BI.clickme

Warc และ AppNexus ได้ทำผลสำรวจกับผู้ทำงานในวงการดิจิตอลกว่า 200 คนทั่วเอเชียและพบว่า Programmatic Advertising กำลังเป็นทักษะที่เอเยนซี่และแบรนด์ใหญ่กำลังให้ความสนใจมากสุด

เกือบ 65% ของผลสำรวจแจ้งว่า Programmatic Advertising เป็นทักษะหลักที่เอเยนซี่ต้องการในช่วง 5 ปีนี้ และกว่า 77% ที่ตอบแบบสอบถามนั้น ได้ใช้ Programmatic ในการทำงานเป็นพื้นฐานไปแล้ว แต่มีเพียงแค่ 36% เท่านั้นที่มั่นใจว่าตัวเองมีความรู้ด้านนี้ที่แข็งพอ

Ed Pank แห่ง Warc Asia Pacific ผู้จัดทำผลสำรวจ กล่าวว่า “Programmatic กำลังเติบโตเป็นอย่างมากในภูมิภาคนี้ หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือ ความต้องการที่จะลงโฆษณาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าความรู้และทักษะทางด้านนี้จึงเป็นที่ต้องการ เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานให้มากขึ้น”

ในผลสำรวจยังสะท้อนไปถึงทิศทางการลงสื่อโฆษณาในโลกออฟไลน์อีก 5 ปีจะค่อยๆ ลดลง และความต้องการด้าน Creative จะเริ่มลดลงจากเดิม ไม่ได้สูงเหมือนช่วงปี 2010 ที่ผ่านมา อ่านผลสำรวจแบบเต็มๆ ได้ที่ Warc

แม้ทุกวันนี้บ้านเราจะเริ่มรู้จักเทคโนโลยีด้านนี้กันมากขึ้น มี Supplier มานำเสนอโซลูชั่นกันหลายราย แต่ผู้ที่มีทักษะด้านนี้จริงๆ ยังมีไม่มาก ในขณะเดียวกันเพียงแค่เข้าใจเทคโนโลยีและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีคงยังไม่พอ ต้องรู้จักที่จะประเมินเลือก Supplier ดูลึกไปถึง Inventory ที่มีว่าตรงกลุ่มเป้าหมายแค่ไหน, ความสามารถของ Brand Safety ที่มี และ Audience data ในไทยนั้นครอบคลุมแค่ไหนด้วยเช่นกัน

ภาพจาก: Exactdrive.com

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.