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะมีการจับมือกับองค์กรและบริษัทต่างๆ อาทิเช่น ระบบขนส่งของแต่ละประเทศ, VISA, ?ผู้ผลิตโทรศัพท์และ chipset อย่าง Samsung, ผู้ผลิต Smartcard UICC อย่าง Gemalto เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้ระหว่าง 2 ประเทศที่เดินทางไปมานอกจากจะใช้บริการ Roaming ด้านอื่นๆ ได้แล้วยังสามารถนำเครื่องโทรศัพท์อย่าง NFC ไปใช้ชำระเงินกันข้ามประเทศได้เลยทีเดียว ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายแม่แบบของ Solution นี้ไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก งานนี้ DoCoMo มีการเตรียม Demo เก๋ๆ มาให้ดูกัน โดยสาธิตการดาวน์โหลดคูปองและชำระเงิน

เพื่อให้เห็นภาพแนะนำให้ดูวีดีโอคลิปของผู้ร่วมงานท่านอื่นถ่ายไว้แล้วอัพโหลดขึ้น Youtube มาให้รับชมกัน

-Booth ของ Infocomm Development Authority (IDA) บริษัท ViVOtech ได้มีการนำเสนอ Showcase ที่มาพร้อมประสบการณ์ Shopping ใน SuperMarket แบบใหม่เรียกว่า ?Smart Shopping? เพียงผู้ใช้นำเครื่อง iPhone ที่ใส่อุปกรณ์เสริมที่ผนวกเอา NFC เข้าไปทำการจ่อไปที่ป้ายราคาสินค้า หน้าจอของโทรศัพท์ก็จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้านั้นๆ, รีวิวสินค้าโดยผู้ใช้คนอื่น, ข้อเสนอและราคาส่วนลดพิเศษ หลังจากนั้นสามารถเลือกซื้อสินค้าดังกล่าวโดยใส่เข้าไปยัง Mobile Shopping Cart เลือกบัตรที่จะใช้ในการชำระเงิน และทำการจ่ายเงินโดยแตะเครื่องโทรศัพท์กับเครื่องอ่าน นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดให้ส่งสินค้าไปที่ไหนเวลาใดตามที่กำหนดได้ไม่ต้องหิ้วให้เมื่อยตุ้ม

– Booth ของ Nokia ก็ไม่น้อยหน้าเอา NFC ผนวกไปกับโทรศัพท์รุ่นใหม่อย่าง N9 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ MeeGo งานนี้เน้นความบันเทิงเป็นหลัก เพียงแค่นำเครื่องโทรศัพท์รุ่นนี้พร้อมเพลงโปรดไปแตะยังลำโพงที่ทาง Nokia ใช้ชื่อว่า Nokia Play 360 ลำโพงดังกล่าวก็จะทำการเล่นเพลงโปรดให้เลยอัตโนมัติ ส่วนตัวชอบลำโพงตัวนี้มาก เพราะดีไซด์สวยเป็นของตกแต่งภายในบ้านได้สบายๆ แถมยังพกพาไปที่อื่นได้สะดวกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผนวกเอา NFC เข้าไป นำเสนออยู่ตาม Booth ต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือและโมเด็มอีกมากมายซึ่งเป็นตัวผลักดันสำคัญที่จะทำให้มาตรฐานนี้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

มาตรฐาน NFC ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่การใช้งานด้านธุรกรรมทางการเงินเพียงเท่านั้นแต่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นสื่อระหว่างอุปกรณ์เพื่อใช้ในการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมและเพื่อความบันเทิงได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงมองว่าในประเทศที่ยังไม่มีความพร้อมในการเชื่อมต่อระบบต่างๆ อย่างระบบการชำระเงิน, ระบบขนส่ง ดังเช่น ญี่ปุ่น, เกาหลี Use case ที่พอจะเห็นได้ในการนำ NFC มาใช้ก็คงจะเป็นประเภทดังกล่าวนี้ก่อน แต่เรื่องความนิยมนั้นคงยังขึ้นอยู่กับความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่รองรับ NFC ในประเทศนั้นๆ อยู่ดี