recycling-4e416bf-intro

การมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR เป็นแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการทำการตลาดอย่างยั่งยืน ในปัจจุบันนี้มีหลายๆ บริษัท รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ก็ใช้ยุทธวิธีนี้ด้วย โดยเปิดตัวแคมเปญล่าสุดที่ให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์จาก Apple นำของเก่ามารีไซเคิลฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

Apple ร่วมกับเครือข่าย Earth Day ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเปิดตัวแคมเปญให้ผู้ใช้สินค้าจาก Apple ที่ใช้การไม่ได้แล้ว นำมารีไซเคิลฟรี ก่อนหน้านี้ Apple ได้เปิดตัวโครงการนำสินค้าเก่าแต่อยู่ในสภาพดี สามารถใช้งานได้ อาทิเช่น iPhone, iPad, Mac โดยแลกกับบัตรกำนัล เพื่อทาง Apple จะได้นำสินค้าเหล่านี้มาขายใหม่ทางหน้าร้าน หรือผ่านร้านค้าออนไลน์ หากทาง Apple ตรวจสอบว่าสินค้าของลูกค้าไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป จะเสนอให้ลูกค้านำสินค้ามารีไซเคิลโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และในวันนี้ทาง Apple ขยายโครงการรียูส และรีไซเคิล ไปสู่ทุกผลิตภัณฑ์เป็นที่เรียบร้อย

Apple_Earthday

วันเฉลิมฉลองของ Earth Day ทาง Apple ได้สร้างสีสันโดยการทำให้ใบไม้ในโลโก้ลูกแอปเปิลมีสีเขียว รวมทั้งให้พนักงานใส่เสื้อยืดสีเขียวด้วย

โดย Apple ได้ริเริ่มแคมเปญนี้ในเมืองและมหาวิทยาลัยที่มีปริมาณการขายสินค้า Apple คิดเป็นร้อยละ 95 และต่อไปจะรับสินค้าจากแบรนด์อื่นๆ ด้วย ซึ่งจะช่วยลดขยะจากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ถึง 421 ล้านปอนด์เลยทีเดียว!

จากหลายๆ ตัวอย่างขององค์กรในปัจจุบันมีการทำ CSR อย่างแพร่หลาย เพราะเมื่อบริษัทสร้างกำไรแล้ว การหันมาคืนกำไรแก่สังคมก็เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่คุ้มค่า สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เป็นการปูรากฐานของการตลาดที่ประสบความสำเร็จแบบยั่งยืน  อย่างไรก็ตามการทำตลาดแนว CSR สิ่งสำคัญที่สุดคือจะต้องไม่ขัดต่อตัวบทกฎหมาย และควรพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องตามเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง

ที่มา : Thenextweb

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters