Site icon Thumbsup

เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 4)

กลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไปเป็นอาทิตย์นะคะ กับบทความต่อเนื่อง “เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs” ซึ่งคราวนี้ก็มาถึงตอนที่ 4 มีชื่อว่า Master The Entire Business ของนาย Ajaz Ahmed ผู้ก่อตั้ง Digital Agency AKQA และเคยทำงานร่วมกับ Steve Jobs ใน Apple ได้บรรยายจุดเด่นของ Steve Jobs ในการบริหารองค์กรจนสำเร็จเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ด้วยประเด็นเด่นๆ 14 ประการ ดังนี้

Be Zen, Be Organic (เป็นธรรมชาติ)

อย่าได้ขัดแย้งธรรมชาติ จงยอมรับด้วยดีเพราะธรรมชาติมีคำตอบให้เสมอ ใครจะรู้ว่าแรงบันดาลใจในการออกแบบเครื่อง iMac นั้นมาจากดอกทานตะวันนะคะ Apple เค้าว่าถ้าสินค้าไม่สวยจงอย่างพยายามผลิตมัน จงใส่จิตวิญญาณลงไปในสินค้า ลงในกรรมวิธีทางการตลาดและในกรรมวิธีการกระจายสินค้า

Obsess Over Details (ใส่ใจกับรายละเอียด)

รีบแก้ปัญหาที่ผู้อื่น (บริษัทอื่น) ยังไม่รู้ว่ามีปัญหานั้นเกิดขึ้น หรือพยายามทำในสิ่งที่ผู้อื่นเชื่อว่ามันเป็นไปไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น Apple ได้แก้ปัญหาการตัดกระแสไฟฟ้าฉับพลันด้วย MagSafe connector เมื่อมีการกระทบกระแทกของสายไฟอย่างรุนแรง จงค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่สามารถทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกมั่นใจในสินค้าของคุณค่ะ

Add Value Or Get Off The Team (เพิ่มคุณค่าให้ทีมงาน ไม่นั้นก็ให้ตัดทิ้งเลย)

เมื่อ Jobs ได้กลับเข้ามาใน Apple อีกครั้งในปี 1997 ในขณะที่บริษัทกำลังอยู่ในภาวะต้องกู้ชีพ ราคาหุ้นของบริษัทได้ตกต่ำสุดในรอบ 12 ปีในไตรมาส 2 ของปีนั้น ขั้นแรกของแผนกู้ชีพคือการตัดค่าใช้จ่ายประจำที่สิ้นเปลืองออกให้หมด หากคุณบังเอิญเดินไปชนกับ Jobs ที่ทางเดินของบริษัทคุณต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ให้ดีจากคำถามที่ว่า ?คุณมาทำอะไรแถวนี้?? ขืนไม่มีอะไรทำสงสัยโดนแน่นะคะเนี่ย ^^”….

Relentlessly Improve Everything (ปรับปรุงทุกสิ่งอย่างไม่ลังเล)

มีสักกี่บริษัทที่ยอมทำระบบปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมและทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ มากมาย แม้จะไม่ได้ดูโดดเด่น แต่สามารถทำงานได้เร็วกว่าปลอดภัยกว่าและทรงพลัง Apple ได้ทำสิ่งเหล่านี้กับ Snow Leopard นั่นเอง

Escape The Executive Ivory Tower (หลีกหนีหอคอยงาช้างผู้บริหาร)

การที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัทมาตอบอีเมลลูกค้าอย่างนาย Jobs แถมทำเป็นประจำนั้นเป็นเรื่องที่ดี มันทำให้ทั้งภายนอกและภายในองค์กรเห็นว่าบุคคลที่อยู่ตำแหน่งสูงสุดของบริษัทยังสนใจความคิดเห็นของลูกค้า เขาไม่ได้ปล่อยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมาครอบงำ Apple แต่เขาตระหนักว่าการตอบสนองกลับลูกค้าล้วนมีความหมายต่อการปรับปรุงสิ่งต่างๆ อย่างมีนัยยะสำคัญทั้งสิ้น

Don?t Bother To Create Manifestos, Mantras Or Guidelines ? Live Them (อย่าออกประกาศนโยบาย คัมภีร์ หรือแนวทางปฏิบัติ แต่ให้ปฏิบัติเลย)

การออกประกาศด้วยเอกสารยืดยาวทั้งหลายทั้งปวงล้วนไม่ค่อยมีเนื้อหาแก่นสารจูงใจ กลับกลายเป็นของที่น่าเบื่อ จงนำความคิดของคุณไปปฏิบัติจริงเลยดีกว่า

Benefit From Late?Mover Advantage (จงใช้ความได้เปรียบจากการเป็นผู้เคลื่อนไหวภายหลังกลับมาให้เป็นประโยชน์แทน)

ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าแรกที่ออกเครื่องเล่น MP3 เครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือ tablet สู่ตลาดจริงไหมคะ ไม่ต้องกังวลตราบเท่าที่การออกแบบของ คุณทำได้ดีกว่าผู้อื่น สิ่งที่ออกมาภายหลังแต่ว่าดีเลิศย่อมสามารถตีของเดิมที่ด้อยกว่าได้ (อันนี้ Apple ได้พิสูจน์ให้เห็นกับตามาแล้วมากมาย ^^)

Less Is More (น้อยกว่าย่อมดีกว่า)

จากโครงสร้างองค์กรจนกระทั่งถึงการออกแบบ การลดและไม่ทำอะไรให้ซับซ้อนย่อมดีกว่า การเสนอสินค้าของ Apple ที่มีบรรจุภัณฑ์พลาสติกและกล่องกระดาษน้อยชิ้นนั้นมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่น้อยลง ต้นทุนการขนส่งก็ต่ำลงและลูกค้าก็ไม่ต้องหอบหิ้วมากเกินควร ทั้งหมดนี้ทำให้มีกำไรสูงขึ้นและลูกค้าก็สบายใจด้วย

Be Hands-On (ล้วงลูกสักนิด)

แม้การเข้าไปยุ่งถึงระดับรายละเอียดอาจทำให้ทีมงานสติแตกก็ตาม แถมยังใส่ชื่อของตนลงในสิทธิบัตรบางรายการด้วยซ้ำ แต่ Jobsได้ทำเช่นนี้จริงๆ ในหลายๆ กรณี ซึ่งรวมถึงบันไดแก้วแบบหนึ่งในร้านของ Apple เชียวล่ะ การใส่ใจรายละเอียดในธุรกิจของ Apple หมายความว่า Jobs มีส่วนพัวพันเกี่ยวข้องในทุกสิ่งทุกอย่างที่บริษัทดำเนินการ (แต่อาจทำให้ลูกน้องสติแตกก็ได้นะคะ อันนี้คงต้องดูตามความเหมาะสมล่ะ ^^”)

Be Generous To Your Customers…….. (มีน้ำใจกับลูกค้า)

มีร้านค้าสักกี่แห่งที่คุณสามารถชำระเงินทันทีตรงที่จุดขายแทนการเดินไปชำระที่เครื่องแคชเชียร์ ปกติร้าน Apple จะเปิดร้านเวลา 10 นาฬิกาในตอนเช้า แต่ได้เริ่มแจกบัตรคิวตั้งแต่เวลา 5:30 นาฬิกาโดยที่พนักงานร้าน Apple ต้องมาเช้ากว่านั้นเพื่อเตรียมออกบัตรคิวให้ลูกค้าที่เข้าแถวรอคอยซื้อสินค้าในตอนสายเมื่อร้านเปิด

????But Be Ruthless When It Comes To The Competition (แต่ไม่ปราณีเมื่อเป็นการแข่งขันกัน)

ถ้าคู่แข่งได้ขโมยความคิดไปอย่างไม่ละอาย ต้องดึงมันกลับมาให้ได้ Jobs ไม่เคยหวั่นที่จะหาเรื่องด้วยไม่ว่าจะเป็นทั้งภายในหรือภายนอก (มิน่าฝรั่งเค้าถึงได้ฟ้องร้องกันบ่อยนะคะ ^^”)

Remove Clutter (กำจัดส่วนเกินทิ้งไป)

ไม่ว่าฝ่ายวิศวกรรม สินค้า ออกแบบ บรรจุภัณฑ์ คลังสินค้า แม้กระทั่งองค์กรก็ตามให้ถือว่าของส่วนเกินเป็นสิ่งที่ไม่ดี ให้กำจัดทิ้งไปให้หมดเหลือแต่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

?The World Is Not Enough (คำว่ามีแล้วนั้นไม่เพียงพอ)

ถ้าคุณไม่สามารถทำคะแนนจากสินค้าใหม่หรือความคิดใหม่ของคุณแล้ว จงอย่าเปิดตัวจะคุ้มกว่า สังเกตได้ว่าสำหรับ Apple แล้วมันต้องดีที่สุดเท่านั้นกับทุกสิ่งที่ทำออกมา

Accessibility Is Everything (การเข้าถึงได้ง่ายคือทุกสิ่งทุกอย่าง)

การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายนั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Apple สามารถทำออกมาได้โดดเด่นมากนะคะ แทบจะเรียกว่าไม่ต้องอาศัยคู่มือการใช้งานแต่ประการใด นี่เป็นหัวใจของการพัฒนาผลิตภัณฑ์เลยทีเดียวเพราะถ้ามีความยุ่งยากซับซ้อนตั้งแต่แรกแล้ว ก็เป็นเสมือนกำแพงกั้นตัวเอง ยากที่ผู้ใช้จะติดใจและกลับมาใช้อีกครั้งนั่นเอง

แล้วพบกันใหม่ในตอนที่ 5 นะคะ อย่าลืมติดตามกันต่อค่ะ 😀 หรือย้อนอ่านตอนเก่าได้ที่นี่เลย

เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 1)
เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 2)
เรียนรู้ MBA ฉบับย่อกับ Steve Jobs (ตอนที่ 3)

ที่มา: Wired Magazine