Site icon Thumbsup

สิ่งควรรู้เกี่ยวกับ Relevance Score สำหรับคนลงโฆษณาบน Facebook

facebook-ads-logo-done

ก่อนหน้านี้ผมเคยเขึยนบทความเกี่ยวกับค่าของ Reach และ Impression ของ Facebook ไปแล้ว คราวนี้ก็เป็นอีกค่าหนึ่งที่แสดงออกมาใน Ads Manager ซึ่งหลายคนอาจจะสังเกตได้ว่า Facebook มีการให้คะแนนสำหรับการลงโฆษณาโดยเฉพาะโพสต์นั้นๆ ด้วย โดยมีคะแนนเต็ม 10 แต่จริงๆ แล้วก็ไม่รู้หรอกว่าแท้ที่จริงแล้วมันมาจากอะไรกันแน่ นอกจากมันมีคะแนนเต็ม 10

ผมไปเจอบทความนึง ที่บอกถึงที่มาที่ไป และความสำคัญของค่านี้นอกจากเราจะเห็นว่ามันแต้มเต็ม 10 เท่านั้น โดยมีสิ่งที่ควรจะรู้เกี่ยวกับมันดังนี้ครับ

ค่านี้จะเห็นได้ที่ไหน

 

จะเห็นที่ Ads Manager โดยเข้าไปที่ Campaign และ Ad Set ครับ (ที่เดียวกับที่เห็นค่า Reach และ Impression)

แล้วมันคืออะไร

ด้วยความหมายของมัน มันก็คึอตัวเลขที่บอกถึงคุณภาพของโฆษณาว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน โดยมีการเอาค่าต่างๆ มาคิดด้วย เช่น Feedback ทั้งทางบวกและลบ โดยค่านี้จะแสดงก็ต่อเมื่อมี Impressions 500 ครั้งขึ้นไปในแต่ละวัน

ประโยชน์ของ Relevance Score

Relevance Score จะช่วยให้คุณสามารถเน้นได้ว่าโฆษณาที่คุณทำไปนั้นมีคุณภาพและมี Engagement สูงหรือไม่ ซึ่งสิ่งนี้มันจะช่วยให้พิจารณาในแง่ของผลตอบแทนจากการลงโฆษณา (ROI: Return Of Investment) ว่าดีหรือไม่ ยิ่งตัวเลขสูง ก็ยิ่งเป็นตัวชี้วัดว่าการลงโฆษณานั้นมีโอกาสที่จะซื้อสินค้า, ติดตั้งแอปพลิเคชัน, หรือแม้แต่พาไปสู่เว็บไซต์เพื่อเข้าไปอ่านรายละเอียดและปิดการขายได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งถ้าใช่ คุณก็อาจจะเพิ่มงบในการลงได้ แต่ถ้ามันแย่คุณก็สามารถที่จะเปลี่ยนแผนในการลงโฆษณาได้อย่างทันท่วงที

โดยสรุปคือมันเป็น Indicator คร่าวๆ เพื่อดูว่างบที่เราเทให้มันคุ้มพอไหมนั่นเองครับ

เมื่อไหร่ที่เราควรจะดูค่า Relevance Score

อย่างที่บอกไปครับว่า มันดูได้ว่ามันคุ้มค่าเงินที่ลงโฆษณาไปหรือเปล่า แต่ในบทความนี้บอกว่า มันเหมาะกับการวัดสำหรับคนที่ทำกิจการ e-commerce, ทำด้านเกม เพราะมันสามารถวัดได้จาก Conversion ที่เกิดขึ้น แต่สำหรับในมุมมองผมแล้ว มันสามารถใช้ได้ทั้งหมดแม้จะเป็นการพาไปสู่เว็บไซต์ปลายทาง ซึ่งมันก็หมายถึง Page View, Unique View ที่ตามมานั่นเอง

ถ้ามันน้อย ก็แสดงว่ามีอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ อาจจะเป็น Copy ที่ใช้, เนื้อหาที่ไม่โดนและไม่น่าสนใจ

Relevance Score มันถูกคำนวนอย่างไร

ปกติค่าที่นำมาคิดหลักๆ ก็คือ ค่า CTR (Click-Through Rate), Conversion Rate และค่าการ Organic Engagement แบบไม่ได้เสียเงิน นอกจากนั้นก็จะมีแบ่งจาก Feedback ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

โดยเมื่อคลิกดูแล้ว ก็จะสามารถรู้ระดับของ Positive Feedback และ Negative Feedback ที่แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ High, Normal, Low และเราสามารถดูคะแนนได้ทุกช่วงตลอดช่วงเวลาที่เราลงโฆษณาได้ จากการคลิกแท็บ Over Time จะมีเป็นกราฟออกมาให้เห็นครับ

ได้คะแนนเท่าไหร่ถึงจะโอเค

จากบทความที่มา บอกมาว่าโดยปกติถ้าได้คะแนนสูงกว่า 6.5 ถือว่าดีแล้ว แต่จากประสบการณ์การลงโฆษณาของผม 7 ขึ้นไปถึงน่าพอใจครับ

แล้วถ้าได้คะแนนต่ำกว่านั้น เราจะทำอย่างไรได้บ้าง

คำแนะนำของคำถามนี้ได้มาจาก Facebook เป็นผู้แนะนำ ซึ่งมีวิธีการทำให้คะแนนของ Relevance Score ดีขึ้นมีดังนี้

ผมขอแถมด้วยว่า ถ้าเนื้อหาหรือ Content ไม่มีคุณภาพ คุณก็จะได้ Relevance Score หลอกไปเป็นโพสต์ๆ ไป เพราะความเชื่อมั่นและเชื่อใจของผู้อ่านกว่าที่มันจะกู้กลับมานั้นใช้เวลากว่าเยอะ ดังนั้นจงสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพพอ ไม่ใช่เพียงแค่เอาข้อความมายั่วยวนเชิญเชิญให้คลิก พอเข้าไปแล้วไม่เจออะไรครับ

ทั้งหมดก็เป็นการอธิบายตัวเลข Relevance Score ที่ผมเรียบเรียงมาจากบทความของฝรั่ง ดังนั้นก็อย่าลืมคิด Content ให้มีคุณภาพก่อน จากนั้นก็หันมาใส่ใจภาพและข้อความที่ลงโฆษณาครับ

ที่มา: Nanigans, Facebook Business