social-media-trendsภาพจาก SproutSocial

ปกติช่วงปลายปีก็มักจะมีการออกมาคาดการณ์แนวโน้มหรือเทรนด์ต่างๆ ว่าเทรนด์ไหนจะฮอตฮิตมาแรง ซึ่งเนื้อหาของเทรนด์สามารถอ่านรายละเอียดจากบทความต้นฉบับได้ แต่วันนี้เราจะมาเล่าให้อีกมุมคือหยิบประเด็นในส่วนของสิ่งที่ได้เรียนรู้และควรเตรียมรับมือกันบ้างดีกว่าโดยเทรนด์ที่จะหยิบยกมานั้นมาจากนิตยสารชื่อดัง Fast Company

  1. ได้เวลาปรับตัวรองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ
    เป็นที่ทราบกันดีว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องมองไปไหนไกล หลายๆ คนตอนนี้ก็ใช้ Facebook ผ่านทางโทรศัพท์มือถือกันมากมาย และมีการเติบโตแซงหน้าผู้ใช้งานบนเดสท็อปเป็นที่เรียบร้อย?ใครที่เริ่มต้นพัฒนาแอพฯ มาจากโลกโทรศัพท์มือถือก็เห็นจะได้เปรียบหน่อย ถึงเวลาที่อาจต้องมองย้อนกลับมาว่า ถ้าบริการของเรามีผู้ใช้งานผ่านทางโทรศัพท์มือถือเกินกว่า 10%? เราอาจต้องหันมาสนใจคนกลุ่มนี้บ้าง ต้องคำนึงถึงการสร้างความแตกต่างระหว่างการใช้งานผ่านเดสท็อปและบนโทรศัพท์มือถืออย่างไร เราจะส่งมอบคุณค่าอะไรให้กับผู้ใช้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้บ้าง สำหรับใครที่สนใจพัฒนา Mobile Site สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความเก่าได้ที่นี่
  2. จับตาดู Social Advertising
    การโฆษณาผ่านทางโลกออนไลน์นั้นมีมานานแสนนาน และดูไม่น่าสนใจแล้ว อาทิเช่น รูปแบบแบนเนอร์แบบเดิมๆ และแถมยังถูกนำมาใช้บนโทรศัพท์มือถือด้วย ปี 2013 เราจะได้เห็นการโฆษณาที่เค้าว่ากันว่าจะกลมกลืนเสมือนผู้ใช้เป็นคนสร้างคอนเทนต์เองขึ้นมา โฆษณาประเภทนี้ก็เช่น Promoted Tweet และ พวกกลุ่ม Sponsored Stories แต่จะสำเร็จหรือไม่มากน้อยเพียงใด เรื่องนี้คงต้องจับตาดูกันต่อ
  3. ทำโซเชียลเน็ตเวิร์คเฉพาะกลุ่มดีๆ มีโอกาสโตได้
    เทรนด์โซเชียลเน็ตเวิร์คเฉพาะกลุ่มนี้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว Instragram และ Pinterest ก็เป็นลักษณะเช่นนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ให้คุณค่าและสามารถตอบสนองความต้องการบางอย่างเฉพาะทางได้โดยตรง ในขณะที่ ?Mass Community? ให้ไม่ได้ ยังมีโอกาสเติบโตได้ในปี 2013 และถ้าโดดเด่นมาก ดีไม่ดีก็จะโดนรายใหญ่เข้าซื้อกิจการอย่างที่ผ่านๆ มา
  4. โซเชียลมีเดียในองค์กรใช้ให้เป็นมีประโยชน์มหาศาล
    โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือชั้นดีอย่างหนึ่ง มนุษย์เองต่างหากที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์หรือก่อโทษ หนึ่งในลักษณะของโซเชียลมีเดียภายในองค์กรที่น่าสนใจคือ ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยน ระดมสมอง สร้างองค์ความรู้แทนที่จะใช้การสื่อสารแบบเดิมๆ อย่างอีเมลที่ยากจะจับเก็บและสืบค้น
  5. ได้เวลาเริ่มใช้ประโยชน์จาก?Big data?
    มีผลสำรวจบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ จาก Oracle เผยออกมาว่ากว่า 93% พวกเขาเสียโอกาสทางด้านรายได้เพราะไม่สามารถดึงเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้?แต่ปี 2013 เราจะเห็นเครื่องมือต่างๆ ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ โชว์ผลงานกันบ้างไม่ว่าจะเป็นการวัดข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดียแบบ Real time การจับโทนและความรู้สึกของผู้ใช้ ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่ทุกๆ แบรนด์ต่างให้ความสนใจ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงตัวบริการและคาดการณ์ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในการที่จะซื้อสินค้าถัดๆ ไปในอนาคต

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.