กระแสดีมาแต่ไกล สำหรับ iPad 2 ที่ดูท่าทางจะแรงกว่ารุ่นพี่ ด้วยการประมาณการณ์ยอดขายที่สูงกว่า iPad 1 อยู่พอสมควร แถมยังมีผลสำรวจคร่าวๆ จากแถวที่มายืนรอหน้า Apple Store พบว่าลูกค้าที่มาซื้อกว่าร้อยละ 70 เป็นลูกค้าใหม่ เห็นตัวเลขแบบนี้ไม่รู้ Motorola Xoom และ Android Tablet ตัวอื่นจะว่ายังไงกันนะครับ…

โดยผลสำรวจดังกล่าวนั้นมาจาก?Piper Jaffray ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง โดยแม้จะเป็นการสำรวจด้วยจำนวนกลุ่มตัวอย่างเพียงไม่กี่ร้อยคน แต่ก็มีการจับกลุ่มหรือแบ่งผลการสำรวจได้ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว คำถามที่ใช้เป็นคำถามเดียวกับเมื่อปีก่อน ตอนที่ Apple วางขาย iPad รุ่นแรก โดยผลสำรวจที่ได้ออกมาเป็นดังนี้ครับ

  • กว่าร้อยละ 70 ยังไม่เคยมี iPad 1 เป็นของตัวเองมาก่อน
  • แต่เกินร้อยละ 80 มีเครื่องเพลงอย่าง Apple iPod
  • ตัวเลขผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการแทบไม่แตกต่างระหว่าง Mac OS และ Windows โดยตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 51 ต่อ 49
  • กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 65 มี iPhone โทรศัพท์ยอดฮิตของทาง Apple
  • กลุ่มที่มี iPad 1 อยู่แล้ว ร้อยละ 66 มี iPhone ใช้งานอยู่ด้วย
  • ผู้ซื้อเลือกซื้อรุ่นที่มี 3G ร้อยละ 47 โดยได้ส่วนลดจากการผูกสัญญาถึง 130 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,900 บาท) อีกร้อยละ 53 ซื้อรุ่น Wi-Fi
  • รุ่น 32GB เป็นความจุยอดนิยมที่คนเลือกซื้อกัน โดยมีคนเลือกซื้อความจุเท่านี้ถึงร้อยละ 41
  • คนส่วนใหญ่ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 97 บอกว่า ยังต้องใช้คอมพิวเตอร์ ควบคู่ไปกับการใช้ iPad มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ที่บอกว่าจะใช้ iPad แทนคอมพิวเตอร์ได้เลย
  • ส่วนคนที่มี iPhone ทุกคนยืนยันว่า ยังจะใช้ทั้งคู่อยู่ไปด้วยกัน
  • การท่องเว็บเป็นจุดเด่นที่คนเลือก iPad 2 มากที่สุด คือร้อยละ 38 รองลงไปเป็นเรื่องของอีเมล และการใช้แอพฯกับเล่นเกม

และด้านล่างนี้ก็คือผลสำรวจของทาง Piper Jaffrey ครับ

นอกจากนี้จากการวิเคราะห์และประมาณการณ์ iPad 2 นั้นน่าจะมียอดขายในสัปดาห์แรกราว 4-5 แสนตัว ในขณะที่เมื่อปีก่อนนั้น iPad รุ่นแรกทำได้เพียงประมาณ 3 แสนตัวเท่านั้น

ในความคิดเห็นของผู้เขียน: กระแสของ iPad 2 นั้นเรียกได้ว่าแรงมาก แต่อย่างไรก็ตามผลสำรวจที่ได้มานั้น มีความน่าสนใจตรงเรื่องกลุ่มผู้ซื้อนั้นเกินครึ่งเป็นผู้ใช้งานที่ไม่มี iPad มาก่อน นั่นหมายถึง ผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มลูกค้าที่จะไปหา Motorola Xoom หรือ Android Tablet รุ่นอื่นๆ ด้วย

เพราะเชื่อว่าคนที่ซื้อ iPad ไปแล้ว ส่วนใหญ่ไม่น่าจะซื้อ Tablet ตัวอื่นเพิ่มอีกแล้ว การที่เปิดตัวช้าแบบนี้ น่าจะส่งผลให้ยอดขายที่ควรจะมีมากนั้น กระเทือนอย่างแน่นอน…ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Google และผู้ผลิตรายอื่นๆ จะปรับกระบวนทัพ เพื่อสู้กับ iPad 2 ได้อย่างไรกันบ้าง น่าสนใจทีเดียวหล่ะครับ

ใครที่ชอบข่าวที่ผมนำเสนอวันนี้ อย่าลืมคลิกที่ปุ่ม “thumbsup” เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และหากคิดเห็นว่าเป็นประโยชน์ คลิก Tweet หรือนำข่าวนี้ไปแบ่งปันบน Facebook ให้ด้วยจะยินดีมากเลยนะครับ…ขอบคุณครับ^^

ที่มา: CNN

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.