Site icon Thumbsup

ผลวิจัยพบ คนจะ Follow แบรนด์บน Social Media ก่อนการตัดสินใจซื้อ

คงต้องยอมรับว่านี่เป็นยุคของ Social Media อย่างแท้จริง เมื่อ Sprout Social เผยพฤติกรรมผู้ใช้งาน Social Media ประจำไตรมาส 1 ของปี 2017 พบว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคจะเข้ามา “Follow” แบรนด์สินค้าที่ตนเองต้องการจะซื้อบน Social Media ก่อนการตัดสินใจ 

ผลการสำรวจนี้ของ Sprout Social ทำให้ Social Media เป็นสื่อที่ทรงประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับนักการตลาด ซึ่งในผลสำรวจไม่เพียงพบพฤติกรรมของการ Follow เท่านั้น แต่ยังสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยว่า คนในแต่ละเจเนอเรชันนั้นมีมุมมองอย่างไรต่อแบรนด์บน Social Media ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่ม Millennials เลือกจะ Follow แบรนด์เพื่อความบันเทิง 38% และเพื่อข้อมูลข่าวสาร 42% ส่วนคนกลุ่ม Gen X จะ Follow แบรนด์เพื่อการชิงรางวัล ประกวดแข่งขัน 41% และเพื่อดีล หรือคูปองส่วนลด 58% ขณะที่กลุ่ม Baby Boomer นั้นอยู่กลาง ๆ คือมองหาแบรนด์ที่เป็นส่วนผสมระหว่างสุขภาพและโปรโมชัน

 

แต่เมื่อทราบแล้วว่า Social Media มีความสำคัญกับการตลาด แล้วแบรนด์ไหนของ Social Media ที่น่าลงทุนด้วยที่สุด ข้อนี้ Sprout Social พบว่า ในปัจจุบัน คนทุกรุ่นล้วนเป็น Facebook Generation กล่าวคือ  ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถาม 1,000 คนที่มีทั้ง Millennials, Gen X และ Baby Boomer มีถึง 43.6% ที่เลือก Facebook เป็นช่องทางของการมีตัวตนบน Social Media และ Facebook ยังได้รับความนิยมกว่า Instagram ถึง 29% ด้วย (แบบสำรวจนี้มีแพลตฟอร์ม Social Media ให้เลือก 7 ยี่ห้อ ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, Pinterest, Google+ และ YouTube)

แต่หากให้เปรียบเทียบกันแล้ว จะพบว่า คนกลุ่ม Gen X และ Baby Boomer นั้นจะนิยม Facebook เหนือกว่า Millennials อยู่พอสมควร (Millennials  นิยม Facebook ประมาณ 33 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Gen X และ Baby Boomer นิยม Facebook ที่ประมาณ 64.7% และ 65.2% ตามลำดับ)

แม้ว่าความนิยมของ Millennial บน Facebook จะน้อยกว่าคนรุ่นอื่น ๆ แต่ถ้าเทียบกับแพลตฟอร์ม Social Media ด้วยกันทั้งหมดแล้ว ก็ยังต้องยอมรับว่า Millennials มีการใช้งาน Facebook กว้างขวางที่สุด

นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมของแบรนด์ที่ไม่น่ารักบนโลก Social Media และมีผลทำให้เกิดการ UnFollow ได้มากที่สุดประกอบด้วย 5 ข้อดังต่อไปนี้

– ไร้การตอบสนอง

– น่ารำคาญ

– ทำตัวเป็นสแปม

– ดุดันก้าวร้าวเกินไป

– บริการไม่ดี ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี

ที่มา: Sprout Social