วันที่ทีมงาน thumbsup ขอนำเสนอ Infographic เกี่ยวกับตัวเลขสถิติต่างๆ ของทาง Twitter มานำเสนอกัน โดยหนึ่งในชุดสถิติที่น่าสนใจในวันนี้ คือคุณรู้หรือไม่ครับว่า ณ วันนี้ประมาณร้อยละ 40 ของจำนวนการทวีตในแต่ละวันที่สูงถึงประมาณ 1 พันล้านข้อความในแต่ละสัปดาห์นั้น ถูกทวีตมาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท๊บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้งาน Twitter ได้นั่นเอง ไปลองติดตามตัวเลขอื่นๆ ที่น่าสนใจกันได้เลยครับ…

ตัวเลขชุดแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเลยก็คือปัจจุบัน Twitter นั้นมีผู้ลงทะเบียนใช้งานเกิน 200 ล้านคนไปแล้ว โดยในแต่ละวัน จะมีคนที่ลงทะเบียนบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 4.5 แสนบัญชี และกว่าร้อยละ 88 เป็นบัญชีที่ถูกใช้งานอย่างจริงจัง ในหนึ่งสัปดาห์จะมีการทวีตข้อความใหม่เกิดขึ้นกว่า 1 พันล้านข้อความ ซึ่งสถิติที่มีการทวีตข้อความมากที่สุดในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 180 ล้านข้อความเลยทีเดียว

ในบรรดาข้อความเหล่านี้นั้นถูกโพสต์มาจากกลุ่มคนมากหน้าหลายตา ตั้งแต่พวกที่เรียกว่า “Addicted” หรือเข้าขั้นติด โดยกลุ่มที่มีการใช้ Twitter ทวีตข้อความอยู่บ่อยครั้งต่อวัน ซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 24 ของผู้ใช้งานทั้งหมด กลุ่มถัดมาอาจจะใช้งานน้อยลงมาหน่อย แต่ก็ยังมีการอัพเดตทวีตใหม่ๆ ทุกๆ วัน ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่มีมากที่สุดคือราวร้อยละ 52 ของผู้ใช้งานทั้งหมด และมีผู้ใช้งานอยู่อีกกลุ่มซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเพียงจำนวนร้อยละ 5 เท่านั้น แต่เป็นกลุ่มที่ใช้งานแบบหนักหน่วง คือทวีตข้อความแทบจะตลอดเวลา ซึ่ง 3 ใน 4 ของทวีตในแต่ละวัน ก็มาจากพวกเขานี่แหละครับ

หนึ่งตัวเลขที่นักการตลาดควรรับรู้ไว้ก็คือ “ช่วงเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด หากต้องการให้มีการ Retweet ข้อความ” ก็คือช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. จะเป็นช่วงที่มีผู้เข้าใช้งานและเห็นข้อความมากที่สุด

ในมุมของผู้ใช้งานนั้นนอกจากที่เกริ่นไปข้างต้นแล้ว สาเหตุคงมาจากการเติบโตของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งจำนวนข้อความนั้นเพิ่มขึ้นในรอบปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 182 เลยทีเดียว แถมครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานใช้การทวีตข้อความผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 1 ตัว เช่นอาจจะมีทั้งสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต เป็นต้น

ความหลากหลายในเชื้อชาติและภาษาของ Twitter นั้น ทำให้จำนวนข้อความที่ถูกทวีตออกมา เป็นภาษาอังกฤษเพียงร้อยละ 61 เท่านั้น อีกร้อยละ 39 เป็นภาษาอื่นๆ และยังมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอีกด้วย (หนึ่งในร้อยละ 39 ก็คือภาษาไทยเรานี่แหละครับ ^^)

ผู้หญิงเป็นกลุ่มผู้ใช้งานใหญ่ใน Twitter โดยมีมากถึงร้อยละ 54 และเป็นผู้ชายไปร้อยละ 46 และช่วงอายุของผู้ใช้งาน Twitter ที่มากที่สุดจะมีอยู่สองกลุ่มหลักคือ 30-49 ปี ร้อยละ 42.3 และอีกกลุ่มคือช่วงอายุ 18-29 ปี ร้อยละ 41.5 และ 3 ใน 10 ของผู้ใช้งานนั้นมีรายได้ต่อครัวเรือนสูงถึง 1 แสนเหรียญสหรัฐ? (ราว 3 ล้านบาท) ต่อปี

ในแง่มุมธุรกิจกันบ้าง แบรนด์สินค้าที่ถูกผู้ใช้งาน Follow จะมีกว่าร้อยละ 75 ที่มักจะซื้อสินค้าของพวกเขา และร้อยละ 67 ของผู้ใช้งาน จะมีการบอกต่อให้มีการ Follow ในแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ

และปัจจุบัน Social Media นั้นแทบกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปเสียแล้ว เพราะมักจะมีการร้องเรียนหรือทวีตข้อความเชิงลบผ่านหน้า Twitter ทำให้ผู้ใช้งานเรียกว่ามรอำนาจต่อรองสูงขึ้นไปเสียแล้ว แถมร้อยละ 85 ของแบรนด์ใช้สื่อนี้ในการรับสมัครพนักงานด้วยครับ

ยังมีข้อมูลตัวเลขอีกจำนวนมากที่ผมไม่ได้กล่าวถึง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ ก็สามารถอ่านเพิ่มเติม และยังสามารถนำตัวเลขเหล่านี้ไปประยุกต์กับการใช้งาน ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ต่อนักการตลาดที่จะใช้ Twitter ในการจัดการและช่วยส่งเสริมสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณได้ด้วยเช่นกัน…

ที่มา: GigaOm

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.