น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดและเจ้าของสื่อมองหากันอยู่ไม่น้อย กับโซลูชันการวัดผู้ชมโฆษณาแบบมัลติสกรีน ที่ก่อนหน้านี้อาจเจอปัญหานับซ้ำทำให้ไม่ได้ตัวเลขของผู้ชมที่แท้จริง ล่าสุดทาง Nielsen ได้ออกมาประกาศเปิดตัวบริการการวัดเรทติ้งโฆษณาที่สามารถรวม Online และ Offline เข้าด้วยกันแล้ว หรือก็คือ Total Ad Rating (TAR) ซึ่งทำให้นัการตลาดสามารถมองเห็นเรทติ้งโฆษณาและภาพรวมของผู้ชมโฆษณาในทุกแพลตฟอร์มทั้ง ทีวี คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต โดยไม่มีการนับซ้ำอีกต่อไป
คุณสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย Nielsen ประเทศไทย, เวียดนาม, และพม่า เผยว่า “การรับชมผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาร์ทโฟน ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่กระตุ้นการใช้งบโฆษณามากขึ้นในหมวดออนไลน์ และเป็นครั้งแรกที่เราจะสามารถรู้ได้ว่า incremental impact หรือการเข้าถึงผู้ชมที่เพิ่มขึ้นโดยไม่มีการนับซ้ำนั้นคืออะไร บริการ Total Ad Ratings ของ Nielsen จะทำให้เกิดมาตรฐานและการวัดแบบมัลติสกรีนของแคมเปญโฆษณาที่เปรียบเทียบระหว่างออนไลน์และทีวีได้ ซึ่งสุดท้ายก็จะช่วยให้เจ้าของสินค้าและเอเจนซี่ตัดสินใจได้ดีขึ้น รวมถึงจะช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของสื่อเข้าใจได้ดีขึ้นว่าสื่อทีวีและสื่อดิจิทัลจะทำงานร่วมกันอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเข้าถึงผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”
คุณสินธุ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ออนไลน์ ณ ตอนนี้ เราวัดจากจำนวนคนดูจริง ๆ เลย ซึ่งเราได้ข้อมูลมาจาก Facebook เนื่องจากบ้านเรามีผู้ใช้งาน Facebook จำนวนมาก ทำให้มีการร่วมมือกับ Facebook ที่จะส่งข้อมูลของผู้ใช้งานจากคุ้กกี้ของระบบมาให้ ไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และเราก็นำข้อมูลนั้นมารวมคำนวณ โดยมีอัลกอริธึมในการตรวจสอบว่าแอคเคาน์เหล่านั้นเป็นผู้ใช้งานจริง ไม่ใช่แอคเคาน์ปลอม แล้วจึงส่งข้อมูลเหล่านั้นให้ลูกค้าของเรา”
จากภาพด้านบนยังได้เผยให้เห็นถึงการพัฒนาเครื่องมือของ Nielsen ที่ผ่านมา เช่น การเปิดตัว Digital Ad Rating (DAR) ไปเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปี 2015, Digital Content Rating (DCR) ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 และวันนี้ที่เป็นการเปิดตัว Total Ad Rating ที่สามารถบอกภาพรวมของโฆษณาได้แล้วนั่นเอง ซึ่งการมีตัววัดมากมายนี้ Nielsen ยอมรับว่า เป็นเพราะความซับซ้อนของช่องทางต่าง ๆ มีมากขึ้น นอกจากนั้นแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ในทุกวันนี้ต่างก็มีหน่วยวัดของตนเอง แต่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ทำให้นักการตลาดจำนวนไม่น้อยต้องการผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ด้วยการมีสื่อวัดตัวเดียวกัน เพื่อให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น
คุณรัญชิตา ศรีวรวิไล ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจมีเดีย Nielsen ประเทศไทยกล่าวว่า “จากบริการ Total Ad Ratings เราสามารถบอกได้ว่า คนที่ซ้ำกันระหว่างโมบายล์กับทีวีเป็นเท่าไร คนที่ซ้ำกันระหว่างทีวีกับคอมพิวเตอร์เป็นเท่าไร หรือคนที่เห็นโฆษณาจากทีวี โมบายล์ และคอมพิวเตอร์เป็นเท่าไร และเราสามารถวัด Total Reach ที่เกิดจากแคมเปญโฆษณาที่วางแผนไปได้ว่าเป็นเท่าไร โดยที่ไม่มีการนับคนซ้ำนั่นเอง”
ในจุดนี้ Nielsen มองว่า Total Ad Rating จะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาแคมเปญในปัจจุบันที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้มากขึ้น เพราะเท่ากับว่าจะมีเครื่องมือที่สามารถตรวจวัดจากผู้ชมที่รับชมจริงๆ (มีข้อมูลทั้งเพศและอายุผู้ชม) จากทุกหน้าจอ ไม่ใช่แค่การตรวจวัดจากอุปกรณ์เพียงอย่างเดียว ซึ่ง Nielsen ยืนยันที่จะพัฒนาต่อไปสู่การวัดแบบ Total Audience ในที่สุดด้วย