Site icon Thumbsup

ตามให้ทัน กลยุทธ์โฆษณาใหม่ของ Pinterest

Pinterest
หลังจากปล่อยให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ ไม่ได้มีเรื่องผลกำไรมาเกี่ยวข้องมาพักใหญ่ ล่าสุด Pinterest ก็ได้ประกาศผ่านทาง Blog ของบริษัทว่าจะมีการเปิดรับโฆษณาให้มาเป็นรายได้ เพื่อให้ Pinterest ยังคงอยู่ต่อไปได้ แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่ได้อยู่ที่เม็ดเงินและการเปลี่ยนแปลงด้านแนวทางธุรกิจของเครือข่ายสังคมนักปักหมุด แต่กลยุทธ์ที่พวกเขาวางไว้ต่างหาก ที่จะทำอย่างไรเพื่อให้การโฆษณาเป็นไปแบบแนบเนียน และให้ผู้ใช้ยอมรับเรื่องนี้ได้…

สิ่งสำคัญของเครือข่ายสังคมหลายๆ ค่ายในวันนี้ นอกจากจะเป็นการให้บริการที่น่าสนใจ การสร้างรายได้เข้าบริษัทก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่ผ่านมาการโฆษณาไปพร้อมๆ กับการให้บริการของตัวเอง คือวิธียอดนิยมในการทำเงินแบบเดิมๆ และมักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการสร้างรายได้ของเครือข่ายสังคมส่วนใหญ่ ซึ่ง Pinterest ก็คงเดินรอยตาม และเป็นเครือข่ายสังคมล่าสุดที่ทำแบบเดียวกัน

Pinterest เป็นเครือข่ายสังคมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปัจจุบัน รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้เริ่มมีแนวโน้มที่ชัดเจนขึ้น ว่ากำลังจะเปลี่ยนจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไปเป็นการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายกลับคนมองว่า Pinterest ขาดรูปแบบการสร้างรายได้ ทั้งๆ ที่บริการหลายอย่างสามารถนำไปต่อยอดได้ อย่างระบบการวิเคราะห์ทางธุรกิจของ Pinterest เอง หรือความสามารถที่เรียกว่า “Rich Pins” ที่ทำขึ้นเพื่อเจ้าของธุรกิจ ซึ่งทาง Pinterest ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับบริการเสริมเหล่านี้

Ben Silbermann ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง Pinterest ยอมรับว่าในตอนนี้รูปแบบโฆษณาของทาง Pinterest ยังไม่เรียบร้อยดีนัก แต่เขาสัญญาว่าโฆษณาที่จะเกิดขึ้น จะต้องไม่รบกวนผู้ใช้ ที่สำคัญโฆษณาเหล่านั้นจะต้องมีประโยชน์ต่อเจ้าของสินค้าด้วย โดยในตอนนี้ทาง Pinterest กำลังอยู่ในช่วงเจรจากับเจ้าของสินค้าในกลุ่มที่ถูกเลือก เพื่อทดสอบการแสดงโฆษณาที่ลงตัวและดีที่สุด

นโยบายการโฆษณาบน Pinterest จะไม่อยู่ในรูปแบนเนอร์ที่รบกวนสายตา แต่จะเป็นการโฆษณาในรูปแบบที่พวกเขาถนัดก็คือ “Pin” ที่จะไม่หลอกลวงผู้ใช้ โดยจะแสดงให้เห็นชัดเจนว่า Pin ดังกล่าวมีการจ่ายเงินค่าโฆษณา ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่แสดงความจริงใจให้กับผู้บริโภคที่บริการออนไลน์ยุคใหม่แทบทุกรายยึดถือเป็นพันธกิจอันดับ 1 โดย Ben ยังยืนยันว่า Pinterest จะเปิดกว้างรับความคิดเห็นจากผู้ใช้ เรียกว่าเป็นการการันตีทางอ้อมว่า Pinterest จะยังเป็นบริการของทุกคนเหมือนเดิม

ความเห็นของกองบรรณาธิการ: จริงๆ แล้ว Pinterest ถูกมองจากหลายฝ่ายว่า มีศักยภาพในการโฆษณาที่สูงพอสมควรเลยทีเดียว เพราะการแชร์ของผู้ใช้มีความหลากหลายมาก แน่นอนว่าจะต้องรวมไปถึงสินค้าแบรนด์ดัง หรือบริการต่างๆ จากผู้ประกอบการมากมาย ดังนั้นนโยบายการโฆษณาของ Pinterest จึงต้องพยายามที่จะสร้างความไว้ใจให้ผู้ใช้ยังคงรู้สึกเชื่อใจใน “Pin” หรือการปักหมุดต่อไปให้มากที่สุด ซึ่งหากทำได้ Pinterest จะมีฐานลูกค้าในตลาดที่เหนียวแน่น และสามารถที่จะโกยรายได้จากวิธีนี้ได้ในระยะยาวต่อไปแน่นอน

ที่มา: VentureBeat