Site icon Thumbsup

Gartner เชื่อแอพประเภท “Gamification” กว่า 80% จะล้มในปี 2557

เมื่อปี 2554 thumbsup เคยพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับ Gamification ไปบ้างแล้ว?แต่ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เพราะบริษัทวิจัยระดับโลกอย่าง Gartner ประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมแอพพลิเคชันไว้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่าในปี 2 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2557) แอพพลิเคชันประเภท Gamification มากกว่า 80% จะเข้าสู่วิกฤติล้มเหลว

Gamification นั้นเป็นแอพพลิเคชันประเภทเกมที่ธุรกิจจำนวนมากยึดเป็นแนวทางในการ engage หรือผูกติดกับลูกค้าในปัจจุบัน วันนี้กระแสการใช้งานแอพพลิเคชันนั้นแพร่หลายจนทำให้แบรนด์พยายามสร้างเกมที่เกี่ยวกับแบรนด์สินค้าให้ลูกค้าได้เล่นและส่งต่อไปเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์และการตอบแทนลูกค้าด้วยการแจกรางวัล ปรากฏว่า Gartner เชื่อว่าแอพพลิเคชันเกินครึ่งในกลุ่มนี้จะกลายเป็นแอพพลิเคชันที่ไม่ประสบความสำเร็จ และไม่สามารถพาบริษัทไปสู่จุดประสงค์ที่ตั้งไว้ได้



Brian Burke รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner ระบุว่าปัญหาหลักของแอพ Gamification ทุกวันนี้คือการออกแบบแอพที่ไม่ดีพอ จุดนี้การสำรวจพบว่าผู้ออกแบบและผู้สร้างแอพ Gamification ส่วนใหญ่ยังติดกับรูปแบบเกมเดิมๆเช่นการล่าแบดจ์ (badge) เข็มตราซึ่งจะได้มาเมื่อผู้เล่นทำภารกิจสำเร็จ หรือการเก็บคะแนนสะสม (Point) และไม่มีการสร้างแรงจูงใจหรือสิ่งที่สะท้อนความหมายที่ได้ต้องการได้ดีพอ

เรื่องนี้นักวิเคราะห์ของ Gartner ระบุว่าลำพังการติดระบบแบดจ์ให้แอพนั้นไม่สามารถทำให้ฝันของเจ้าของแบรนด์เป็นจริงได้ทั้งหมด แต่บริษัทต้องมีการวางแผนและปรับกลยุทธ์ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดให้เหมาะสม เรื่องนี้ รายงานยกตัวอย่าง Foursquare บริษัทเครือข่ายสังคมที่มีระบบแบดจ์อันโด่งดังซึ่งเริ่มมองเห็นทิศทางขาลงของระบบแบดจ์และ Gamification จนทำให้บริษัทออกมาเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตัวเอง

สิ่งที่ Foursquare ทำคือการลดความสนใจในระบบเช็คอินและระบบ Mayorship ลง แล้วหันมาเทความสำคัญให้ Foursquare เป็นบริการด้านข้อมูลเฉพาะทางมากขึ้น โดยเบนเข็มมาแข่งกับบริการ Yelp อย่างเป็นรูปธรรม

ยังมี Gowalla ที่ตัดสินใจออกจากตลาด Gamification และระบบเบดจ์ โดยขายกิจการให้กับ Facebook ในราคา 3 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น จุดนี้เชื่อว่า จะมีบริการ Gamification อื่นที่ออกเร่ขายกิจการให้กับบริษัทใหญ่ที่มีพลังในการสร้างสรรค์อีกมากในอนาคต

ที่มา:?Techcrunch