การลงโฆษณาบน Facebook สำหรับการโพสต์ โดยปกติจะมีสถานะที่แสดงผลให้คนรู้บน News Feed เป็น Sponsored เพียงอย่างเดียว โดยที่เจ้าของเพจที่ได้รับค่าตอบแทนจากการโพสต์ทำได้เพียงการ mention ถึงเพจแบรนด์นั้นๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้มีเครื่องมือที่เพิ่มมาเพื่อให้คนที่จ่ายค่าตอบแทนให้กับเพจที่เผยแพร่ Content ให้คนที่รับรู้ได้ชัดเจนมากกว่าเดิม นั่นคือการมาของสถานะ Paid
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Facebook เองได้ทำการประกาศเรื่องนี้ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว อ่านได้จากที่นี่ Facebook เพิ่มช่องทางในการให้แบรนด์สร้าง Branded Content ได้อย่างถูกต้องผ่าน Handshake
แต่ครั้งนี้ชัดเจนขึ้นและเปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไป รวมทั้งการมาของคำว่า Paid เป็นสถานะของโพสต์นั้น
ซึ่งหลายคนที่ติดตาม Page ดังๆ ณ เวลาที่เขียนนี้อย่าง Workpoint Entertainment ก็จะเห็นบางโพสต์มีการพูดถึง
การใช้งานก็ง่ายๆ ครับ สามารถเข้าไปเลือกที่สัญลักษณ์การจับมือ ซึ่งเมื่อเลือกแล้วก็จะมีช่องให้เรากรอกชื่อเพจที่เราทำการ Partner ด้วย ซึ่งการ Partner นี้อาจจะหมายถึงการเป็นผู้สนับสนุนรายการ หรือการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเพจนั้นก็เป็นได้
ดังตัวอย่างของ Workpoint ที่มี Bar B Q Plaza เป็นสปอนเซอร์รายการ The Mask Singer ต้องการจะโปรโมท Content ก็ใช้ Branded Content Tag ทำนั่นเอง
![]()
ด้วยความสามารถในการ Tag นี้ เพจที่ถูก Tag ก็จะสามารถเห็นข้อมูลตัวเลขที่เป็น Reach และ Engagement (Like, Share, Comment) ที่เกิดขึ้นเหมือนกับที่เพจที่โพสต์เห็น ซึ่งถ้าไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้ก็จะมีแค่เจ้าของ Page เท่านั้นที่เห็นตัวเลข รวมทั้งยังสามารถที่จะเอาโพสต์นี้ไป Boost ได้เองอีกด้วย
และสำหรับจำนวนเพจที่สามารถ Tag ได้ ตอนนี้ทำได้แค่ 1 เพจเท่านั้น แต่ในอนาคตจะสามารถ Tag ได้หลายๆ เพจอย่างแน่นอน (ตามการอ้างอิงของ Facebook)
การ Tag นี้ทาง Facebook มีข้อห้ามอยู่เล็กน้อยเกี่ยวกับ Content
- ห้ามแปะ Banner อยู่ภายในวิดีโอหรือรูปภาพ
- การแทรก Logo ในวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Pre-Rolls ตอนขึ้นต้น, ระหว่างทาง Mid-Rolls หรือแปะตอนท้าย Post-Rolls
- ห้ามมีโฆษณาคั่นระหว่างคลิป (Interstitial Cards)
ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ Facebook Business Center
ข้อดีของการทำสิ่งนี้ขึ้นมาตกเป็นประโยชน์ทั้งผู้สนับสนุน Page ไม่ว่าจะเป็นทางตรง (ลงเงิน) หรือทางอ้อม (จากที่อื่นๆ เช่น สปอนเซอร์รายการ) ที่สามารถรู้ความเคลื่อนไหวและเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการสนับสนุนเพจได้ต่อ และผู้อ่านที่สามารถรับรู้ว่ามีการสนับสนุน ไม่ใช่โฆษณาแฝง
ดูแล้วก็ไม่ต่างอะไรมากกับการมี CR และ SR บน Pantip.com
แต่เอาเข้าจริงการมีก็อาจจะกลายเป็นตัวเลือกให้กับเจ้าของเพจได้ว่าจะ Tag หรือไม่ Tag หรือแบรนด์อาจจะต้องบังคับให้ Tag เพื่อดู performance
และถ้ามองกลับไปทางผู้อ่าน ก็ไม่รู้ว่าจะเปิดใจมากน้อยขนาดไหนกับคำว่า “Paid” ที่ปรากฎบนโพสต์นั้น ต้องรอดูกันอีกพักครับ




