TikTok แพลตฟอร์ม Social Media แชร์วิดีโอสั้นมาแรงทุบสถิติยอดดาวน์โหลด 113 ล้านครั้งมากที่สุดในโลกเดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังเผชิญกับความท้าทายในการเพิ่มรายได้ในระยะยาว
ยอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก
![](https://www.thumbsup.in.th/wp-content/uploads/2020/03/tiktok_downloads_jan-1024x671.png)
SensorTower บริษัทวิจัยตลาดแอปพลิเคชัน ระบุว่า TikTok มียอดดาวน์โหลดเกือบ 113 ล้านครั้งทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งใน App Store และ Google Play ถือเป็นสถิติใหม่ของยอดติดตั้งและรายได้ TikTok เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์
TikTok เป็นแอปที่ไม่ใช่เกมส์ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดทั่วโลก มากกว่า Facebook และ WhatsApp ซึ่งยอดติดตั้งเพิ่มขึ้น 96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว คาดว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้คนพยายามหาความบันเทิงในขณะที่ไม่สามารถเดินทางในที่สาธารณะได้
ความท้าทายของ TikTok
แม้ว่ายอดดาวน์โหลดของ TikTok ตั้งแต่เปิดตัวแอปพลิเคชันจะเกือบ 2 พันล้านครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่จะทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ แต่ยอดดาวน์โหลดไม่ได้บ่งบอกถึงจำนวน Active User ซึ่งมีเพียง 700 ล้านคนต่อเดือน
แบ่งข้อมูลผู้ใช้ตามรายงานได้ดังนี้
- 400 ล้านคนต่อวันในจีน
- 81 ล้านคนต่อเดือนในอินเดีย
- 26.5 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา
- 23 ล้านคนต่อเดือนในตุรกี
ตามข้อมูลจะเห็นได้ว่ามีจำนวนยอดดาวน์โหลดที่สูงและเป็นที่นิยมในหลายภูมิภาค แต่ในมุมมองการโฆษณาและการตลาด ยอดผู้ใช้ต่อเดือนที่ต่ำทำให้ยังไม่สามารถเทียบได้กับแพลตฟอร์ม Social Media อื่นๆ ของโลกตะวันตกในแง่ของยอดผู้ใช้งาน
รายได้ของ TikTok หรือรู้จักกันในนาม “Douyin” ในจีนมีรายได้เกือบ 46 ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็น 91% ของรายได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามมาด้วยในสหรัฐ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ และในอังกฤษ 216,000 เหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ายอดโฆษณาและรายได้ ยังไม่กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เท่าที่ควร ซึ่ง TikTok เข้าใจดีว่าแพลตฟอร์มกำลังเป็นที่นิยม ยอดดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ถูกลบทิ้งหลายล้านครั้งเช่นกัน และสิ่งสำคัญคือการสร้างช่องทางหารายได้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น TikTok Coins หรือ Pre-roll Ads ต้องสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้นด้วย
ข้อมูลจาก SensorTower