Site icon Thumbsup

กระแส Planking เพื่อการตลาดลุกลามท่วม Social Media

ตอนแรกผมก็ไม่คิดว่ากระแส Planking จะแรงอะไรขนาดนี้ หลังจากที่ thumbsup นำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Planking หรือเกมนอนคว่ำไปสองตอน นั่นคือ ?Planking? คืออะไร เกมไร้สาระ หรือสิ่งที่เราสนุกร่วมกันได้? และ Planking จับความสนใจสื่อกระแสหลักขึ้นไทยรัฐ, เรื่องเล่าเช้านี้, เช้าดูวู้ดดี้ ล่าสุดที่เราพบก็คือเริ่มมีคนเอาไปใช้ในจุดประสงค์ทางการตลาด “แบบขำๆ” มากขึ้น

ล่าสุดร้านอาหารชื่อดังประจำใจชาว Twitter “เจ๊กเม้ง” ก็ส่งรูป Planking มาให้เราดู โดยทางร้านเผยว่า “เราทดลองให้ลูกค้าทำ Planking ที่ร้านแล้วส่งภาพเข้ามา ได้รับผลตอบรับดีครับ เรียกความสนใจได้ดีเลยครับ”? นอกจากเจ๊กเม้งแล้วก็ยังมีสินค้าอื่นๆ อย่างทางเว็บไซต์ Dealthailand สร้างกิจกรรมร่วมสนุก ?Planking? ชิงรางวัลเงินเครดิตในบัญชี Wallet โดยรูปไหนถูกใจกรรมการมากที่สุดในแต่ละวัน รับรางวัลไปเลยทันที

เมื่อดูจากสถิติ Twitter ทาง Thaitrend ก็พบรายงานว่า #Planking ซึ่งเป็นการติด Hashtag ในข้อความที่ทวีตเกี่ยวกับการเล่นเกมนอนคว่ำคราวนี้มีคนนิยมใช้ติดอันดับสูงถึงอันดับ 6 ของแท็กที่คนใช้ทั่วประเทศ อันนี้จึงบอกได้ว่าไม่ธรรมดา

เกมนี้เท่าที่เราสังเกตดูกระแสก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดหย่อนลงไป มีคนร่วมเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ภาครัฐบางส่วนก็ออกมาแสดงความห่วงใย สื่อมวลชนหลายๆ ท่าน อาทิ สุทธิชัย หยุ่น แห่งเนชั่นก็ออกความเห็นว่า “Planking เป็นเกมเล่นขำ ๆ คนไทยเล่นตามได้ แต่ไม่ควร “บ้า” กับมัน…ขอความเห็นเพื่อนพ้องชาวทวิตเตอร์หน่อย”

แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับมัน?