ทั้งปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ ถือได้ว่าเป็นปีทองของ Apple เีสียจริงๆ เพราะไม่ว่าสินค้าที่ออกมา จะได้รับความนิยมแบบถล่มทลาย ทั้ง iPhone และ iPad ล่าสุดจากการสำรวจ พวกเขาก็ยังทรงอิทธิพลและกลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของโลก แทน Google ไปในปีล่าสุดนี้แล้ว


โดยจากการรายงานของทาง Millward Brown Optimor ที่ได้จัดอันดับของ “BrandZ 2011 Global Top 100” ขึ้น โดยเรียงลำดับจากอิทธิพลและมูลค่าของแบรนด์ระดับโลก ได้ออกมาเป็น 100 อันดับ ในปีนี้ปรากฏว่า Apple กลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งแทนที่ Google ซึ่งปีนี้ตกไปเป็นที่สองแทน

โดยคาดว่า การเปิดตัว iPhone 4 และ iPad ในปีก่อนหน้า ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้มูลค่ารวมของแบรนด์ Apple พุ่งสูงขึ้นถึงคิดเป็นร้อยละ 84 จากในปีก่อน ทำให้มูลค่าอยู่ที่ 153,285 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 4.6 ล้านล้านบาท)

ในขณะที่อันดับสองอย่าง Google ที่เสียแชมป์ไปในปีนี้ันั้นมีมูลค่ารวมลดลงมาอยู่ที่ 111,498 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.44 ล้านล้านบาท) ซึ่งลดไปคิดเป็นร้อยละ 2 ซึ่งถึงจะดูไ่ม่มาก แต่ก็ทำให้พวกเขาหล่นลงมาอยู่อันดับ 2 เพราะอันดับหนึ่งนั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงมากกว่ามาก

IBM เองก็ถือได้ว่ายังเป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอยู่ไม่น้อย เพราะเข้าวินมาเป็นอันดับที่ 3 ในขณะที่ Microsoft อยู่ในอันดับที่ 5 (แต่ตาม Apple อยู่กว่าเท่าตัวเลยทีเดียว)

หากอยากทราบถึงอันดับอื่นๆ ใน 100 อันดับนี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ >> BrandZ 2011 Global Top 100 List

ไม่รู้ว่าการขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของแบรนด์ระดับโลกของ Apple นั้น จะครองตำแหน่งนี้ได้กี่ปีกัน หลังจากที่ Google ซึ่งถูกแซงไปในปีนี้ สามารถยึดครองตำแหน่งนี้ไว้ได้นานถึง 4 ปี เลยทีเีดียว แต่ส่วนผมว่าการขึ้นมาคราวนี้ Apple ก็คงจะลงจากบัลลังก์ยากหน่อย ตราบใดที่ Apple ยังมีชายที่ชื่อ Steve Jobs อยู่นั่นเอง ^^

ที่มา: GiGaOm

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.