Screen Shot 2558-08-22 at 3.58.08 AM
นักการตลาดต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด Programmatic คือหนึ่งในเทคโนโลยีปัจจุบันที่นักการตลาดเลือกใช้เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว วันนี้เรามีบทความดีๆ จาก Bob Arnold นักการตลาดผู้มีประสบการณ์ผ่านองค์กรขนาดใหญ่อย่าง Procter and Gamble, Kellogg และปัจจุบันทำงานอยู่ที่ Google จะมาแชร์ถึง 3 สิ่งที่นักการตลาดควรรู้เพื่อลงสื่อโฆษณาแบบ Programmatic อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

แม้ Programmatic ไม่ใช่คำใหม่ในโลกโฆษณาออนไลน์เพราะถ้าไปงานสัมมนาด้าน Advertising Techology (Adtech) ในภูมิภาคนี้ คุณแทบจะเจอบริษัทที่นำเสนอแพลตฟอร์มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในระบบ Programmatic กันเพียบไปหมด แต่สำหรับบ้านเราหลายคนอาจยังไม่คุ้นหูนัก

จากเดิมการซื้อขายโฆษณาทำด้วยคน ผู้ซื้อโทรหาผู้ขายเพื่อจับจองตำแหน่ง แต่ด้วย Programmatic Advertising จะเป็นระบบที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟแวร์ที่ถูกพัฒนามา สามารถช่วยให้การซื้อขายเกิดขึ้นได้ด้วยระบบแบบเรียลไทม์ ตอบโจทย์ 2 สิ่งหลักคือ ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินในราคาที่เหมาะสม คุ้มค่าเงินที่ลงไปโดยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ไม่ใช่ในเชิงของ Demographic หรือคุณลักษณะของเว็บไซต์เพียงเท่านั้น แต่ลงลึกไปถึงความสนใจ และพฤติกรรมของคนเลยทีเดียว

ยกตัวอย่างแคมเปญที่น่าสนใจนำ Programmatic มาใช้ เช่น ช่วง World Cup แบรนด์รองเท้าชื่อดังระดับโลกอย่าง Nike นำเสนอโฆษณาแบบ 3D display ad ไปยังเว็บไซต์และแอปฯ ต่างๆ กว่า 15 ประเทศ โฆษณาที่เข้ากับแต่ละคน และสร้างการมีส่วนร่วมได้มากกว่า 2 ล้านครั้ง

Bob มีคำแนะนำ 3 ข้อสำหรับนักการตลาดที่กำลังจะเริ่มต้นลงโฆษณากับ Programmatic ไว้ดังนี้

1) วัดผลในสิ่งที่สำคัญ
การวัดผลเป็นเรื่องที่สำคัญแบบสุดๆ ไปแล้วสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ มันจะเชื่อมโยงและสะท้อนกลับไปที่การวัดผลตัวแบรนด์ของคุณโดยตรง ว่าโฆษณาคนเห็นเท่าไหร่ ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ คนคิดอย่างไรกับโฆษณาของคุณ มีผลในแง่การรับรู้หรือตัดสินใจหรือไม่ สุดท้ายโยงไปถึงผลตอบรับหลังจากที่เขาเห็นโฆษณานี้  อย่างไรก็ตามงานวิจัยของ Google กล่าวว่ากว่า 56.1% โฆษณาที่ลงไปคนไม่ได้เห็นหรอกนะ และแน่นอนเมื่อคนไม่เห็นก็ไม่สามารถมีส่วนร่วมกับโฆษณานั้นได้…ดังนั้น Metric ที่ทาง Google อยากให้พิจารณาด้วยคือ Viewable impression ทำให้รู้ Insight ว่าคนเห็นโฆษณาคุณจริงๆ หรือเปล่า ตัวโฆษณาของคุณจะมีโอกาสที่ได้สร้างผลกระทบหรือเปล่า

Screen Shot 2558-08-22 at 4.04.15 AM

ดังนั้นการทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นมากที่สุดคือสิ่งที่ Google ต้องการสื่อสารว่ามันสำคัญมาก และยกตัวอย่างกรณีของบริษัทสื่อสารชื่อดังอย่าง TalkTalk  ที่ใช้ระบบ ActiveView ของ DoubleClick Bid Manager ช่วยให้คนเห็นมากขึ้นกว่า 93% ในขณะที่ Cost (กรณีนี้คือ Post-click CPA) ลดลงกว่า 43% (คุณอาจใช้โซลูชั่นของผู้ให้บริการที่อื่นก็ได้ นี่เป็นเพียงตัวอย่างการแนะนำบริการของ Google :))

2) คุณภาพของ Inventory
eMarketer ออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2017 กว่า 83% การซื้อ Display Ads จะถูกนำเทคโนโลยีด้าน Programmatic มาใช้ แม้การเติบโตของ Programmatic จะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เรื่องคุณภาพของ Inventory (บรรดา Publisher ที่เปิดให้เอาโฆษณามาลง) ก็ยังคงเป็นประเด็นท้าทายกันอยู่และสำคัญมากสำหรับแบรนด์ที่อยากให้โฆษณาของตัวเองไปโผล่ในที่ที่เหมาะสม ไม่ใช่ไปโผล่ในเว็บฯ อะไรก็ไม่รู้ที่ทำลายภาพลักษณ์แบรนด์ของเราไปด้วย

Screen Shot 2558-08-22 at 4.02.03 AM
หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นคือ Publisher รายใหญ่ใช้ Private Marketplaces และ Programmatic ที่มีการซื้อขายกันโดยตรงเพื่อขาย Inventory ของพวกเขา ซึ่งจะทำให้มีกลุ่มของ Inventory ที่มีคุณภาพและดึงดูดกลุ่มของแบรนด์ได้มากขึ้น

3) โมบายและวีดีโอบนโลก Programmatic

Screen Shot 2558-08-22 at 4.04.20 AM
นาทีนี้คงไม่ต้องบอกกันว่าโมบายนั้นเข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้งานของมนุษย์เราแค่ไหน (แม้นักการตลาดจะยังลงเม็ดเงินที่นี่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับเดสทอป ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่มีใคร Disrupt คือเปลี่ยนแปลงโฆษณาในรูปแบบนี้ให้เกิดเป็น Main Stream ได้อย่างจริงจังเสียที) แต่เอาเป็นว่าสำหรับ Programmatic แล้ว ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีทำให้รองรับหน้าจอในรูปแบบที่หลากหลาย ทำให้โฆษณาที่ลงไปสามารถไปได้หลายช่องทางรวมถึงโมบาย เกม และใส่ใน Hangout ก็ยังได้

Screen Shot 2558-08-22 at 4.04.08 AM

และวีดีโอก็เช่นกัน Programmatic สามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้ BI Intelligence report คาดการณ์ว่าในปี 2018 ยอดขายสื่อโฆษณาในรูปแบบนี้จะพุ่งสูงถึง 3.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว (เติบโตจากปี 2014 ที่มีมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

Programmatic ช่วยให้นักการตลาดสามารถเชื่อมโยงคอนเทนต์โฆษณาที่เราสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามอย่าลืมที่จะวัดผลและปรับแต่ง (Optimization) ตามหลักการลงโฆษณาออนไลน์  เรียนรู้จาก Insight พฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นต่อโฆษณาที่ลงไปในครั้งนั้นๆ เพื่อปรับแต่งให้โฆษณามีประสิทธิภาพ คุ้มค่าเงินที่ลงไปให้มากที่สุดเช่นกัน

ที่มา Thinkwithgoogle

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.