Site icon Thumbsup

3 สิ่งที่แบรนด์ต้องคำนึง ก่อนใช้ Influencer Marketing

ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างไม่จำกัดในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีเครื่องมือหลากหลายให้เลือกใช้ โดยเฉพาะ Influencer ก็เป็นเครื่องมือการตลาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

Influencer คือผู้ที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอโปรโมชั่น แนะนำสินค้าและบริการ

หลายคนอาจคิดว่าการตลาดผ่าน Influencer นั้นเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีหลายสิ่งที่นักการตลาดต้องคำนึง มีอะไรบ้างไปดูกันครับ

เนื้อหาและรูปแบบคอนเทนต์

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ เนื้อหาและรูปแบบคอนเทนต์ของ Influencer โดย 2 ปัจจัยนี้จะเป็นตัวกำหนดว่าอินฟลูเอนเซอร์คนนี้เหมาะกับแบรนด์ของเราหรือไม่

การทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีกลุ่มผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ คงจะแปลกๆ ถ้าแบรนด์ท่องเที่ยวไปจ้างอินฟลูเอนเซอร์สายเกมเมอร์ให้ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยว

ถ้าสินค้าและบริการของแบรนด์ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์เลย โอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิกลิ้งหรือตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการก็จะน้อยลงไปด้วย

ขนาดของกลุ่มเป้าหมาย

Influencer สามารถแบ่งประเภทได้ตามขนาดผู้ติดตาม โดยแบ่งได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

Nano Influencer ผู้ติดตามน้อยกว่า 1,000 คน มีอิทธิพลหรือเป็นที่รู้จักในสังคมขนาดเล็ก

Micro Influencer ผู้ติดตาม 1,000 ถึง 100,000 คน เป็นผู้ที่โดดเด่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มีแนวทางคอนเทนต์ที่ชัดเจน เช่น รีวิวอาหาร ท่องเที่ยว ความสวยความงาม เป็นต้น

Macro Influencer ผู้ติดตาม 100,000 ถึง 1,000,000 คน เป็นผู้ทำคอนเทนต์เป็นอาชีพ มีความโดดเด่น มีอิทธิพลต่อคนจำนวนมากสร้างการรับรู้ได้ดี

Mega Influencer ผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน มักเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงแบบออฟไลน์มาก่อน เช่น ดารา, นักแสดง, นักกีฬา, นักดนตรี เหมาะสำหรับการสื่อสารการตลาดแบบแมส

หลายแบรนด์อาจคิดว่าการจ้าง Mega Influencer จะช่วยให้แบรนด์สร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับคนจำนวนมาก แต่ก็แลกมาด้วยคุณภาพของการมีส่วนร่วม (Engagement) ที่ลดลง

ขณะที่ Micro Influencer ใช้งบประมาณที่ต่ำกว่า สร้างการรับรู้ได้น้อยกว่า แต่สามารถสร้างการส่วนร่วมได้มีคุณภาพที่มากกว่า ซึ่งเหมาะกับการตลาดที่เน้นยอดขาย

การติดตามและวัดผล

แน่นอนว่าการทำงานทุกอย่างการติดตามและวัดผลเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ การทำงานกับ Influencer ก็เช่นกัน แบรนด์ควรมีเกณฑ์การวัดและประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญที่ทำร่วมกับ Influencer

มีส่วนร่วมกับเนื้อหามากแค่ไหน สร้างการรับรู้ได้มากแค่ไหน มีคนคลิกลิ้งมากแค่ไหน คลิกลิ้งแล้วกดซื้อมากแค่ไหน ทุกตัวชี้วัดจะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงและพัฒนาแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ท้ายที่สุดแล้วการใช้เครื่องการตลาดต่างๆ นักการตลาดควรเข้าใจเป้าหมายของแคมเปญก่อน ต้องการสร้างการรับรู้ให้กับคนกลุ่มไหน ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากแค่ไหน ต้องการสร้างยอดขาย หรือต้องการสร้างแคมเปญที่มีส่วนผสมต่างๆ อย่างพอดี

เมื่อเข้าใจเป้าหมายที่ต้องการแล้ว ก็สามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับแคมเปญ