Site icon Thumbsup

3 เคล็ดเพื่อการโพสต์บน Facebook ให้โดดเด่น

อะไรหนอที่ทำให้โพสต์บน Facebook ได้รับ Like มากขึ้น แชร์ถี่ขึ้น และ comment ความคิดเห็นที่คึกคักกว่า?

คำตอบมีอยู่แล้วในข้อมูลจาก BuzzSumo ที่รวบรวมไว้ใน infographic ล่าสุด โดยเหตุที่ต้องเป็น Facebook เพราะ Facebook คือราชาของโลกเครือข่ายสังคมที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเลือกใช้งาน แถม Facebook ยังเป็น social media ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในแต่ละวัน ความเป็นที่สุดเหล่านี้ทำให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้นักการตลาดมีโอกาสและความท้าทายแบบที่แพลตฟอร์มอื่นให้ไม่ได้

สำหรับเคล็ดไม่ลับที่ทำให้โพสต์โดดเด่นบน Facebook ข้อมูลของ BuzzSumo ที่วิเคราะห์มาจาก 800 ล้านโพสต์บน Facebook ตั้งแต่ปี 2016 ทำให้บริษัทพบว่าโพสต์ที่สามารถเอาชนะใจจนทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจแชร์นั้นมี 3 ปัจจัย นั่นคือ

1. สั้นสิดี Short is sweet

โพสต์ยาวไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าโพสต์ Facebook ที่มีตัวเลข engagement มากที่สุดนั้นมีความยาวไม่ถึง 50 คำ โดยโพสต์ที่ผู้อ่านนิยมแชร์ลิงก์มากนั้น ความยาวของข้อความในลิงก์นั้นมักมีความยาวระหว่าง 1,000 ถึง 3,000 คำ ดังนั้น “น้อยคือมาก” จึงเป็นเรื่องจริงที่พิสูจน์ได้บน Facebook

2. อย่าโพสต์เวลางาน Time your “likes.”

การสำรวจพบว่าเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Facebook คือช่วงนอกเวลางานหรือ off-hours เวลานี้จะมีการแข่งขันน้อย ทำให้โพสต์มีโอกาสถูกส่งให้เพื่อนเห็นบน news feed ได้มากกว่า ยิ่งถ้าสามารถโพสต์ในช่วง off-peak hours หรือช่วงนอกเวลางานที่มีการใช้งาน Facebook สูง ก็จะยิ่งมีโอกาสมากขึ้นในการถูกเห็น ถูกอ่าน และถูกแชร์โพสต์

3. ใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือ Share videos to captivate.

จากการวิเคราะห์โพสต์จำนวนมากบน Facebook พบว่าโพสต์ที่ถูกเห็นและแชร์ ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้ได้มากนั้นล้วนมีวิดีโอเป็นส่วนประกอบ โดยโพสต์ที่มีวิดีโอถูกชาว Facebook แชร์บ่อยมากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น

ยังมีข้อมูลน่าสนใจอื่นเกี่ยวกับการโพสต์ Facebook ให้ได้ผล ติดตามเพิ่มเติมจากด้านล่าง

ที่มา: PRDaily