Site icon Thumbsup

ไทยติด 2 ใน 10 โฆษณายอดนิยมเวที YouTube Ads Leaderboard เอเชียแปซิฟิก

 

 

 

Google ประกาศผล Asia-Pacific YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อ 10 อันดับโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่งาน Spikes Asia 2016 โดยพิจารณาจากความนิยมเเละความชื่นชอบของผู้ชม โดยพบว่า โฆษณาของ Sunsilk ประเทศไทยและ Maybelline NewYork ติด 1 ใน 10 ของตารางด้วย

โดย Google พบเทรนด์หนึ่งนั่นคือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นแหล่งสร้างสรรค์วิดีโอที่สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้สูงมาก โดย 7 ใน 10 ของโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาจากเวียดนาม 4 รางวัล ประเทศไทย 2 รางวัล และฟิลิปปินส์ 1 รางวัล อีกทั้งยังพบว่าแบรนด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำเสนอวิดีโอออนไลน์และสร้างสรรค์โฆษณาของพวกเขาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่น โดยโฆษณาสองชิ้นจากเวียดนามใช้ธีม เต็ด (Tết) หรือการฉลองปีใหม่ของเวียดนาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลตอบรับที่แบรนด์จะได้รับจากการนำเอางานเฉลิมฉลองประจำชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโฆษณา แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงเรื่องความเหมาะสมทางวัฒนธรรมด้วย

สำหรับอันดับหนึ่งของตารางอย่าง Vinamilk ได้นำโฆษณายอดนิยมในปี 2558 มาทำใหม่ นำแสดงโดยนักร้องดาวรุ่ง Le Manh Quynh นำเสนอเรื่องราวสุดคลาสสิกของการปะทะคารมระหว่างลูกสะใภ้กับแม่สามี บวกกับเนื้อเพลงที่มีความสร้างสรรค์ ทำให้โฆษณาชิ้นนี้มีความสนุกสนานและสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี

  • มีการเน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย โดยสิ่งที่เชื่อมโยงโฆษณาเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น Vinamilk เพราะโดยปกติแล้วผู้ชมจะเข้า YouTube เพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่เข้ามารับชมโฆษณาแบบฮาร์ดเซลล์ ซึ่งหากพิจารณาจากโฆษณาทั้ง 10 อันดับนี้ พบว่ามีการเล่าเรื่องได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 46 วินาที ไปจนถึง 3 นาทีกว่าๆ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากมีเนื้อหาที่ดีและน่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู

  • มีเพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันของโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวดึงดูดและตรึงความสนใจจากผู้ชม ซึ่ง 6 ใน 10 ของโฆษณเหล่านี้เป็นมิวสิควิดีโอที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วม จากสถิติของ YouTube พบว่า 95% ของโฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาที่มีเสียง นั่นหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน

  • การรู้จักผู้ชม ถึงแม้ว่า YouTube จะเป็นสื่อใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล การที่แบรนด์รู้จักผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายของตนจะช่วยให้มีคนสนใจดูโฆษณาชิ้นนั้น ไม่ว่าจะบนช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม โดย 6 ใน 10 ของแบรนด์เหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ชมกลุ่มเป้าหมายบน YouTube

เหนือสิ่งอื่นใด เราไปติดตามโฆษณาทั้ง 10 อันดับนั้นกันดีกว่าค่ะว่ามีใครกันบ้าง

อันดับหนึ่ง – Vinamilk

อันดับสอง แอลจี ประเทศอินเดีย

อันดับสาม บิโอเร ประเทศเวียดนาม

อันดับสี่ เนสท์เล่ ประเทศฟิลิปปินส์

อันดับห้า ชาทีพลัส ประเทศเวียดนาม

อันดับหก เนสกาแฟ ประเทศเวียดนาม

อันดับเจ็ด แคดเบอรี ประเทศอินเดีย

อันดับแปด ซันซิล ประเทศไทย

อันดับเก้า แคลช รอยัล

อันดับสิบ เมย์เบลลีน นิวยอร์ก (ประเทศไทย)

สำหรับงาน Spikes Asia เป็นเทศกาลโฆษณาและประกวดโฆษณาประจำปีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยแบรนด์ที่ติดอันดับสามารถสร้างสรรค์โฆษณาให้น่าสนใจจนเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม ซึ่งโฆษณาบางชิ้นมีผู้เข้าชมมากกว่าหลายล้านครั้ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา