Screen Shot 2557-03-23 at 12.46.06 AM
หลังจากที่เรามีการอัพเดตข่าวกันไปแล้วถึงเรื่อง วงในเข้าซื้อกิจการ “น้าอ้วนชวนหิน” พร้อมการปรับโลโก้ของเว็บไซต์เป็น “น้าอ้วนชวนหิว by Wongnai”  วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยสั้นๆ กับคุณยอด ผู้ร่วมก่อตั้ง Wongnai ถึงที่มาที่ไปของดิวดังกล่าว เราไปฟังเรื่องราวของเขาเพิ่มเติมกันดีกว่า
thumbsup: นานๆ จะเห็นธุรกิจ Startup ไทยเข้าซื้อ Startup กันเอง ถือว่าน่าสนใจมาก ช่วยเล่าที่มาที่ไปของการซื้อกิจการครั้งนี้
ยอด:  ที่มาที่ไปเป็นอย่างนี้ครับ Wongnai ได้มาเริ่มที่เชียงใหม่ตั้งแต่ก.ค. ปีที่แล้วครับ เพราะถือเป็นตลาดที่ใหญ่ และหลังจากที่ได้มาเดินคุยกับร้านอาหารอยู่สักพัก ก็พบว่าเว็บไซต์ที่คนเชื่อถือมากที่สุดคือ น้าอ้วนชวนหิว (hungryfatguy.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับร้านอาหารในเชียงใหม่โดยเฉพาะ เราเลยหาโอกาสที่จะพูดคุยกับทีมงานนี้โดยตรง และทำให้เราพบว่า น้าอ้วนชวนหิวมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่มาเสริมกับ Wongnai ได้เป็นอย่างดีเลยครับ
thumbsup: อะไรคือจุดเด่น น้าอ้วนชวนหิว ที่ทำให้ดิวนี้เกิดขึ้น เพราะจริงๆ แล้วก็มีหลายเว็บฯ อยู่
ยอด: สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือน้าอ้วนชวนหิวมีคน “ไปกินตาม” ครับ และเป็นคนท้องถิ่น ซึ่ง Wongnai อาจจะยังเข้าไม่ถึงด้วยซ้ำ ส่วนในเรื่อง Metrics สำคัญๆ น้าอ้วนชวนหิว มีคนเข้าหลักแสนครั้งต่อเดือน และยังมี Facebook มากกว่า 50,000 likes อีกด้วย เป็นตัวเลขที่น่าสนใจเลยทีเดียว
thumbsup: การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มีส่วนเนื้อหาที่เข้ามารวมกับ Wongnai แล้วมีส่วนอื่นอีกไหม เช่น ทีมงาน 
ยอด: ใช่ครับ ทีมงานน้าอ้วนชวนหิว จะเข้ามาร่วมทำงานกับ Wongnai ด้วยครับ ซึ่งนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก
thumbsup: มีแผนถัดจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ไว้อย่างไร
ยอด: ถ้าในเชียงใหม่ เราอาจจะมองถึงพันธมิตรใหญ่ๆ อีกสัก 1-2 ดีลครับ ในขณะเดียวกัน เราก็จะพัฒนาทั้ง Wongnai เชียงใหม่ และน้าอ้วนชวนหิว ทั้งในส่วนของจำนวนคนใช้, การมีส่วนร่วม, ชื่อเสียง, ความสัมพันธ์กับร้านอาหาร รวมไปถึงยอดขายด้วยครับ
thumbsup: แผนภาพรวมใหญ่ของ wongnai ปีนี้คืออะไร
ยอด: ปีนี้ Wongnai น่าจะไปเปิดสำนักงานอย่างน้อยในอีก 1 เมือง และน่าจะมี Category หมวดใหม่ที่ไม่ใช่อาหารอีกอย่างน้อย 1 หมวดครับ
ส่วน Metrics สำคัญๆทั้งหมด ก็อยากที่จะให้โตขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อย 100% ครับผม
ข่าวคราวของ Wongnai นั้นมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เมื่อกลางปีก่อนได้รับเงินทุนสนับสนุนระดับ Series A จาก Recruit Strategic Partners ซึ่งเป็น Venture Capital รายใหญ่ของญี่ปุ่น  มีการขยายธุรกิจไปสู่จังหวัดอื่นๆ  ช่วงปลายปีมีการจัดงานครั้งใหญ่ Wongnai Restaurant Awards  โดยได้รับการสนับสนุนจาก AIS 3G และพึ่งฉลองความสำเร็จมีสมาชิกกว่า 1 ล้านคนไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยถึงตัวเลขของดีลดังกล่าว

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.