Site icon Thumbsup

เผยผลสำรวจการใช้โซเชียลมีเดียของซีอีโอระดับโลก พบ Facebook ถูกเมิน

คงไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจสักเท่าไร ถ้าจะบอกว่าบรรดาซีอีโอตัวท็อปจากองค์กรระดับโลกใช้โซเชียลมีเดียเยอะกว่าที่ผ่านๆ มา แต่ดูเหมือนว่า Facebook จะไม่ใช่แพล็ทฟอร์มที่หนึ่งในใจของผู้บริหารระดับนี้ ถึงแม้ว่าจะครองใจคนทั้งโลกก็ตาม 

Weber Shandwick บริษัท PR ทำการสำรวจพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของซีอีโอจากบริษัทที่มีผลกำไรสูงสุด 50 อันดับแรกของโลก พบว่าพวกเขาใช้ Twitter และ LinkedIn มากขึ้น เมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน และแทบจะไม่ได้สนใจแพลทฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook เลย

การสำรวจดังกล่าวจะพิจารณาจากโซเชียลมีเดียที่ถูกใช้งานโดยซีอีโอของบริษัท 50 อันดับแรกจากการจัดอันดับ 500 บริษัทระดับโลกของ Fortune พบว่า 10% ของซีอีโอเหล่านั้นใช้ Twitter มากกว่า 2 ปีที่แล้ว และ LinkedIn เป็นแพลทฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุด คิดเป็น 22% ในขณะที่ 2 ปีก่อนมีซีอีโอที่ใช้งาน LinkedIn แค่ 6% เท่านั้น

สำหรับโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานสูงที่สุดในโลกอย่าง Facebook ผลสำรวจบอกว่าซีอีโอเหล่านี้ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลบน Facebook เลย ทั้งแบบแอคเคาท์ส่วนตัวและแฟนเพจ ทั้งที่ในปี 2012 มีซีอีโอในกลุ่มนี้ราวๆ 10% ที่ใช้มัน

Leslie Gaines-Ross นักกลยุทธ์ด้านการจัดการชื่อเสียงจากบริษัท PR แห่งนี้ออกมาให้ความเห็นว่า เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว คนเป็นซีอีโอจะต้องรู้จักและใช้ทุกๆ แพลทฟอร์ม เพื่อให้งานของเขาราบรื่น แต่สำหรับตอนนี้ พวกเขาคงจะรู้แล้วว่าแพลทฟอร์มไหนที่เวิร์กจริงๆ สำหรับการทำงาน

อีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ในซีอีโอทั้ง 50 บริษัทนี้ มีเพียง 28% เท่านั้นที่มีการใช้งานโซเชียลมีเดียแบบเปิดเผยตัวสู่สาธารณะ ถึงมันจะมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน แต่ก็ยังถือว่าค่อนข้างต่ำอยู่ดีเมื่อคิดว่าในช่วง 2-3 ปีมานี้โซเชียลมีเดียสามารถครอบครองโลกได้เยอะขนาดไหน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่าเริ่มมีซีอีโอจำนวนมากขึ้นที่มีส่วนร่วมกับการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอของบริษัท และตระหนักถึงความสำคัญของวิดีโอในฐานะกลยุทธ์ด้านการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยซีอีโอจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งจะปรากฏตัวในคลิปวิดีโอของบริษัทที่อยู่ใน YouTube และเว็บไซต์ ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ โดยในปี 2012 มีเพียง 40% และปี 2010 มีแค่ 18% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจนี้ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เพราะผู้สำรวจก็จะนับเฉพาะซีอีโอที่ใช้โซเชียลมีเดียแบบตั้งค่าเป็นสาธารณะและสามารถค้นหาได้เท่านั้น ไม่ได้ดูว่าพวกเขาใช้มันอย่างไร โพสต์กี่ครั้ง โพสต์เรื่องอะไร ยกตัวอย่างเช่น Warren Buffett ก็ทวิตข้อความเพียง 6 ครั้งเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มใช้งาน Twitter

ซีอีโอเหล่านี้อาจจะใช้งาน Facebook ก็ได้ เพียงแต่ไม่ได้ตั้งค่าเป็น Public และที่สำคัญ พวกเขาอาจจะไม่ได้เป็นคนโพสต์เองด้วยซ้ำ โดยทีมผู้สำรวจก็ประเมินคร่าวๆ ว่าน่าจะมีซีอีโอถึง 40% ที่ไม่ได้เขียนคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียด้วยตัวเอง ซึ่งก็น่าจะมีทีมงานเบื้องหลังที่ทำหน้าที่นี้ให้ ตัวซีอีโออาจจะมีหน้าที่ตรวจคร่าวๆ และอนุญาตให้โพสต์ขึ้นไป

ที่มา : Recode