Site icon Thumbsup

10 เคล็ดลับที่จะทำให้คุณดูฉลาดขึ้นในที่ประชุม

การประชุมคือส่วนหนึ่งของงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงมันจะเป็นเรื่องเสียเวลาบ้างในบางครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันคือพื้นที่ที่จะทำให้คนอื่นๆ ได้รับรู้เกี่ยวกับตัวคุณมากขึ้น พูดง่ายๆ คือมันเป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้สร้างตัวตนหรือภาพลักษณ์นั่นเอง มาดูกันว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง ที่จะทำให้คุณดูเป็นคนฉลาดในสายตาเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย

1. วาดไดอะแกรม

เคยเห็นใช่มั้ย วงกลมๆ แท่งสี่เหลี่ยม หรืออะไรทำนองนั้นที่มันเป็นตัวแทนของสิ่งที่ถูกพูดถึงในที่ประชุมเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพตรงกัน การที่คุณลุกขึ้นมาเขียนไดอะแกรมในชั่วโมงที่ทุกคนพูดวนเวียนไปมา จะทำให้คนอื่นๆ มานั่งถกกันต่อว่าไดอะแกรมนี้เป็นตัวแทนของสิ่งที่กำลังถูกพูดถึงมากแค่ไหน เช่น วงกลมนี้ควรจะเล็กหรือใหญ่ แท่งสี่เหลี่ยมนี้ควรจะสูงเท่าไร

จังหวะนี้แหละ คุณก็ถอยหลับมาที่เก้าอี้เพื่อเล่นแคนดี้ครัชต่อไป

2. แปลไทยเป็นไทย

ถ้าใครสักคนพูดว่า “ผู้ใช้งาน 25% คลิกที่ปุ่มนี้” คุณต้องรีบเสริมว่า “ก็คิดเป็น 1 ใน 4 เลยนะ” แล้วก็จดมันลงไปในสมุดโน๊ต คนที่เหลือก็จะพยักหน้า และตัวคุณเองก็มีโอกาสได้พูดในที่ประชุม ถึงจะไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมากมายก็เถอะ

3. กระตุ้นให้ทุกคนถอยหลังไปหนึ่งก้าว

มันจะต้องมีจุดหนึ่งที่ทุกคนถกเถียงกันในเรื่องเดิมๆ วนไปวนมา หน้าที่ของคุณคือมองหาจังหวะนั้นให้ดีแล้วรีบกระโจนเข้าไปด้วยคำพูดประมาณว่า “พวกเราลองถอยกลับมาหนึ่งสเต็ปดีกว่า” แล้วตามมาด้วยประโยคที่ฟังดูฉลาดๆ อย่าง “เราน่าจะเริ่มต้นใหม่ด้วยการคิดว่าแท้ที่จริงแล้วเรากำลังพยายามจะแก้ปัญหาอะไรกันอยู่” นั่นแหละ อย่างน้อยคุณก็ดูฉลาดขึ้นมานิดนึงแล้ว

4. พยักหน้าไปด้วย ในขณะที่กำลังทำท่าจด

ข้อสำคัญคืออย่าลืมเอาสมุดโน๊ตเข้าไปด้วย การไม่พกสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเข้าห้องประชุมจะทำให้คุณได้รับการชื่นชม จริงๆ แล้วถ้าคุณขี้เกียจจดประโยคยาวๆ ที่หลายๆ คนกำลังพูดวนไปวนมา ก็จดแค่คีย์เวิร์ดของแต่ละประโยคก็ได้ แล้วอย่าลืมพยักหน้าไปด้วยล่ะ มันแสดงถึงการพยายามติดตามเรื่องที่อีกฝ่ายพูด และกำลังทำความเข้าใจ

5. พูดซ้ำประโยคทิ้งท้ายของคนอื่น อย่างช้าๆ

 

เมื่อวิศวกรคนหนึ่งอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เขาทำ ทันทีที่เขาพูดจบ หน้าที่ของคุณคือ พูดทวนสิ่งที่เขาพูดไปแล้วอย่างช้าๆ ตอนนี้แหละ ความฉลาดของเขากำลังถูกถ่ายทอดมาสู่คุณแล้ว

6. ถามหาการวัดผล

จริงๆ แล้วมันเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกที่สุด และไม่มีใครรู้คำตอบดีที่สุด แต่มันก็เป็นคำถามที่ดีสำหรับการเปิดประเด็นใหม่ๆ และมันฟังดูเหมือนว่าคนถามตั้งใจฟังทั้งหมดมาเป็นอย่างดี

7. เดินไปเดินมาทั่วห้องประชุม

ลองนึกถึงบรรยากาศในห้องประชุมที่ทุกคนกำลังนั่งถกเถียงกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียด มีใครบางคนลุกขึ้นยืน พร้อมกับเดินไปเดินมาด้วยสีหน้าใช้ความคิดอย่างหนัก เป็นภาพที่ชวนให้เข้าใจว่าในหัวสมองของเขาคงกำลังทำงานอย่างหนัก

ดังนั้น ลองลุกขึ้นแล้วเดินไปเดินมา หยุดยืนพิงผนัง พร้อมสูดหายใจ ทำหน้าใช้ความคิด ทุกคนก็จะคิดว่าคุณกำลังใช้ความคิดอย่างหนัก แล้วก็อย่าลืมพูดประโยคในข้อที่ผ่านๆ มาด้วยล่ะ

8. ข้อให้ผู้บรรยายย้อนกลับไปที่สไลด์ก่อนหน้า

ไม่สำคัญว่าจะเป็นการนำเสนองานอะไร แต่การขอให้ผู้บรรยายย้อนกลับไปเล่ารายละเอียดในสไลด์ก่อนหน้า จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าคุณกำลังสนใจเรื่องนี้มากกว่าคนอื่นๆ และถึงคุณจะฟังไม่รู้เรื่องเลยตลอดทั้งการบรรยาย นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่ “ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขพวกนี้หมายถึงอะไร?” เท่านี้ก็พอแล้ว

9. “ขอโทษครับ ผมต้องรับโทรศัพท์สายนี้”

เมื่อคุณขอออกจากห้องประชุมเพื่อรับโทรศัพท์เรื่องเร่งด่วน คนอื่นๆ จะเข้าใจได้เองว่าคุณเป็นคนสำคัญและมีงานรัดตัวมากแค่ไหน

10. สร้างเสียงหัวเราะในที่ประชุม

ผู้คนชอบอารมณ์ขันและเสียงหัวเราะลองหาจังหวะปล่อยมุกตลกดูบ้าง (แต่ต้องแน่ใจว่ามันไม่ใช่ตลกฝืดนะ) เพื่อให้ที่ประชุมมีเสียงหัวเราะ แล้วพวกเขาก็จะรู้สึกดีกับคุณ

ทั้งหมดนี้คือทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะนำไปใช้ในการประชุมที่แสนจะน่าเบื่อและดูเหมือนจะไม่ได้อะไรเมื่อออกมาจากห้องประชุม คิดซะว่าอย่างน้อยคุณก็ได้ภาพลักษณ์ที่ดูดีก็แล้วกัน

ที่มา : Fast Company