valentine_total

ถึงวาเลนไทน์ปี 2014 จะผ่านไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่โลกก็ยังกล่าวขานถึงการเปิดเผยข้อมูลสถิติการบอกรักผ่านเครือข่ายสังคม Twitter ซึ่งถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่ดีมากสำหรับบริษัทที่ต้องการ “เป็นข่าว” บนเวทีโลก ด้วยการเปิดเผยสถิติตามเทศกาลที่จะเสริมภาพแบรนด์ได้อย่างดี

วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา บริการเครือข่ายสังคม Twitter เปิดเผยว่าตลอดปี 2013 ชาว Twitter พิมพ์ข้อความบอกรัก “ฉันรักเธอ” หรือ I love you ในภาษาของตัวเองมากกว่า 481 ล้านครั้ง โดยทั้งเกือบ 500 ล้านครั้งนี้ประกอบด้วยคำบอกรักมากกว่า 116 ภาษา

ไม่เพียงเปิดเผยข้อมูล Twitter ยังจัดทำ Infographic เพื่อบอกโลกว่า “อิสราเอล” คือประเทศที่ส่งข้อความบอกรักผ่าน Twitter มากที่สุดในโลก โดยอิสราเอลเป็นประเทศเดียวในกลุ่ม 5 อันดับแรกหรือท็อป 5 ที่ไม่ใช่ประเทศในกลุ่มยุโรป

valentine_location

ถัดจากอิสราเอล ประเทศที่ส่งข้อความบอกรักผ่าน Twitter มากที่สุดอันดับ 2 ประจำปี 2013 คือสวีเดน รองลงมาเป็นนอร์เวย์ สเปน และฮังการี สรุปคือประเทศแถบสแกนดิเนเวียสามารถครองพื้นที่หลักของท็อป 5 ไว้ได้ โดยประเทศใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาครองตำแหน่งอันดับที่ 26 ของตารางไปครอง

นอกจากสถิติในภาพรวม Twitter ยังเปิดเผยข้อมูลน่าสนใจอื่นประกอบด้วย นั่นคือช่วงเดือนที่คำบอกรักถูกโพสต์มากที่สุด โดยคำว่า “I love you” ถูกผู้ใช้ภาษาอังกฤษโพสต์บน Twitter บ่อยที่สุดในเดือนสิงหาคม ขณะที่ผู้พูดภาษาฝรั่งเศสนั้นโพสต์ข้อความบอกรัก “Je T’aime” บ่อยที่สุดในเดือนตุลาคม และชาวสเปนผู้ใช้ Twitter บอกรักผ่านคำว่า “Te Amo” บ่อยที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

valentine_when_by_language1

การเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นการทำ Content Marketing ที่ยอดเยี่ยม เพราะผู้อ่านเรื่องราวของ Twitter นี้ได้รับความรู้รอบตัวเกี่ยวกับความสำเร็จของ Twitter ได้อย่างน่าสนใจแบบไม่ถูกยัดเยียด แถมยังสามารถเกาะกระแสในช่วงเทศกาลของคนทั่วโลกอย่างวาเลนไทน์ได้ เรียกว่า Win-Win-Win ทั้ง Twitter เอง, ผู้อ่าน และที่สำคัญคือสื่อมวลชน

ที่มา: Time

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters