Site icon Thumbsup

คู่มือ SEO และอัลกอริทึมของ Google สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์และนักการตลาด

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า กูเกิล (Google) ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์ “Search” อยู่ตลอดเวลาเพื่อนำเสนอผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้

Thumbsup ได้สรุปคำแนะนำจากกูเกิลสำหรับ Content Creator นักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ เกี่ยวกับ SEO และระบบอัลกอริทึมของกูเกิล เพื่อนำไปปรับปรุงคอนเทนต์และกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น

ให้ความสำคัญกับเนื้อหา (Content)

กูเกิลได้แนะนำว่า ให้เหล่าผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) ให้ความสำคัญกับคุณค่าของเนื้อหา แล้วอัลกอริทึมของกูเกิลช่วยให้ SEO (Search Engine Optimization) ขึ้นมาอยู่ลำดับแรกๆ ของการค้นหาเอง โดยผู้สร้างเนื้อหาสามารถตรวจสอบได้ด้วยการตั้งคำถามเหล่านี้

คำถามเหล่านี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างคำถามในการตรวจสอบว่าเนื้อหาของคุณมีคุณค่าหรือไม่ หากเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า อัลกอริทึมของกูเกิลจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://webmasters.googleblog.com/2019/08/core-updates.html

อย่างไรก็ตามกูเกิลระบุเพิ่มเติมว่า แม้จะมีการอัปเดตฟีเจอร์ Search อยู่ตลอดเวลาแต่ก็ไม่สามารถทำให้สมบูรณ์ได้ เพราะเนื้อหา การค้นหา พฤติกรรมของผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ผู้ประเมินคุณภาพและ E-A-T

ที่มา seoinc

กูเกิลมีสิ่งที่เรียกว่า The quality rater Guidelines & E-A-T (Expertise, Authority, and Trustworthiness) หรือก็คือ คู่มือการประเมินคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ ความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้ประเมินจะเป็นผู้ตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการค้นหาของกูเกิล แล้วให้คะแนนความเกี่ยวข้องและความน่าเชื่อถือของเนื้อหา หรือก็คือช่วยตรวจสอบอัลกอริทึมของกูเกิลอีกทีนั่นเอง

ดังนั้นเหล่าผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) หรือนักการตลาดก็สามารถเรียนรู้คู่มือสำหรับการประเมินคุณภาพ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงเนื้อหาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้ผลลัพธ์การค้นหาดียิ่งขึ้นไปอีก

อ้างอิง GoogleBlog