Site icon Thumbsup

Peapod และ Emart กับ 2 ความพยายามในการผนวกเทคโนโลยี QR Code เข้ากับธุรกิจค้าปลีกที่น่าจับตา

ภาพโดย?Robert Channick ผู้สื่อข่าวของ Chicago Tribune

ธุรกิจรีเทลหรือค้าปลีกเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีเม็ดเงินไหลเวียนอยู่สูงที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้จะรุนแรงและมีความเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว การสร้างความแตกต่างใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อให้ธุรกิจโดดเด่นจากคู่แข่ง ในวันนี้ thumbsup ขอรวบรวม 2 ตัวอย่างที่น่าสนใจในการนำเทคโนโลยีทางด้านมือถืออย่าง QR Code มาต่อยอดกับธุรกิจค้าปลีก ซึ่งหลายๆ ธุรกิจในบ้านเราอาจจะนำไปประยุกต์ต่อยอดใช้บ้างก็ได้

ตัวอย่างแรกเป็นการนำ QR Code มาสร้าง virtual store หรือร้านเสมือน ซึ่งหากใครยังจำได้ thumbsup เคยนำเสนอข่าวของรูปแบบร้านดังกล่าวในกรณีของ Home Plus กับการสร้างร้านจำลองในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในเกาหลีใต้ ซึ่งแม้จะเปิดให้บริการได้ไม่นานแต่ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่คนสนใจไปทั่วโลก ในวันนี้ Peapod ซึ่งเป็นธุรกิจขายปลีกบนโลกออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาได้นำไอเดียนี้กลับมาทำอีกครั้งในสถานีรถไฟฟ้า L ในชิคาโก้ โดยเปิดให้ผู้ที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าสามารถซื้อสินค้ากว่า 70 รายการผ่านโทรศัพท์มือถือได้ สินค้าที่ถูกคัดเลือกมาให้บริการมีตั้งแต่อาหารสด, กระดาษชำระ ไปจนถึงผ้าอ้อมเด็ก ซึ่งผู้ที่ใช้โทรศัพท์ Android และ iPhone สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งบนโทรศัพท์เพื่อใช้งานได้ทันที และสินค้าจะจัดส่งถือบ้านได้ในวันถัดไป

ภาพประกอบจาก?2d-code.co.uk

ชิคาโก้ถือเป็นเมืองที่สองที่เริ่มให้บริการร้านค้าจำลองดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ Peapod ได้เปิดร้านเสมือนนี้ในฟิลาเดลเฟียไปแล้ว ซึ่ง Dave Etherington, Senior Vice President ฝ่ายการตลาดของ Titan ผู้พัฒนาระบบให้กับ Peapod ได้กล่าวว่า ระบบนี้จะเปลี่ยนรูปแบบของการโฆษณานอกบ้าน ซึ่งจะผันสื่อจากการสร้างแบรนด์เป็นหลักให้กลายเป็นบริการไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมานอกจากบริการนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากแล้ว มันยังสามารถสร้างรายได้ขึ้นมาจริงๆ ด้วย

สำหรับทางฝั่งของเอเชีย กลับมาดูที่เกาหลีใต้อีกครั้ง ซึ่งเกาหลีใต้ถือเป็นตัวอย่างแรกของการใช้ QR Code ในการสร้างร้านเสมือนโดย Home Plus นั้น ในวันนี้คู่แข่งอย่าง Emart ได้มาพร้อมลูกเล่นใหม่ที่ประยุกต์การใช้ QR Code ให้ตอบโจทย์ยอดขายที่ต่ำช่วงกลางวันได้อย่างน่าสนใจ

แคมเปญ Emart Sunny Sale เกิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะผลักดันยอดขายของห้างให้สูงขึ้นในช่วงพักเที่ยง ดังนั้นทางห้างจึงได้ออกแบบ QR Code ที่จะใช้งานได้เฉพาะช่วงกลางวันขึ้น โดยอาศัยทรัพยากรธรรมชาติที่พื้นฐานที่สุดอย่างแสงอาทิตย์มาเป็นตัวช่วย ซึ่งแท่น QR Code ที่ตั้งอยู่ด้านนอกของร้านจะเกิดเป็นรูป QR Code ที่ใช้ได้จริงก็เฉพาะช่วงกลางวันที่แสงแดดตกลงทำมุมได้พอดีเท่านั้น โดย QR Code นี้จะมอบคูปองให้กับลูกค้าสามารถนำไปซื้อสินค้าใน Emart ในราคาพิเศษได้

ผลลัพธ์จากการเริ่มแคมเปญดังกล่าวในเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็คือมีการแจกไปกว่า 12,000 คูปอง และมีฐานของสมาชิกเพิ่มขึ้น 58% นอกจากนั้น Emart ยังได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ทั่วประเทศอย่างท่วมท้นอีกด้วย หากใครอยากเห็นคลิปสรุปแคมเปญนี้ลองดูได้ที่นี่ครับ

จริงๆ แล้วเรื่องความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยก็ไม่ได้แพ้ประเทศใดในโลก thumbsup ก็ขอเอาใจช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ได้สร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ออกมาเพื่อช่วยผลักดันธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตนะครับ เราหวังว่าเราจะได้นำเสนอข่าวแนวนี้แต่เป็นฝีมือของคนไทยไปสู่สื่อต่างประเทศบ้างเร็วๆ นี้

ที่มา:?Chicago Tribune?,?Digital Buzz Blog