Site icon Thumbsup

Tencent โกยเงิน 50% ตลาดเกมจีน

ไม่ธรรมดาเลยสำหรับ Tencent เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียและยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ที่สามารถขยายอิทธิพลคลุมสังคมคนรุ่นใหม่ในจีนได้ต่อเนื่อง ล่าสุดงานวิจัยชี้ว่าเม็ดเงินเกินครึ่งในตลาดเกมจีนโบยบินเข้ากระเป๋า Tencent ถือเป็นสถิติสูงสุดที่ Tencent เคยทำได้

หลังจาก Tencent ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดเกิน 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เทียบเท่า Facebook และ Amazon วันนี้ Tencent สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้ง โดยการสำรจล่าสุดชี้ว่า Tencent สามารถชิงเค้กในตลาดเกมแดนมังกรได้ราว 51.6%

บริษัทที่ฟันธงว่าเม็ดเงินเกิน 50% ในตลาดเกมจีนถูกส่งไปให้ Tencent คือ iResearch ผลการวิจัยจากบริษัทวิจัยในปักกิ่งนี้ถูกมองว่าเชื่อถือได้ เพราะ Tencent ต้นสังกัดผู้สร้าง WeChat นั้นสามารถส่งเกมฮิตทั้ง Honor of Kings จนทำให้มีชาวจีนมากกว่า 80 ล้านคนเข้ามาเล่นทุกวัน โดยล่าสุด Honor of Kings ถูกบันทึกว่าเป็นเกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก

สำหรับเกมพีซี ซึ่งได้รับความนิยมมากในจีนและเอเชียตะวันออกบางประเทศ ก็ยังสามารถทำเงินให้ Tencent ได้ดี เช่นเกม Crossfire

ในภาพรวม รายงานระบุว่าตลาดเกมออนไลน์ของจีนมีมูลค่า 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่ช่วงกรกฏาคมถึงกันยายน (ราว 3.12 แสนล้านบาท) ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 42% จากปีที่แล้ว

นอกจาก Tencent ที่โกยเค้ก 51.6% ของตลาดรวม เบอร์ 2 อย่าง Netease โกยเงินไปได้ 13.5% เบื้องต้น รายงานวิจัยชี้ว่าตลาดเกมจีนนั้นขยายตัวชัดเจนและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดย Mobile gaming นั้นครองส่วนแบ่ง 66% ของรายได้รวมทั้งหมด

ในการประกาศผลประกอบการล่าสุด Tencent ระบุเพียงว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจเกมบนพีซีและอุปกรณ์พกพา คิดเป็นเม็ดเงินรวม 5 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาส 3 (ก.ค. ถึง ก.ย. ที่ผ่านมา) คาดว่าตัวเลขนี้จะขยายตัวขึ้นอีก เมื่อ Tencent หาทางเปิดตัวเกม Honor of Kings ในสหรัฐฯช่วงปีหน้า

ที่มา: TechinAsia