หลังจากปล่อยให้คู่แข่งคนสำคัญอย่าง iOS เปิดตัวรูปแบบของธุรกิจแอพพลิเคชันแบบใหม่ (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่ของใหม่แล้ว) อย่าง In-app purchase ไปเมื่อกว่าสามปีก่อน ทาง Google Android ก็ปล่อย In-app purchase ออกมาเช่นกัน แถมล่าสุดยังเปิดตัวระบบอีกตัวอย่าง In-app Subscriptions ออกมาเพิ่มอีก ซึ่งนี่ก็จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถคิดแผนการต่อยอดรายได้จากแอพฯ ของตัวเองออกไปได้อีก…

แต่ก่อนอื่นอาจจะต้องเกริ่นเรื่องของ “In-app purchases” ให้บางท่านได้รู้จักกันเสียก่อนนะครับ รูปแบบธุรกิจของแอพฯ โดยปกติเราก็มักจะเห็นในรูปของรายได้จากการขายแอพฯ ซึ่งส่วนหนึ่งก็คงต้องจ่ายให้กับทางแพลตฟอร์มนั้นๆ (Google Play ของแอนดรอยด์ และ App Store ของ iOS) หรือจะมาอยู่ในรูปแบบของแอพฯ ฟรี ที่อาจจะมีโฆษณาฝังมาอยู่ในแอพฯ ก็มีให้เห็นอยู่แล้ว

แต่ In-app purchased จะมีรูปแบบที่ต่างกันออกไปครับ รูปแบบที่เห็นบ่อยคือแอพฯ นั้น จะมีราคาตั้งแต่ฟรี ไปจนเสียเงินหลายบาท (ส่วนใหญ่มักจะฟรี) แต่การใช้งานมักมีข้อจำกัดบางประการ ที่เราเห็นได้บ่อยก็เช่นแอพฯ ประเภทเกม ที่คุณสามารถซื้อไอเท็มต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในเกม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ เป็นต้น เช่นการซื้ออาวุธ เหรียญหรือเงินในเกมเหล่านั้น

ในขณะที่ In-app Subscriptions ก็จะมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน แต่จะเป็นเหมือนกับการซื้อสิทธิพิเศษในระยะยาวกว่า?ซึ่งผู้ใช้งานก็สามารถที่จะใช้งาน In-app Subscriptions ของแอนดรอยด์กันได้แล้ว และเชื่อเหลือเกินว่านี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักพัฒนา ในเรื่องของรายได้ที่พวกเขาเหล่านั้น มีสิทธิ์ที่จะได้รับ “เพิ่มขึ้น”

เราได้เรียนรู้อะไรจากข่าวนี้:?แน่นอนว่าการเปิดระบบ In-app Subscriptions ตรงนี้ จะส่งผลให้นักพัฒนามีช่องทางให้ขาย และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เชื่อว่า Google เองคงสังเกตได้จากตลาดของแอพฯ สำหรับฝั่ง iOS มาพอสมควร และยังเคยมีรายงานแจ้งว่า เฉพาะรายได้ของแอพฯ ส่วนที่เป็น In-app purchase และ Subscriptions ของทาง iOS มีรายได้มากกว่า Google Android ทั้งหมดรวมกันเสียอีก จึงไม่น่าแปลกใจที่เรามักพบว่า ใน Google Play Store มีแอพฯ ฟรีอยู่จำนวนมาก?ในอีกมุมมองหนึ่ง การมีขึ้นของ In-app purchase และ Subscriptions อาจจะมีผลเสียต่อตัวผู้ใช้งานโดยตรง เมื่อการเลือกซื้อแอพฯ เพิ่มเติมทำได้ง่าย จึงอาจจะมีโอกาสกดเพื่อสั่งซื้อผิดไปได้ด้วย

ที่มา: Engadget

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.