หน้าร้อนปีนี้ อากาศระอุกว่าปีไหนๆ ที่สิงคโปร์ก็ไม่ต่างกัน สองบริษัทน้ำดำยักษ์ใหญ่จึงอาศัยจังหวะที่เป็นหน้าขายเครื่องดื่ม จัดกิจกรรมบนท้องถนน เรียกให้คนมามีส่วนร่วมกับ interactive installation ที่แบรนด์จัดไว้
Coca-Cola : ‘GIF your feelings’
![]()
เริ่มจากโค้ก ซึ่งคิดลูกเล่นภายใต้แคมเปญ ‘Taste the Feeling’ หรือ ‘ดื่มรสชาติของความรู้สึก’ โดยตั้ง digital screen ไว้ใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และย่านที่มีคนพลุกพล่าน ภายในจะมีระบบเพื่อตรวจจับหน้าและสี
เมื่อระบบตรวจพบใบหน้าคน จะเด้งเป็นคำถามว่า “อยากสร้างช่วงเวลาพิเศษกับ Coca-Cola ไหม? และบอกให้ผู้เล่น “โชว์อะไรก็ได้ที่เป็นสีแดงเพื่อเริ่มต้น” เมื่อระบบจับสีแดงได้ จะขึ้นจอมาให้ถ่ายรูปเล่นกับโค้ก สุดท้ายผู้เล่นสามารถแสกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพที่เป็น GIF และบัตรส่วนลดเพื่อซื้อสินค้า
เอเยนซี่ที่คิดงานให้คือ Geometry Global ขณะที่ MediaCom เป็นบริษัทที่ดูแลเรื่องสื่อ
Pepsi : ‘Express yourself with #Pepsimoji’
![]()
Pepsi เองก็มีแคมเปญ ‘Say it with Pepsi’ หรือ ‘พูดด้วยเป๊ปซี่…เต็มที่ทุกอารมณ์’ ซึ่งเป็นแคมเปญทั่วโลกที่ขายบรรจุภัณฑ์ลายใหม่ที่มีพวกอีโมจิสื่อสารแทนคำพูด โดยเรียกมันว่า “Pepsimoji”
ที่สิงคโปร์เพิ่งปล่อยขวดและกระป๋องแบบดังกล่าว พร้อมกับอีโมจิลายพิเศษเฉพาะของประเทศสิงคโปร์ (ของไทยเราก็มีพวกลายต้มยำกุ้ง มวยไทย ตุ๊กตุ๊ก เป็นต้น) Pepsi จึงจัดกิจกรรม โดยการเปลี่ยนกำแพงบริเวณรถไฟฟ้าใต้ดินสถานี Dhoby Ghaut ให้กลายเป็น AR screen
![]()
เมื่อผู้เล่นยืนตรงหน้าจอ Pepsimoji จะแสดงผลเหนือหัวของคนเล่น โดยขึ้นเป็นลายที่ตรงกับอารมณ์ของผู้เล่นตอนนั้น พร้อมกับมีเสียงเชียร์ เสียงหัวเราะ รวมถึงเสียง ‘ฟ่อ’ เวลาเปิดขวด Pepsi
เอเยนซี่ที่รับหน้าที่คิดคือ WE Interactive ส่วน Mindshare Singapore รับหน้าที่ดูแลเรื่องสื่อ
ที่มา : campaignasia



