คนที่เคยไปเยือนเมกาบางนา ย่อมเห็นศูนย์การค้าสองฝั่งที่แบ่งเป็น “ฝั่งอิเกีย” กับ “ฝั่งโรบินสัน” ซึ่งทั้งสองกลุ่มต่างก็มีลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และการที่โรบินสันเข้ามาอยู่ภายในร่มของเซ็นทรัลนั้น ก็ต้องมีการแบ่งโพสิชั่นของธุรกิจให้ชัดเจนข้ึน เพราะทั้งสองธุรกิจต่างก็เป็นดีพาร์ทเมนท์สโตร์เหมือนกัน และการเปลี่ยนจากโรบินสัน มาเป็น เซ็นทรัล ที่เมกาบางนานั้น น่าจะช่วยเพิ่มความทันสมัยรองรับความเป็นนิวนอร์มอลได้ดีขึ้น
เปลี่ยนเพื่อลดสาขาซ้ำซ้อน
คุณวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ได้ให้รายละเอียดว่า ปัจจุบัน ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์ สไตล์ มีสาขาทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 51 สาขา ซึ่งนับเป็นห้างสรรพสินค้าที่มี จำนวนสาขามากที่สุด และครอบคลุมทั่วทุกภูมิ ภาคของประเทศ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็ นอย่างดี มีผลประกอบการเป็นที่พอใจ และมีการพัฒนาธุรกิจรวมถึ งการขยายสาขาอย่างต่อเนื่ องมาโดยตลอด
การปรับรูปแบบของธุรกิ จใหม่ ด้วยการปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ และยกระดับภาพลักษณ์ใหม่ของ “โรบินสัน” และ “ห้างเซ็นทรัล” ในบางสาขา เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้ องการของกลุ่มผู้บริโภคในแต่ ละพื้นที่ได้อย่างลงตัว โดยในปีนี้ จะเริ่มปรับสาขาแรกคือ “ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เมกาบางนา” ซึ่งสาขานี้ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ได้มีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับการเปิดศูนย์การค้าเมกา บางนา (เมื่อเดือนพฤษภาคม 2555)
ซึ่งนับเป็นสาขาที่มีกลุ่มผู้ บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ตั้งอยู่ในศูนย์กลางชุมชนที่ทั นสมัย มีอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ หลายโครงการ ตั้งอยู่ใกล้ท่ าอากาศยานนานาชาติ มีสถานศึกษาขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงมีระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT รองรับ ซึ่งในอนาคตพื้นที่ตรงนี้จะมี การขยายตัวค่อนข้างสู งและกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของเมืองกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกจึงเหมาะสมในการปรั บภาพลักษณ์ใหม่ ให้ “โรบินสันเมกาบางนา” เปลี่ยนเป็น “เซ็นทรัลเมกาบางนา”
อย่างไรก็ตาม ลูกค้าโรบินสันในย่ านดังกล่าว ยังมีสาขาใกล้เคียงไว้ มอบความสะดวกในการจับจ่ายสินค้ าและบริการได้อีก 3 สาขา คือ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ศรีนครินทร์, ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์ สไตล์ สมุทรปราการ
นอกจากนี้ การปรับบิสสิเนสโมเดลใหม่ ของโรบินสัน (New Business Model) ยังควบรวมไปถึงการหา New Channel ใหม่ๆ เพื่อรองรับกับความต้ องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริ โภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ ว ภายใต้การมอบความสะดวกสบายแก่นั กช้อปอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งปัจจุบันโรบินสันได้พั ฒนาแพลตฟอร์มการขายทั้ง 4 ช่องทางให้ตอบโจทย์ ความสะดวกสบายแก่นักช้อปมากที่ สุด
ROBINSON ONLINE (www.robinson.co.th )
ROBINSON FACEBOOK LIVE ช้อปผ่าน FACEBOOK INBOX ROBINSON DEPARTMENT STORE
ROBINSON CHAT & SHOP ที่ LINE @ROBINSON
ROBINSON CALL & SHOP ช้อปผ่านโทรศัพท์ ที่หมายเลข 02-160-3933
รวมทั้งบริการรับสินค้าง่ายๆ ทั้ง บริการส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และ CLICK & COLLECT รับสินค้าที่จุดบริการลูกค้ าสาขาใกล้บ้าน โดยช่องทางเหล่านี้จะเข้ามาช่ วยเสริมทัพการตลาดของโรบินสั นให้มีความแข็งแกร่ง และสามารถตอบรับ NEW NORMAL LIFE และสถานการณ์ DIGITAL DISRUPTION ได้อย่างเหนือชั้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลั กดันให้โรบินสันก้าวสู่การเป็น ‘ออมนิชาแนล ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์’ ที่สมบูรณ์แบบตามที่ตั้งเป้าไว้ ในอนาคตได้อีกด้วย
รองรับลูกค้าไลฟ์สไตล์ใหม่
ทางด้านของ คุณณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล เผยว่า “ห้างเซ็นทรัล มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ ส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้ งเหนือระดับให้ลูกค้าในย่ านบางนา-ตราดนี้ โดยพร้อมเปิดให้บริการ ห้างเซ็นทรัลเมกาบางนา วันที่ 2 ก.ค. 63 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลู กค้า ซึ่งเป็นกลุ่มคนวั ยทำงานและครอบครัวคนรุ่นใหม่ ที่มีศักยภาพสูง ชอบพาครอบครัวมาใช้ชีวิตภายในห้ าง
ทั้งนี้ วันที่ 2 ก.ค.63 เป็นการทยอยปรับปรุงพื้นที่ ในเฟสแรก (Minor renovation) เนื่องจากห้างเซ็นทรัลมีแผนศึ กษาเพื่อที่จะขยายขนาดพื้นที่ สาขาร่วมกับศูนย์การค้ าเมกาบางนา พร้อมเตรียมทำการปรับโฉมใหม่ครั้ งใหญ่อีกครั้ง ในช่วงไตรมาส 3-4 ปี 2564 เพื่อส่งมอบบริการสะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกครอบครั วให้สามารถมาใช้ชีวิตร่วมกันอย่ างมีความสุขเสมือนบ้านหลังที่ 2
ปัจจุบัน พื้นที่ย่านบางนา-ตราด ถือเป็นทำเลทองเพราะเป็นย่ านเศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูง ทั้งยังเป็นประตูสู่ภาคตะวั นออกเชื่อมต่อหลายจังหวัด อาทิ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และเป็นหน้าด่านก่อนเข้าสู่กรุ งเทพมหานคร
นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้ารางคู่ บางนา-สุวรรณภูมิ ที่จะเป็นแรงเสริมการเติ บโตของพื้นที่นี้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จำนวนมาก มีโครงการบ้านจัดสรรมากถึง 18 โครงการ และอยู่ใกล้สนามบินนานาชาติสุ วรรณภูมิ เดินทางเพียง 25 นาที ทั้งจำนวนประชากรในย่านนี้ มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
“การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ บริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท โดยจัดสรรเป็ นงบประมาณในการตกแต่ง ปรับโฉมใหม่ งบประมาณการตลาด ส่งเสริมการขาย กิจกรรม โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ซึ่งคาดว่าหลังจากเปิดให้บริ การจะสร้างยอดขายเติบโตขึ้น 20% ภายในปี 2564”
โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของห้ างเซ็นทรัลเมกาบางนา จะเน้นกลุ่มคนไทยที่เป็นคนทำงาน และครอบครัวคนรุ่นใหม่ รวมถึงชาวต่างชาติที่ ทำงานในประเทศไทย และอาศัยในย่านนี้ ซึ่งจะต่างกับ Target ของห้างเซ็นทรัลบางนา ที่จะเน้นกลุ่มครอบครัวใหญ่ที่ มีหลายเจนเนอร์เรชั่น และเนื่องด้วยฐานข้อมูลบั ตรเดอะวัน เป็น Big Data ที่แข็งแกร่ง มีจำนวนมากถึง 16 ล้านคน ทำให้เราเห็นถึงความต้องการ และกำลังซื้อของลูกค้า จึงได้นำแบรนด์ใหม่ๆเพิ่มเข้ ามาให้ลูกค้าได้เลือกช้อป