สมรภูมิการขายของออนไลน์ที่กลายเป็น Red Ocean ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาเจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ เข้ามาแข่งขันกันมากขึ้น ค่าพื้นที่โฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี รวมถึงคู่แข่งจากจีนทำให้รายได้น้อยลงไปอีก
ล่าสุด SCB 10X เปิดตัว “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์เพื่อช่วยให้ผู้ผลิต แบรนด์และร้านค้าต่างๆ ระบายสต็อกสินค้าและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มคนค้าขายออนไลน์นับล้านคน โดยเชื่อว่า “เหมา –เหมา” จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ผู้ ประกอบการ SMEs เพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันช่วยพ่อค้าแม่ค้ าออนไลน์ รวมถึงผู้ที่สนใจอยากหาอาชี พเสริม สามารถสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย และเติบโตได้อย่างก้ าวกระโดดในยุค New Normal
กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of Venture Builder บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า สำหรับผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ ต่าง ๆ สมรภูมิออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ หากแต่เป็น Red Ocean ที่ผ่านมาช่องทางการขายผ่ านออนไลน์ของบรรดาเจ้าของสินค้า คือ โซเชียลมีเดียของตัวเอง เว็บไซต์ตัวเอง และการนำสินค้าไปขายบนมาร์เก็ ตเพลสที่มีอยู่ ความท้าทายที่เจ้าของสินค้าต้ องเจอ คือ ช่องทางออนไลน์ของตัวเอง traffic ไม่ค่อยดีคนเข้าชมมีจำนวนไม่มาก ค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี และเมื่อลองยิงโฆษณาด้วยตนเองก็ สู้มืออาชีพได้ยาก รวมถึงช่องทางบนมาร์เก็ตเพลสก็ มีคู่แข่งจำนวนมาก เพราะถนนทุกสายมุ่งตรงสู่ช่ องทางนี้ รวมถึงคู่แข่งจากจีนที่เข้ามาตีตลาดในประเทศ
และสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน ต้องคอยหาของใหม่ ๆ สินค้าใหม่ ๆ มาขายอยู่เสมอ บางกลุ่มไปสั่งของจากเว็บจี นยอดนิยมแต่ก็เจอปัญหาเรื่องส่ งช้า โดนโกงบ้าง และร้านจีนเหล่านั้นมาตั้งร้ านขายของเองบนมาร์เก็ตเพลสชั้ นนำในเมืองไทย ส่วนบางกลุ่มหันมาติดต่ อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้ นหาของจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน และสิ่งหนึ่งที่พวกเขาพูดเหมื อนกัน คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์ มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิ ตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้ คนขายสามารถไปหาของและสั่ งของมาขายได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
ส่วนบางกลุ่มหันมาติดต่ อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้ นหาของจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน และสิ่งหนึ่งที่พวกเขาพูดเหมื อนกัน คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์ มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิ ตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้ คนขายสามารถไปหาของและสั่ งของมาขายได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
ตอบโจทย์ Pain Point ของคนทั้งสองกลุ่ม
มาโนช พฤฒิสถาพร ผู้ก่อตั้ง “เหมา –เหมา” บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า ‘เหมา-เหมา’ จึงเกิดจากความตั้งใจที่ต้องการช่ วยเหลือทั้งฝั่งผู้ผลิตไทยให้ เข้าถึงและมีคนขายออนไลน์ที่ ขายเก่งมากมาช่วยขายของเพื่อเพิ่ มยอดขาย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ คนขายออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงผู้ ผลิตและแบรนด์ต่าง ๆ ในราคาขายส่งได้อย่างง่าย ๆ ในแพลตฟอร์มเดียว ผ่านเว็บไซต์ www.mhao-mhao.com ช่วยสร้างรายได้ในช่วงโควิดที่ ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้ าทางออนไลน์ โดยสามารถทำได้ทั้งรูปแบบซื้อส่ ง เป็นตัวแทนจำหน่าย ขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า และขายลดราคาเพื่อโละสต็อก ไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้ งานแพลตฟอร์มแต่อย่างใด ซึ่งตอบโจทย์การขายออนไลน์ในยุ คนี้
“เหมา –เหมา” จึงเป็นช่องทางขายของออนไลน์ช่ องทางใหม่ที่ให้บริการกับ “ผู้ผลิต” ที่จะช่วยพวกเขาในเรื่ องของการทำการตลาดให้ ไม่ต้องแข่งกันยิงโฆษณา สามารถเอาเงินค่าโฆษณานั้นมาต่ อยอดเป็นส่วนลดให้กับ “คนขาย” ออนไลน์แทน ด้วยฟีเจอร์และออปชันให้คนที่ จะขายบนแพลตฟอร์มนี้ได้ต้ องทำการสมัครเพื่อให้ร้านค้าหรื อผู้ผลิตทำการอนุมัติก่อน มีออปชันตั้งค่าออเดอร์ขั้นต่ำ ระบบส่วนลดที่รองรับทั้ งการลดตามจำนวนชิ้นที่ซื้อ ลดตามประเภทลูกค้า และลดตามยอดซื้อ รวมถึงระบบแบนคนขายตัดราคา
SCB 10X คาดว่า “เหมา –เหมา” จะเป็นประโยชน์สามารถตอบโจทย์ และช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยรวมถึงคนขายของออนไลน์ให้เติบโตในยุค New Normal โดยตั้งเป้าหมายคนขายออนไลน์กว่า 500,000 คนที่มาหาสินค้า สร้างอาชีพ สร้างรายได้จากแพลตฟอร์ม “เหมา-เหมา” ภายในสิ้นปี 2563 ส่วนในระยะยาวคือ การพัฒนาให้ “เหมา –เหมา” กลายเป็นศูนย์รวมแบรนด์และผู้ ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในไทย เติบโตไปพร้อมกับผู้ประกอบการ SMEs และคนขายออนไลน์ต่อไป
สำหรับผู้ผลิต /แบรนด์ ที่สนใจร่วมเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม “เหมา –เหมา” สามารถสมัครลงขายฟรีได้แล้ววั นนี้ที่ www.mhao-mhao.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ LINE OA : @Mhaomhaosupplier