We Are Social ประเทศไทย ประเดิมเทรนด์เกมมิ่ง และ Virtual World ว่าเป็นอนาคตของแพลตฟอร์มมาร์เก็ตติ้ง ย้ำแบรนด์ควรเจาะลึกเข้าถึง GEN Z ได้ต้องเข้าใจ Subculture พร้อมเผยอินไซต์รายงาน Digital 2025 April Statshot พบกระแสอินเทอร์เน็ตยูเซอร์ไทย นิยมเล่นเกมเยอะพุ่งเป็นอันดับ 3 ของโลก
จากซ้าย คุณปัฐวีร์ อภิวัชรเจริญสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ We Are Social ประเทศไทย และคุณณัฐชนัน เชียภาณุมาศ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายครีเอทีฟ We Are Social ประเทศไทย กล่าวว่า “ประวัติศาสตร์ของ Social Media เริ่มต้นที่ยุค MSN ก่อนที่ Facebook จะเข้ามาปฏิวัติวงการ Social Network จนมาเป็น Social Media แบบที่เรารู้จักในทุกวันนี้ จากคำถามที่ว่า Social Media จะอยู่หรือไป เราตอบได้เลยว่ายังคงอยู่ แต่จะอยู่ในฐานะ traditional social media
เนื่องจาก attention ของ Gen Z เริ่มเปลี่ยนไปอยู่บนแพลตฟอร์มเกม หรือ virtual world มากขึ้น attention บน social media แบบเดิมน้อยลง engagement ก็ต่ำลง ดังนั้นแบรนด์ควรหันมาโฟกัสกับแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เพียงการดึง attention เพียงชั่วคราว”
จากรายงาน Digital 2025 April Statshot ของ We Are Social พบสถิติที่น่าสนใจว่าอินเทอร์เน็ตยูเซอร์ของไทย ในกลุ่มอายุ 16 ปีขึ้นไป เล่นวิดีโอเกมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ 93.2% จากค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 83.5% โดยสำรวจจากการเล่นวิดีโอเกมผ่านอุปกรณ์ทุกประเภท เกมจึงเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนที่ผู้บริโภค GEN Z ให้ความสนใจและไปใช้เวลาอยู่บนนั้น
สอดคล้องกับข้อมูลจากงาน SXSW ซึ่งพบว่า engagement ของคอนเทนต์ที่จัดทำโดยแบรนด์ต่างๆ ได้รับความสนใจนาน 11 นาที โดยเฉลี่ยบนเกมยอดนิยมอย่าง Roblox เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียที่ได้รับความสนใจจาก GEN Z เพียง 1.3 วินาที โดยเฉลี่ย
ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านรายงาน Digital 2025 April Statshot ได้ที่: https://wearesocial.com/sg/blog/2025/04/digital-2025-april-global-statshot-report/