Site icon Thumbsup

ทำไม “YouTube” จึงเป็นเสิร์ชเอนจินอันดับ 2 ของโลก? (Infographic)

cats[1]
ทั้ง ๆ ที่เป็นเว็บไซต์แชร์วิดีโอออนไลน์ แต่วันนี้ “YouTube” ถูกยกให้เป็นบริการค้นหาข้อมูลออนไลน์หรือเสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับ 2 ของโลก สาเหตุเป็นเพราะชาวออนไลน์พร้อมใจเข้ามาค้นเนื้อหาที่สนใจในรูปแบบวิดีโอมากกว่า 3 พันล้านครั้งต่อเดือน แถมยังมีสถิติอื่นน่าสนใจรอคุณอยู่ในรูปแบบ Infographic นี้ได้เลย

หากลองให้ใครสักคนนึกถึงเว็บไซต์อัพโหลดและแชร์คลิปวีดีโอชื่อดังระดับโลก เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึง “YouTube” กันอย่างแน่นอน แต่บทบาทของ YouTube นอกแหนือจากจะเป็นเว็บไซต์เบอร์หนึ่งในด้านการอัพโหลดและแชร์คลิปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งที่ใครหลายคนอาจนึกไม่ถึงกัน ก็คือเป็นเสิร์ชเอนจินที่ได้ความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ซึ่งมีความยิ่งใหญ่กว่าเว็บไซต์อย่าง Bing, Yahoo, Ask และ AOL รวมกันทั้งหมดเสียอีก

YouTube ถูกก่อตั้งในปี 2005 โดยอดีตพนักงานของ Paypal จำนวน 3 คน โดยภายในระยะเวลาแต่เพียงปีเดียวหลังจากการก่อตั้งเท่านั้น Google ได้เข้ามาซื้อ YouTube ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจนมาถึงในยุคปัจจุบัน YouTube กลายเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และหากลองเปรียบเทียบ YouTube เป็นอีกหนึ่งประเทศในโลกจะพบว่ามีความยิ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกรองจากประเทศจีนและอินเดียวเลยทีเดียว

ผลการสำรวจข้อมูลจากเว็บไซต์ Mushroomnetworks.com ระบุว่าในเวลานี้ YouTube ถูกใช้เป็นช่องทางสำหรับค้นหาข้อมูลสูงถึง 3 พันล้านครั้งต่อเดือนและมีจำนวนผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนสูงถึง 1 พันล้านคน นอกจากนี้สถติในการใช้งาน YouTube พบว่าในทุก 1 นาทีมีคลิปวีดีโอที่ถูกอัพโหลดรวมกันคิดเป็นจำนวนสูงถึง 100 ชั่วโมง และในแต่ละเดือนมีคลิปวีดีโอที่ถูกชมผ่าน YouTube รวมกันเป็นเวลากว่า 6 พันล้านชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิมราว 50% ต่อปี

ส่วนช่องทางในการชมวีดีโอนอกจากผ่านทางคอมพิวเตอร์ในรูปแบบปกติแล้ว การชมผ่านโทรศัพท์มือถือกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในปัจจุบัน โดยจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกมีการเข้าชมวีดีโอ YouTube บนโทรศัพท์มือถือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 25% ของการชมคลิปวีดีโอทั้งหมดบน YouTube

และปิดท้ายด้วยเคล็ดลับสำหรับใครที่กำลังทำการตลาดผ่านการนำเสนอด้วยวีดีโอบน YouTube อยู่ในเวลานี้ และอยากให้วีดีโอเป็นที่รู้จักและได้ความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยแการแสดงในหน้าผลการค้นหาด้วยอันดับต้นๆ โดยการสำรวจพบว่า 4 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดอันดับบน YouTube ที่ต้องให้ความสนใจอย่างมาก คือจำนวนวิว (ผู้ชม), ชื่อของคลิปวีดีโอ, คำบรรยายคลิป รวมถึงจำนวน Like และ Dislike บนคลิป ซึ่งทั้ง 4 ปัจจัยล้วนมีความสำคัญทำให้การแสดงผลของวีดีโอมีอันดับที่สูงขึ้น

หากใครกำลังมอง YouTube เป็นช่องทางในการทำการตลาดอยู่ในเวลานี้ อย่าลืมดูแล 4 ปัจจัยนี้ให้ดีจ้า

ที่มา: Visual.ly