Site icon Thumbsup

เผย 5 เคล็ดลับบริหารโซเชียลมีเดียจาก Social@Ogilvy ในงาน Cannes “มองให้ไกลกว่ายอดไลค์และต้องทำให้ดีขึ้น”

โซเชียลมีเดียนับเป็นเครื่องมือสำคัญเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ และแน่นอนว่าแบรนด์ที่มีคุณค่า ย่อมส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจและยอดขายอย่างชัดเจน

วันนี้การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการสื่อสารแบรนด์ เราคงต้องมองไปไกลกว่าการสร้างยอดไลค์และการห่วงยอดรีทวิต แต่ต้องมองเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า การโต้ตอบอย่างจริงใจ รวมถึงการสร้างชื่อเสียงให้แก่แบรนด์มากยิ่งขึ้น

Social@Ogilvy บริษัทโซเชียลมีเดียในเครือของ Ogilvy & Mather และ SurveyMonkey บริษัทสำรวจออนไลน์ชื่อดัง สำรวจผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจำนวน 5,500 คนใน 11 ประเทศ และนำผลวิจัยดังกล่าวมาแถลงในงาน Cannes เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผลวิจัยพบว่า สิ่งที่ต้องทำในวันนี้ คือ แบรนด์ต้องพยายามผลักดันชื่อเสียงให้เกิดขึ้น มากกว่าการเป็นเพียงแค่แบรนด์ที่ active ไปเรื่อยๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย

จากการสำรวจครั้งนี้ มีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียถึง 55% ใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อแชร์เรื่องต่างๆ โดยใส่ความคิดเห็นตามประสบการณ์ของพวกเขาลงไปด้วย และมีเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาจะแนะนำแบรนด์หรือสินค้าที่ชื่นชอบให้แก่เพื่อนๆ

ด้วยเหตุดังกล่าว Social@Ogilvy จึงสรุปถึง 5 ข้อสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สร้างความไว้วางใจบนโซเชียลมีเดียและสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค ดังนี้

  1. แบรนด์ต้องสร้างความรู้สึกเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติ ไม่แข็งทื่อ ประเมินกลุ่มเป้าหมายที่สื่อสารด้วยให้ถูกต้อง ถูกเวลาและถูกที่
  2. แบรนด์ต้องไม่ลืมที่จะเอาตัวเองไปเกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆ ที่กำลังถูกพูดถึงและเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียทุกๆ สื่อ จับประเด็นและคุยเรื่องเดียวกันกับพวกเขา
  3. แบรนด์ควรจะครวจสอบและโฟกัสให้มากขึ้น ในเรื่องของแง่มุมต่างๆ ทางธุรกิจ เช่น สถาณการณ์ ความสามารถโดยรวม และความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์
  4. เวลามองกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ควรสนใจเรื่องของพฤติกรรม ความสนใจต่างๆ รวามถึงการสร้างความสัมพันธ์ของผู้บริโภคมากขึ้น แทนที่จะหยุดอยู่แค่ข้อมูลทาง demographics อย่างกว้างๆ
  5. แบรนด์ต้องย้ายจากคำว่า community management (การจัดการชุมชนออนไลน์) ไปสู่คำว่า customer engagement (การสร้างความผูกพันกับผู้บริโภค)

ทางทีมงาน Thumbsup หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ แก่ผู้ที่ต้องดูแลแบรนด์ในโซเชียลมีเดียทุกท่านค่ะ 😀

ที่มา: adweek