The_Art_of_Social_Media

ในแวดวงคนไอที และผู้ประกอบการ เชื่อว่าหลายคนจะรู้จัก Guy Kawasaki เป็นอย่างดี หนึ่งใน Chief Evangelist แห่ง Apple ที่ปรึกษาให้กับยักษ์ใหญ่หลายบริษัทและผู้แต่งหนังสือ Best Seller มากมายอย่าง The Art of the Start, Enchantment และ Reality Checks ล่าสุดจับมือกับ Peg Fitzpatrick ซึ่งเป็นนักกลยุทธ์ด้านโซเชียลมีเดีย ดูแลแคมเปญที่ประสบความสำเร็จให้กับหลายบริษัทอาทิเช่น Google, Audi, Virgin แต่งหนังสือเล่มใหม่ร่วมกันที่ชื่อ The Art of Social Media : Power Tips for Power users

The Art of Social Media เป็นหนังสือสำหรับนักการตลาด ที่ย่อยง่าย เพราะไม่ได้เน้นทฤษฎี แต่เป็นเหมือนการเล่าทิป เทคนิค และข้อมูล Insights จากประสบการณ์ตรงของ Guy และ Peg เอง แต่ละบทจะพูดถึงการปรับแต่งการใช้งาน ทำอย่างไรให้น่าสนใจ อาทิเช่น จะฟีดเนื้อหาอะไรดีและมีคุณภาพ ซึ่งปกติเป็นเรื่องปวดหัวของนักการตลาดที่ต้องดูแลในส่วนคอนเทนต์ทุกวันพอสมควร, จะตอบคอมเมนต์อย่างไรเพื่อเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส (บ้านเราเรียกง่ายๆ ก็คือ อย่าไปดราม่ากลับ), จะนำ blog และโซเชียลมีเดียมาใช้ร่วมกันอย่างไร, คำแนะนำสำหรับการจัดกิจกรรมและนำโซเชียลมีเดียมาโปรโมตงาน, การจัด Google+ Hangouts ยังไงให้น่าสนใจ เป็นต้น หนังสือมีความหนาประมาณ 190 กว่าหน้า เล่มเล็กๆ สามารถอ่านจบได้ในเวลาไม่นาน จะพกพาไปไหนก็สะดวก เผื่อลืมก็สามารถหยิบมาอ่านได้เลย

เหมาะสำหรับ – นักการตลาดที่ดูแลโซเชียลมีเดียโดยตรง ผ่านประสบการณ์ลองผิด ลองถูกกันมา หนังสือเล่มนี้ก็เปรียบเสมือน Shortcut มี Guy และ Peg มาแชร์ประสบการณ์ให้เราฟังแบบเป็นขั้นตอนที่จับต้องได้ นำไปใช้ได้จริง อย่างไรก็ตามเครื่องมือบางตัวที่ถูกกล่าวถึงในเล่มนี้ก็ไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรานักอย่าง Pinterest, Tumblr  ส่วนนี้ควรเป็นการนำเอาแนวคิดไปใช้แทนมากกว่า

ไม่เหมาะสำหรับ – คนที่ต้องการข้อมูลเชิงทฤษฎี และวางแผนกลยุทธ์เพื่อองค์กรโดยรวม แนะนำให้ไปหาเล่มอื่นแทนค่ะ

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.