Site icon Thumbsup

Nielsen เผยแผนร่วมมือกับ Facebook เพิ่มช่องทางในการวัดโซเชียลเรทติ้ง

สถานการณ์ของ Nielsen ณ เวลานี้ กำลังเผชิญข้อกังขาเรื่องประสิทธิภาพในการวัดจำนวนที่แท้จริงของผู้ชมโทรทัศน์ เพราะนี่คือยุคที่ผู้ชมรับสื่อผ่านหลายหน้าจอ ทำให้ต้องเพิ่ม Facebook เข้ามาเป็นหนึ่งในช่องทางที่จะวัดเรทติ้งด้วย 

นอกจากนี้ Nielsen ยังมีแผนที่จะสร้าง Social Content Rating ซึ่งจะเป็นการจัดทำข้อมูลแบบใหม่ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2016

การวัดเรทติ้งแบบใหม่นี้จะเป็นการร่วมมือกับ Facebook โดยจะสามารถเข้าถึงได้ทุกโพสต์ แม้ไม่ได้ตั้งค่าเป็นสาธารณะ เหตุผลก็คือ ผู้คนใช้ Facebook เพื่อค้นหาอะไรใหม่ๆ และสนทนาเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงคอนเทนต์ที่ชื่นชอบในทีวีด้วย คาดว่าจะให้บริการในตลาดเดิมที่มีบริการวัดเรทติ้งบน Twitter (อเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และเม็กซิโก) และมีแผนที่จะแชร์ข้อมูลเหล่านี้จาก Instagram ด้วย

การพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ๆ ขึ้นมา แสดงให้เห็นว่า Nielsen ก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของอุตสาหกรรม และเพื่อที่จะสะท้อนภาพรวมของผู้ชมที่มีพฤติกรรมการรับสื่อจากหลากหลายหน้าจอดังเช่นในปัจจุบัน

ตัวแทนจาก Nielsen ระบุว่า การวัดผลบนแพลตฟอร์มโซเชียลจะทำให้เกิดความเข้าใจ และมองเห็นมาตรฐานในการตอบสนองต่อคอนเทนต์แบบต่างๆ ของผู้บริโภค โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ และในแง่ของ Digital publisher เอง บริการลักษณะนี้จะช่วยให้กลยุทธ์ด้านโซเชียลมีความคมชัดมากขึ้น เพราะเห็นอินไซท์และความสัมพันธ์ของผู้ชมกับคอนเทนต์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถปรับจูนกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม

สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลที่ Nielsen จะนำมาคิดเรทติ้งร่วมกับทีวี เริ่มตั้งแต่ Twitter และในตอนนี้ก็รวม Facebook เข้ามาด้วย เมื่อรวมกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 330 ล้านคนในช่วงพีคไทม์ ถือว่าเป็นสโคปการวัดเรทติ้งที่ใหญ่มาก

ที่มา : Adweek