Social media

ในที่สุดก็เข้ามาถึงช่วงสุดท้ายของปี ช่วงนี้โทรคุยเรื่องงานดูเหมือนจะไม่มีใครคุยด้วยแล้วล่ะครับ วันนี้ผมเลยขอเบนประเด็นมาเรื่องเบาๆ รับปลายปีละกันครับ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนทำงานดิจิตอลบ้างไม่มากก็น้อย นั่นก็คือเรื่องการใช้ Social Network อย่างไรให้เวิร์คช่วงปลายปี

1. ใช้ LinkedIn ในการอัพเดตว่าเพื่อนของคุณย้ายงานไปไหนแล้ว – ปกติในช่วงระหว่างปีเรามักจะยุ่งกับหน้าที่การงานส่วนตัว อาจจะไม่ได้มีเวลาคอยติดตามว่าเพื่อนของคุณ เพื่อนร่วมงานเก่า เพื่อนของเพื่อน คนร่วมวงการ ได้ย้ายไปทำงานที่ไหนบ้างแล้ว การไล่เช็ค LinkedIn เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการอัพเดตว่า ตอนนี้ใครทำอะไรอยู่ที่ไหน คล้ายๆ กับสมัยก่อนคุณต้องคอยเช็คนามบัตรที่ได้รับมานั่นเอง แต่ถ้าหากเช็คใน LinkedIn มันจะมีประโยชน์มากขึ้นตรงที่คุณสามารถแสดงความยินดีกับเพื่อนของคุณได้ด้วย

2. ใช้ Facebook ในการส่งข้อความ Inbox ไปหาคนสำคัญของคุณ – หลายคนอาจจะบอกว่า Facebook เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับคนที่คุณรู้จักทั่วไป แต่หนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ไม่เลวเลยก็คือ ลองทำรายการ “คนสำคัญ” ของคุณดูสิครับ อาจจะเป็นคนที่คุณแคร์เป็นพิเศษ คนที่เป็นคู่ค้าของคุณมาตลอดทั้งปี เสร็จแล้วก็กดส่งข้อความส่วนตัวไปทาง Inbox ของเขาหรือเธอ นอกจากจะเป็นการทำให้เกิดความประทับใจกับคนสำคัญของคุณแล้ว เขายังอาจมีอะไรดีๆ มาอัพเดตคุณก็เป็นได้

3. สร้าง Twitter list ที่น่าสนใจ และน่าติดตามในเชิงธุรกิจอย่างแท้จริง – ถึงทาง Twitter จะไม่เคยประกาศตัวเลขคนไทยที่ใช้ Twitter อย่างเป็นทางการ แต่ก็มั่นใจได้ว่าคนไทยใช้งาน Twitter มากขึ้นทุกวันแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราก็ไล่ follow คนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมาทั้งปีเราอาจจะไม่ค่อยได้จัดเวลามาสร้าง List หรือรายชื่อของคนที่น่าติดตามเลยก็ได้ ตรงส่วน Twitter list นี้ส่วนตัวผมจะทำแบบ ถ้าอยากอ่านความเห็นเรื่อง Digital Publishing จะต้องติดตาม @Kajorn อยากอ่านมุมมอง Blogger ฝรั่งต้องอ่าน @Problogger เป็นต้น อันนี้จะทำเป็น Public list หรือ Private list ก็ได้ครับ แล้วแต่คุณอยากจะเปิดเผยแค่ไหน

4. หันมาสนใจ Slideshare กันบ้าง – คนทำงานแวดวงดิจิตอลอย่างเราๆ ท่านๆ น่าจะมีจังหวะได้ไปแชร์ความรู้ case study ด้วย PowerPoint กันตามงานต่างๆ แล้วอัพโหลดขึ้นไปบน Slideshare.net บ้าง แต่อาจจะไม่เคยกลับเข้าไปดูเลยว่าในนั้นมีคน follow คุณกี่คน แล้วคนกลุ่มนี้ดาวน์โหลดสไลด์อะไรของคุณบ้าง อีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบ Slideshare คือประหยัดเวลาทำสไลด์ :p อันนี้คอนเฟิร์มว่าไม่ใช่ผมคนเดียว ผมเจอบ่อยครับว่าสไลด์ที่พรีเซนต์กันอยู่ในวงการบางทีก็มาจากที่นี่นั่นเอง

5. ใช้เวลาสัก 1 ชั่วโมงในการจัดเวลาการใช้งาน Social Network ของคุณอย่างเหมาะสม – ทุกวันนี้คุณจะสังเกตได้ว่าคุณมีเวลาน้อยลง เพราะจากเดิมอาจจะใช้เวลาว่างในการดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ตอนนี้กลับมี Social Network มาให้เราใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ จะใช้แค่ Facebook, Twitter ก็ไม่พอ เรายังมี Foursquare, LinkedIn, Google+, Flickr, YouTube, Slideshare, Path นี่ยังไม่รวมพวก Instant messaging (IM) อย่างพวก LINE, ChatON, WhatsApp ฯลฯ เราจึงควรใช้เวลาช่วงปลายปีอย่างนี้ แล้วคิดว่าในเชิงของการสื่อสาร เราควรจะจำกัดเวลาใช้เฉพาะ Channel ใดบ้าง ไม่ควรเสียเวลากับ Channel ใดบ้าง ทั้งหมดนี้เนื่องมาจากเวลาของเรามีจำกัด

แล้วคุณล่ะครับ มีไอเดียอะไรที่เกี่ยวกับ Social stuff จะแชร์ thumbsupers คนอื่นบ้างไหม?

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.