Site icon Thumbsup

Twitter ใช้ข้อมูล ”ความรัก” ชิงพื้นที่สื่อ

valentine_total

ถึงวาเลนไทน์ปี 2014 จะผ่านไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่โลกก็ยังกล่าวขานถึงการเปิดเผยข้อมูลสถิติการบอกรักผ่านเครือข่ายสังคม Twitter ซึ่งถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่ดีมากสำหรับบริษัทที่ต้องการ “เป็นข่าว” บนเวทีโลก ด้วยการเปิดเผยสถิติตามเทศกาลที่จะเสริมภาพแบรนด์ได้อย่างดี

วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา บริการเครือข่ายสังคม Twitter เปิดเผยว่าตลอดปี 2013 ชาว Twitter พิมพ์ข้อความบอกรัก “ฉันรักเธอ” หรือ I love you ในภาษาของตัวเองมากกว่า 481 ล้านครั้ง โดยทั้งเกือบ 500 ล้านครั้งนี้ประกอบด้วยคำบอกรักมากกว่า 116 ภาษา

ไม่เพียงเปิดเผยข้อมูล Twitter ยังจัดทำ Infographic เพื่อบอกโลกว่า “อิสราเอล” คือประเทศที่ส่งข้อความบอกรักผ่าน Twitter มากที่สุดในโลก โดยอิสราเอลเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม 5 อันดับแรกหรือท็อป 5 ที่ไม่ใช่ประเทศในกลุ่มยุโรป

ถัดจากอิสราเอล ประเทศที่ส่งข้อความบอกรักผ่าน Twitter มากที่สุดอันดับ 2 ประจำปี 2013 คือสวีเดน รองลงมาเป็นนอร์เวย์ สเปน และฮังการี สรุปคือประเทศแถบสแกนดิเนเวียสามารถครองพื้นที่หลักของท็อป 5 ไว้ได้ โดยประเทศใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาครองตำแหน่งอันดับที่ 26 ของตารางไปครอง

นอกจากสถิติในภาพรวม Twitter ยังเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจอื่นประกอบด้วย นั่นคือช่วงเดือนที่คำบอกรักถูกโพสต์มากที่สุด โดยคำว่า “I love you” ถูกผู้ใช้ภาษาอังกฤษโพสต์บน Twitter บ่อยที่สุดในเดือนสิงหาคม ขณะที่ผู้พูดภาษาฝรั่งเศสนั้นโพสต์ข้อความบอกรัก “Je T’aime” บ่อยที่สุดในเดือนตุลาคม และชาวสเปนผู้ใช้ Twitter บอกรักผ่านคำว่า “Te Amo” บ่อยที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

การเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นการทำ Content Marketing ที่ยอดเยี่ยม เพราะผู้อ่านเรื่องราวของ Twitter นี้ได้รับความรู้รอบตัวเกี่ยวกับความสำเร็จของ Twitter ได้อย่างน่าสนใจแบบไม่ถูกยัดเยียด แถมยังสามารถเกาะกระแสในช่วงเทศกาลของคนทั่วโลกอย่างวาเลนไทน์ได้ เรียกว่า Win-Win-Win ทั้ง Twitter เอง, ผู้อ่าน และที่สำคัญคือสื่อมวลชน

ที่มา: Time