Social Passport หนึ่งในบริการจาก Start up ในนิวยอร์ก รายนี้ถือเป็นการนำเอา 2D/QR barcodes ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว มาประยุกต์ใช้ได้อย่างน่าสนใจค่ะ และติดอันดับ Top Startup ในงาน Web2.0 Expo Startup Showcase เมื่อเดือนก่อนอีกด้วย

สิ่งที่เรามักเห็นกันบ่อยๆ คือการนำ QR codes เก็บ URL เว็บฯ ต่างๆ หรือ contacted info ของแต่ละคนไว้ แต่สำหรับ Social Passport นั้นนำเสนอรูปแบบธุรกิจเชื่อมโยงผู้ใช้ทั่วไปกับร้านค้าเข้าด้วยกัน โดยการนำข้อมูลบน Social Network ของผู้ใช้ทั้ง facebook, twitter, google+, foursquare, linkedIn,mySpace เอามารวมไว้ใน QR codes อันเดียว? แถมยังเป็นบัตรสมาชิกและเป็น e-coupon ด้วย codes เดียวกันนี้อีกด้วย ซึ่งสามารถพิมพ์ออกมาใส่กระดาษหรือโชว์จากหน้าจอโทรศัพท์ก็ได้

ในฟากของร้านค้า ถ้าไม่มี Smartphone หรือ Tablet ก็ยังสามารถใช้ Webcam หรือ 2D Scanner ที่ร้านมีอยู่อ่านข้อมูลจาก QR code ของลูกค้ารายนั้นๆ

เมื่อลูกค้าทำการสแกน Social Passport ของตนเองที่ร้านค้าก็จะมีการ Tweet, Like หรือ Checkin ก็จะได้รับส่วนลดพิเศษ รับของแถม หรือว่าโปรโมชั่นต่างๆ ในขณะที่ร้านค้าก็อาศัยช่องทาง Social Network ในการประชาสัมพันธ์ไปในตัว รวมถึงได้ข้อมูลและพฤติกรรมการเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อจัดทำ Customer Royalty Program อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ทาง Social Passport ก็ได้จำทำ web tool ในการจัดการโปรโมชั่น, ระบบรายงานผล, ระบบการจัดการคูปอง, ระบบโหวตติ้ง เอาไว้ให้กับแต่ละร้านค้าพร้อมแล้ว และในอีกไม่นานทาง Social Passport ก็จะออกมารองรับเทคโนโลยี NFC อีกด้วย

แน่นอนว่าแนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่เห็นคือ Social Passport คือความพยายามที่จะเชื่อมโยงฟีเจอร์หลายๆ อย่างเข้ามาไว้ด้วยกัน และนำ Social Network รายใหญ่ๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ้าลูกค้าคนใดสนใจโปรโมชั่นของร้านค้า ก็สามารถแลกกับการยอมช่วยโปรโมตให้ผ่านทาง Social Account ของเค้า? เป็นคอนเซ็ปที่ดีแต่ตอนนี้ Social Passport ก็คงต้องเหนื่อยหน่อยในการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกับพวกร้านค้าและผู้ใช้รายต่างๆ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายนึงมีจำนวนน้อยเกินไปก็ย่อมเป็นการยากที่จะสร้างระบบนี้ขึ้นมาได้ อีกทั้งธุรกิจประเภทนี้ในสหรัฐฯ มีให้เห็นกันเยอะมาก แป๊ปเดียวก็มีคู่แข่งตามมาติดๆ เสียด้วยสิ

ที่มา : Social Passport

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.