“พี่เค้าไม่ได้แค่หล่อ แต่เขากินกาแฟของเราจริงๆ หลายคอนเทนต์ที่ไปออกทริปเราก็เห็นเขาสั่งเมนูนี้จริงๆ ” หนึ่งเหตุผลที่สองผู้บริหารกาแฟพันธุ์ไทย ได้บอกแก่ผู้สื่อข่าวในงานเปิดตัวกาแฟไทยริกาโน่ถึงการเลือกสองอินฟลูเอนเซอร์หนุ่ม คัลแลน-พี่จอง มาเป็นตัวแทนแบรนด์ที่บอกเล่ารสชาติและความหลงใหลในการดื่มกาแฟของพวกเขาผ่านคอนเทนต์บน Youtube และงานโฆษณา ที่บอกได้ว่าแม้จะเป็นคอนเทนต์ที่เบาๆ แต่เรียกรอยยิ้มให้ผู้ชมได้แน่นอน

หลายคนที่ได้ดูงานโฆษณา พันธุ์ไทยแปลว่าอะไร?  ถ้าเป็นพรีเซนเตอร์คนอื่น อาจจะมีความสงสัยว่า แบบนี้ก็ได้เหรอกันบ้างล่ะ แต่พอใช้สองพรีเซนเตอร์หนุ่มเกาหลีอย่างคัลแลนและพี่จอง ที่ต้องยอมรับว่าความเข้าใจในความเป็นไทยของพวกเขาไม่ได้มากนัก เห็นได้จากในคลิปคอนเทนต์ที่ท่องเที่ยวทั่วไทยและการใช้ภาษาที่ยังไม่แข็งแรงมาก แต่ทำให้คนดูต้องอมยิ้มกับตัวตนความจริงใจของพวกเรา เลยทำให้งานโฆษณาชิ้นนี้ผ่านไปได้แบบไม่ติดอะไร

ถ้าใครเป็นฐานแฟนหรือคนที่ใช้งาน Youtube หรือโซเชียลมีเดียบ่อยๆ จะเห็นตัวตนของสองหนุ่มที่มีความบริสุทธิ์ในการเจอผู้คน และเรียกได้ว่าพวกเขาเรียกแขกแบบไปไหนใครก็รัก ไปไหนใครก็อยากช่วยเหลือ ทำให้หลายคอนเทนต์ถูกแชร์ในโซเชียลมีเดีย และไม่ว่าจะเกิดดราม่าอะไรในสังคม ทั้งโดนหลอกซื้อของแพง โดนโก่งราคา โดนสาวอ่อย หรือโดนซาแซงตาม พวกหนุ่มก็ยังเอาตัวรอดจากปัญหาเหล่านี้ โดยมีเหล่าแม่ๆ พี่สาว น้องสาวที่เป็นฐานแฟนหลักคอยช่วยเหลือและปกป้องอย่างเหนียวแน่นจนเรียกความรักแบบไม่ต้องวิ่งหาศิลปิน (เพราะเดี๋ยวศิลปินก็เข้ามาหาเอง) กลายเป็นเทรนด์ที่ทำให้คนดังหลายคนก็ต้องปรับตัวเอาใจแฟนคลับให้มากขึ้น

อย่างการดื่มกาแฟ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในคอนเทนต์ที่ผู้ชมมักได้ยิน คัลแลน พูดเสมอๆ เช่น พี่จองไปกินกาแฟกัน, ขออเมริกาโน่ 2 แก้วไม่หวานครับ, คัลแลนอยากกินกาแฟก่อนออกไป…ครับ ซึ่งเอาจริงๆ คำพูดเหล่านี้ไม่ใช่แค่คัลแลนหรอก แต่เป็นชีวิตจริงของหนุ่มสาวออฟฟิศที่คุยกันทุกเช้า กลางวัน และเย็น เมื่อต้องการเครื่องดื่มที่จะช่วยให้ตื่นตัวและทำงานต่อได้ตลอดทั้งวัน นั่นจึงทำให้ทุกคนรู้สึกพวกเขาก็มีความเป็นตัวตนแบบเดียวกับเราเนี่ยแหละ นั่นจึงทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าพวกเขาเข้าถึงสองหนุ่มได้ง่ายและเป็นตัวตนจริงๆ ที่เหมือนๆ กัน เพราะเอาจริงตัวตนของพวกเขาคือศิลปินที่ต้องอยู่ในคอนโดเพื่ออัดเสียงเพลงและเป็นนักดนตรีชื่อดังหรือเป็นนักธุรกิจดังที่อาจจะไม่ได้มาสัมผัสชีวิตความธรรมดาๆ แบบเรา (ผู้เขียน) ก็เป็นได้

คัลแลน-พี่จอง กล่าวถึงกาแฟไทยและการมาเป็น Presenter ของพันธุ์ไทยว่า “จริงๆ ชอบกินกาแฟครับ เราจะไม่เป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าอะไร ถ้าเราไม่ใช้ หรือไม่กินจริงๆ และเรารู้ว่าพันธุ์ไทยเป็นแบรนด์ของคนไทย เรารู้สึกชื่นชมและประทับใจคนไทย เวลาที่ได้เห็นคนไทยดูแลต้นกาแฟ ชงกาแฟ พวกเขาดูตั้งใจ พวกเขาดูน่ารัก ทำให้เราใจฟู เราเลยอยากสนับสนุนคนไทย เหมือนที่คนไทยสนับสนุนพวกเรา เวลาที่พวกเราเดินทางไปท่องเที่ยว ไปถ่ายคลิป เราจะเจอกับร้านพันธุ์ไทยอยู่ทุกที่เลย เวลาที่ขับรถเข้าปั๊มน้ำมันพีที ก็เจอกับร้านพันธุ์ไทยตลอด เราเลยชอบดื่มกาแฟพันธุ์ไทยบ่อยๆ และรสชาติก็อร่อย สดชื่น ราคาไม่แพงด้วย วันที่ไม่ได้กินกาแฟก็มีเมนูอื่นที่ชอบให้เลือกเยอะ จริงๆ กาแฟไทยอร่อยมาก อยากให้คนไทยทุกคน กินกาแฟไทยกันครับ ได้สนับสนุนคนไทยด้วย”

คุณสุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด กล่าวว่า “ตลาดกาแฟในประเทศไทยมีการขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท มาจากปัจจัยหลักคือกาแฟยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ผู้คนมองหากาแฟที่มีรสชาติหลากหลาย ทำให้เกิดความสนใจในการทดลองบริโภคกาแฟที่แตกต่างมากขึ้น อีกทั้งตลาดกาแฟพรีเมียมมีการพัฒนาขึ้น เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพของกาแฟมากขึ้น ทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจกาแฟในทุกมิติ ในส่วนของแบรนด์พันธุ์ไทยเองก็ได้ทำการตลาดเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม เจาะตลาดให้ครอบคลุมทุก Segment ตั้งแต่ตลาดกาแฟนอกบ้าน, Home Coffee ไปจนถึงตลาดพรีเมียมและ Specialty Coffee ที่เป็นเทรนด์เติบโตสูงขึ้นในไทย และยังเป็นแบรนด์กาแฟแบรนด์เดียวที่ได้ “คัลแลน-พี่จอง” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เมื่อไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นจำนวนมาก”

“จากปัจจัยทั้งหมดนี้ ส่งผลให้กาแฟพันธุ์ไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2567 ที่ผ่านมา พันธุ์ไทยมีรายได้ 2,575 ล้านบาท เติบโตขึ้น 97.4% เมื่อเทียบกับปี 2566 และยังปิดปีด้วยการมีจำนวนสาขาถึง1,347 สาขาทั่วประเทศ มากขึ้นจากปี 2566 52% และในปี 2568 นี้ พันธุ์ไทยจะยังคงเดินหน้าปั้นกาแฟไทยที่ตั้งใจให้โลกรัก ผ่านแบรนด์ Tagline ใหม่ในรอบ 12 ปี #พันธุ์ไทยอะไรก็เป็นไปได้ ที่ตอกย้ำ DNA ของแบรนด์พันธุ์ไทยตลอด 12 ปีมานี้ เราไม่หยุดสร้างสรรค์และเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา กาแฟพันธุ์ไทยจะก้าวสู่ยุคใหม่ ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าอะไรที่เป็นไปไม่ได้พันธุ์ไทยจะทำให้เป็นไปได้ และในไตรมาสแรกปี 2568 นี้ เราตั้งเป้ารายได้ 1,214 ล้านบาท และจะขยายสาขาทั่วประเทศให้ได้ 146 สาขา และจะมีสาขาให้ครบ 5,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2571”

นอกจากนี้ พันธุ์ไทย ยังตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ ผ่านแก้วกาแฟใบเล็ก ด้วยการนำศิลปะซึ่งเป็นภาษาสากลมาเชื่อมโยงกับกาแฟ ผ่านงาน Illustrator ของ คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร มือหนึ่งด้านการสร้างสรรค์ภาพเหมือนจริงได้ละเอียดที่สุด และยังกวาดรางวัลจากทั่วโลกมาแล้วกว่า 3,000 รางวัล มาบอกเล่าการเดินทางของกาแฟ ตั้งแต่การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ในแหล่งปลูกที่เหมาะสม กรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถัน ไปจนถึงการส่งมอบกาแฟที่ดีที่สุดถึงมือลูกค้า พร้อมสร้างรายได้ถึงมือเกษตรกรไทย สร้างชีวิตที่อยู่ดีมีสุขให้กับชุมชน สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับประเทศ และสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม สู่หมุดหมายของการนำกาแฟไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้อย่างภาคภูมิใจ และเป็นกาแฟไทยที่ตั้งใจให้โลกรักด้วย

I'm a Content Creator and Storyteller, and i love Shooting my daughter :><: