Site icon Thumbsup

ที่อังกฤษพบ 40% ของเด็กโซเชียลโกหกว่าตัวเองอายุเกิน 18

18Over

คณะกรรมการกำกับดูแลมาตรฐานโฆษณาของอังกฤษกำลังเร่งมือหาทางแก้ไขปัญหาสังคมที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มเด็กที่แอบใช้เครือข่ายสังคมอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากการสำรวจล่าสุดพบว่ามากกว่า 40% ของเด็กที่ลงชื่อใช้งานบนโซเชียลมีเดียโดยโกหกว่าตัวเองมีอายุเกิน 18 ปี ทำให้เด็กกลุ่มนี้ถูกเหมารวมว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาบริการประเภทเครื่องดื่มมึนเมา การพนัน ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน และบริการคลายเหงาที่ล่อแหลมในเรื่องเพศ ซึ่งล้วนเป็นโฆษณาออนไลน์ที่ไม่เหมาะสมกับเด็กเลย

การสำรวจของคณะกรรมการ Advertising Standards Authority (ASA) ของอังกฤษพบว่า 42% ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นเด็กที่มีบัญชีเครือข่ายสังคมของตัวเองยอมรับว่า ได้ลงชื่อใช้งานในฐานะผู้ที่มีอายุเกิน 18 ปี โดย 83% ของเด็กกลุ่มนี้ล้วนเคยโกงอายุเพื่อลงทะเบียนใช้งานเครือข่ายสังคมใดเครื่องข่ายหนึ่ง ถือเป็นตัวเลขน่าตกใจที่เทียบได้เป็นสัดส่วนมากกว่า 4 ใน 5 ของเด็กทั้งหมดที่ออนไลน์บนโลกโซเชียล

สิ่งที่ ASA ศึกษาคือการตรวจสอบต่อยอดว่า โฆษณาประเภทใดบ้างที่ถูกส่งตรงถึงเด็กที่โกงอายุบนเครือข่ายสังคมทั้ง Facebook, YouTube, Stardoll และ Twitter ซึ่งปรากฏว่าในโฆษณา 218 ชิ้นที่เด็กกลุ่มนี้ได้เห็น มากกว่า 11% เป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายต่ำก่า 18 ปี

ASA ระบุว่าจะเดินหน้าประสานงานกับนักโฆษณาเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้โดยตรงอย่างบริษัทโซเชียลมีเดียทั่วโลก ซึ่งควรรู้ว่ายังมีช่องโหว่มากมายในระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งกลุ่มผู้ใช้ตามอายุที่ไม่แม่นยำอย่างที่ควรจะเป็น

ทั้งหมดนี้ ASA ไม่ได้เป็นห่วงนักโฆษณาอย่างเดียว แต่มีความกังวลถึงสังคมโดยตั้งข้อสังเกตว่า บริการเครือข่ายสังคมควรจะมีมาตรการป้องกันที่เพียงพอเพื่อไม่ให้เด็กน้อยได้เห็นและเข้าถึงคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมกับวัย ซึ่งเป็นความรับผิดชอบที่เครือข่ายสังคมไม่ควรมองข้าม

ไม่แน่ การสำรวจครั้งนี้อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมหาศาลในวงการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจาก ASA จะนำเสนอผลการศึกษาทั้งหมดต่อหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจโฆษณาในอังกฤษทั้ง Advertising Code และ Committee of Advertising Practice เพื่อร่วมกันกำหนดกรอบเงื่อนไขอื่นสำหรับโฆษณาออนไลน์ประเภทระบุกลุ่มเป้าหมาย จากเดิมที่มักกำหนดตามอายุที่ผู้สมัครให้ไว้เท่านั้น

แน่นอนว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะไม่เพียงในอังกฤษ หลายประเทศรวมถึงไทยเองก็มีเด็กมากมายที่ลงชื่อใช้งานเครือข่ายสังคมโดยให้ข้อมูลอายุไม่ตรงตามความจริง ซึ่งไม่แน่ เรื่องเล็กน้อยอย่างโฆษณาอาจจะกลายเป็นเรื่องเสียหายใหญ่โตเพราะเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ได้

ที่มา: Marketing Magazine