Priceza เผยข้อมูลที่น่าสนใจนั่นคือต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้นจากการเปิดร้านค้าออนไลน์ที่ส่งผลให้บางร้านค้า “ยิ่งขาย ยิ่งไม่เห็นกำไร”? จนทำให้หลายรายเกิดการขาดทุนหนัก แทนที่การขายออนไลน์จะกลายเป็นทางเลือกหลักของธุรกิจ กลับทำให้ความหวังในการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มเป็นหนทางริบหรี่
นั่นเป็นเพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้มี “ต้นทุนแฝง” ที่เกิดจากค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อาจทำให้กำไรที่ควรจะได้ลดลงอย่างไม่รู้ตัว
Priceza Insights จึงนำค่าธรรมเนียม 3 แพลตฟอร์ม อย่าง Shopee, Lazada และ TikTok Shop มาเปรียบเทียบให้ร้านค้าและเจ้าของธุรกิจได้รู้กัน
ทาง Priceza ยังแนะนำ 7 เช็กลิสต์สำคัญ ที่คุณควรตรวจสอบก่อนตัดสินใจขายของบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนี้
- คำนวณต้นทุนต่อชิ้นให้แม่น
- สำรวจราคาตลาดรอบตัว
- เช็กโปรแกรมส่งเสริมการขายที่มีค่าธรรมเนียมแฝง
- วิเคราะห์ว่าคู่แข่งขายดีเพราะอะไร
- ประเมินศักยภาพตลาดของหมวดสินค้าคุณ
- คำนวณต้นทุนรวม + ค่าธรรมเนียมทั้งหมด
- ตั้งสติก่อนสตาร์ท และไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมทุกโปรแกรม
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่แบรนด์และนักการตลาดควรทำ คือ วางกลยุทธ์ และการเลือกลงทุนให้เหมาะกับสินค้าและกลุ่มลูกค้า สำคัญกว่าการ “ตามกระแส” เพราะสินค้าที่จับกระแสมากเกินไป อาจทำให้แบรนด์และนักการตลาดเหนื่อยจากการปรับเปลี่ยนตลอดเวลามากเกินไป