อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ไม่ได้มีเฉพาะในแง่ของการสื่อสารเท่านั้น เพราะในสมัยนี้ การใช้โซเชียลมีเดียของเราอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เราได้งานทำ หรือตกงานก็ได้ 

ผลการสำรวจอุตสาหกรรม Head hunter ในปี 2014 ระบุว่า 93% ของบรรดาคนทำงานรีครูทเตอร์จะใช้โซเชียลมีเดียในการประเมินแคนดิเคท

โดยภาพรวมแล้ว การแข่งขันในอุตสาหกรรมการล่าหัวหรือหาคนทำงานกำลังสูงขึ้นมาก และหนึ่งในวิธีที่จะสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งคือ การตรวจสอบพฤติกรรมแคนดิเดทที่เหมาะสมจากสิ่งที่เขาโพสต์ลงโซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งมันได้ผลมากกว่าการสอบถามจากบุคคลอ้างอิงหรือโทรสอบถามจากเจ้าตัว

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า แทคติกด้านโซเชียลลักษณะนี้ ช่วยเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของแคนดิเดท และเป็นการช่วยลดเวลาในกระบวนการว่าจ้างด้วย

เมื่อเป็นแบบนี้ ความกดดันจึงไปอยู่กับแคนดิเดทในการที่จะสร้างหน้าตาโซเชียลมีเดียของตัวเองให้มีภาพลักษณ์ที่ดี เพราะรีครูทเตอร์จำนวน 55% จะพิจารณาคุณสมบัติของแคนดิเดทอีกครั้ง เมื่อได้เห็นโปรไฟล์ของพวกเขาที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย

ดังนั้น คิดก่อนโพสต์ คือคำตอบที่ดีที่สุด

ที่มา : Mashable

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters