Site icon Thumbsup

เคล็ดลับการเพิ่มยอดขายด้วยการทำ White Paper

whitepapers

White Paper หรือเอกสารในหัวข้อที่ได้รับการจัดทำขึ้นโดยธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ แล้วเอาไปวางไว้ในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ที่สนใจมาดาวน์โหลดไปอ่าน เป็นหนึ่งในประเภทของการทำ Content Marketing ซึ่งดูไปแล้วเหมือนจะเป็นของแจกฟรี (ซึ่งส่วนใหญ่ก็แจกฟรี) และต้องใช้ทรัพยากรในการทำไม่น้อย คนส่วนมากอาจจะไม่เห็นว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพอะไรมากนัก แต่หากจะมองในแง่ของ Content Marketing แล้ว การเอาใจใส่กับการเขียน White Paper ให้มากขึ้นอาจจะช่วยเพิ่ม Conversion rate หรือเพิ่มยอดขายแบบทางอ้อมก็เป็นได้ 

ซึ่งการสร้างยอดขายได้นี่แหละที่ควรจะเป็นเกณฑ์ในการประเมินความสำเร็จของ White paper ไม่ใช่แค่ยอดดาวน์โหลดเท่านั้น โดยบทความจาก marketingtechblog ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติที่ดีของ White Paper เอาไว้ ขอสรุปออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้นะคะ

  1. White Paper จะต้องตอบคำถามในประเด็นที่มีความซับซ้อนได้ โดยมีการให้รายละเอียดและข้อมูลสนับสนุน แน่นอนว่ามันจะต้องลงรายละเอียดมากกว่าการโพสต์ใน blog ซึ่งหาอ่านได้ทั่วไปในโลกออนไลน์ แต่มันก็จะต้องไม่เต็มไปด้วยข้อมูลยิบย่อยเหมือน e book
  2. White Paper จะต้องมีการแชร์ประสบการณ์จากลูกค้าที่ใช้งานจริง
  3. พูดอย่างตรงไปตรงมาว่า White paper ฉบับนี้ของคุณจะช่วยเขาแก้ปัญหาได้อย่างไร และต้องให้รายละเอียดในระดับหนึ่งพอให้เขาแก้ปัญหานั้นๆ ด้วยตัวเองได้
  4. อย่าลืมโฆษณาตัวเอง เพราะเนื้อหาที่พูดจะน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น บางทีมันก็ขึ้นอยู่กับว่าคนพูดเป็นใคร นอกจากจะบอกวิธีแก้ปัญหาแล้ว คุณยังต้องนำเสนอจุดเด่นของตัวเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นประวัติการทำงาน ผลงานที่ผ่านมา เพื่อให้ตัวคุณเองกลายเป็นแหล่งความรู้ที่พวกเขาน่าจะพึ่งพาได้มากกว่าที่อื่นๆ
  5. ไม่มีอะไรได้มาแบบฟรีๆ White Paper ก็เช่นกัน อย่างน้อยควรจะให้ผู้ต้องการดาวน์โหลดลงทะเบียน หรือ Register ผ่านระบบกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ในหน้า Landing page เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลของผู้ดาวน์โหลด และเป็นการคัดกรองผู้ที่สนใจในหัวข้อนั้นจริงๆ (ถ้าคุณไม่จริงจังกับมัน ก็คงไม่เสียเวลากรอกแบบฟอร์ม) ดังนั้น Landing Page ที่ดี จะต้อง “ขาย” White Paper ได้ และรวบรวมข้อมูลของผู้ดาวน์โหลดได้เช่นกัน
  6. จำนวนหน้าของ White Paper ควรอยู่ระหว่าง 5-25 หน้า อย่าลืมให้ข้อมูลสำหรับการติดต่อ เช่น เบอร์โทร อีเมล รูปถ่าย บล็อก หรือ คุณอาจจะแนบแบบฟอร์มสัญญาจ้างหรือ contract ไปในนั้นเพื่อให้ผู้อ่านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวดึงผู้อ่านให้กลายมาเป็นลูกค้าของคุณ
  7. ต้องมีความสวยงามควบคู่ไปกับเนื้อหาที่ดี อย่าลืมว่า First impression เป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากมันจะทำให้คนอยากอ่านเนื้อหาข้างในแล้ว มันยังแสดงถึงความใส่ใจของผู้เขียนด้วย

สำหรับในบ้านเราเองอาจจะไม่ค่อยนิยมแจก White paper กันสักเท่าไร เนื่องจากต้องใช้ทรัพยากรพอสมควรในการจัดทำ ทั้งเรื่องของคนและเวลาที่ต้องใช้ แถมยังมีช่องทางอื่นๆ ที่พอจะนำเสนอความคิดได้เหมือนๆ กัน ซึ่งไม่เหมือนกันซะทีเดียวหรอก ลองสังเกตรูปแบบของ White paper กับรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาในโซเชียลมีเดีย จะเห็นว่าในแง่ของความน่าเชื่อถือเมื่อนำไปอ้างอิงต่อก็จะต่างกัน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าทำ White paper เอาไว้เพื่อเป็น reference ก็ไม่เสียหาย สามารถหวังผลได้ในระยะยาวค่ะ