Google ประกาศผล Asia-Pacific YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อ 10 อันดับโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่งาน Spikes Asia 2016 โดยพิจารณาจากความนิยมเเละความชื่นชอบของผู้ชม โดยพบว่า โฆษณาของ Sunsilk ประเทศไทยและ Maybelline NewYork ติด 1 ใน 10 ของตารางด้วย

โดย Google พบเทรนด์หนึ่งนั่นคือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นแหล่งสร้างสรรค์วิดีโอที่สามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้สูงมาก โดย 7 ใน 10 ของโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาจากเวียดนาม 4 รางวัล ประเทศไทย 2 รางวัล และฟิลิปปินส์ 1 รางวัล อีกทั้งยังพบว่าแบรนด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำเสนอวิดีโอออนไลน์และสร้างสรรค์โฆษณาของพวกเขาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่น โดยโฆษณาสองชิ้นจากเวียดนามใช้ธีม เต็ด (Tết) หรือการฉลองปีใหม่ของเวียดนาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลตอบรับที่แบรนด์จะได้รับจากการนำเอางานเฉลิมฉลองประจำชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโฆษณา แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงเรื่องความเหมาะสมทางวัฒนธรรมด้วย

สำหรับอันดับหนึ่งของตารางอย่าง Vinamilk ได้นำโฆษณายอดนิยมในปี 2558 มาทำใหม่ นำแสดงโดยนักร้องดาวรุ่ง Le Manh Quynh นำเสนอเรื่องราวสุดคลาสสิกของการปะทะคารมระหว่างลูกสะใภ้กับแม่สามี บวกกับเนื้อเพลงที่มีความสร้างสรรค์ ทำให้โฆษณาชิ้นนี้มีความสนุกสนานและสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี

  • มีการเน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย โดยสิ่งที่เชื่อมโยงโฆษณาเหล่านี้เข้าด้วยกันคือการเล่าเรื่องในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น Vinamilk เพราะโดยปกติแล้วผู้ชมจะเข้า YouTube เพื่อรับความบันเทิง หรือเพื่อหาข้อมูล ไม่ใช่เข้ามารับชมโฆษณาแบบฮาร์ดเซลล์ ซึ่งหากพิจารณาจากโฆษณาทั้ง 10 อันดับนี้ พบว่ามีการเล่าเรื่องได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีสไตล์การเล่าเรื่องและความสั้นยาวของโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ 46 วินาที ไปจนถึง 3 นาทีกว่าๆ นั่นหมายความว่า ไม่ว่าโฆษณาจะสั้นหรือยาวแค่ไหน หากมีเนื้อหาที่ดีและน่าสนใจ ผู้ชมก็จะเลือกดู

  • มีเพลงติดหู โฆษณาที่ไม่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันของโฆษณาส่วนใหญ่ใน 10 อันดับนี้ก็คือการนำเพลงยอดนิยมมาใช้ เพื่อให้เรื่องราวดึงดูดและตรึงความสนใจจากผู้ชม ซึ่ง 6 ใน 10 ของโฆษณเหล่านี้เป็นมิวสิควิดีโอที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วม จากสถิติของ YouTube พบว่า 95% ของโฆษณาบน YouTube เป็นโฆษณาที่มีเสียง นั่นหมายความว่าแบรนด์ต่างๆ สามารถมั่นใจได้ว่าข้อความที่ต้องการสื่อสารออกไปจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน

  • การรู้จักผู้ชม ถึงแม้ว่า YouTube จะเป็นสื่อใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเทคนิคการทำโฆษณาแบบเก่าๆ จะไม่ได้ผล การที่แบรนด์รู้จักผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายของตนจะช่วยให้มีคนสนใจดูโฆษณาชิ้นนั้น ไม่ว่าจะบนช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม โดย 6 ใน 10 ของแบรนด์เหล่านี้เลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้ชมกลุ่มเป้าหมายบน YouTube

เหนือสิ่งอื่นใด เราไปติดตามโฆษณาทั้ง 10 อันดับนั้นกันดีกว่าค่ะว่ามีใครกันบ้าง

อันดับหนึ่ง – Vinamilk

อันดับสอง แอลจี ประเทศอินเดีย
https://www.youtube.com/watch?v=60zlBxiUwxQ

อันดับสาม บิโอเร ประเทศเวียดนาม
https://www.youtube.com/watch?v=CqZJ_JYxpN4

อันดับสี่ เนสท์เล่ ประเทศฟิลิปปินส์

อันดับห้า ชาทีพลัส ประเทศเวียดนาม

อันดับหก เนสกาแฟ ประเทศเวียดนาม

อันดับเจ็ด แคดเบอรี ประเทศอินเดีย

อันดับแปด ซันซิล ประเทศไทย

อันดับเก้า แคลช รอยัล

อันดับสิบ เมย์เบลลีน นิวยอร์ก (ประเทศไทย)
https://www.youtube.com/watch?v=xtjDFuCCN7g

สำหรับงาน Spikes Asia เป็นเทศกาลโฆษณาและประกวดโฆษณาประจำปีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยแบรนด์ที่ติดอันดับสามารถสร้างสรรค์โฆษณาให้น่าสนใจจนเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม ซึ่งโฆษณาบางชิ้นมีผู้เข้าชมมากกว่าหลายล้านครั้ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters