วันนี้นำสถิติการใช้งานสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมาให้อ่านกันอีกแล้วค่ะ โดยคราวนี้เป็นการไปเจาะดูกลุ่มเฉพาะกันบ้างดีกว่านั่นคือกลุ่มแม่บ้านที่ในรายงานนี้จะเรียกว่า “Smartphone Moms” ที่มีคุณลูกๆ กันแล้ว ใครว่าคุณแม่บ้านนั้น Low Tech (ไม่จิ๊งไม่จริงค่ะ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา:P) Greystripe บริษัทด้าน Mobile Advertising ได้ออกมาเผยผลการสำรวจในสหรัฐอเมริกาช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้วถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2011 โดยมุ่งไปที่คุณแม่บ้านที่ใช้ iPhone และ Android ค่ะ

  • โดยผลการสำรวจเผยออกมาว่าคุณแม่บ้านนั้นใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการ Shopping สูงถึงกว่า 66% เลยทีเดียว, ?45% มีการใช้เพื่อค้นหาร้านค้าต่างๆ ในระแวกใกล้ๆ , 36% นั้นจะใช้ apps ไม่ก็บริการที่เปรียบเทียบราคาสินค้า, 31% ค้นหาสินค้าใหม่ๆ และจะสังเกตเห็นได้ว่ากว่า 21% จะมีการดาวน์โหลดคูปองมาใช้งาน

  • และเมื่อพวกเธอไปถึงร้านค้าแล้วสิ่งที่เธอมักจะทำนั่นก็คือ เปิดดู Shopping list สูงถึง 32% ?และแอบเห็นอีก 10% มีการค้นหาข้อมูลโภชนาการ (คงห่วงครอบครัวว่าจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารเพียงพอหรือไม่ ^^”)
  • กว่า 67% ยอมรับว่าพวกเธอตัดสินใจซื้อสินค้าโดยมาจากเพื่อนและครอบครัวแนะนำ และมีกว่า 55% ที่ออกมายอมรับว่าโฆษณามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของพวกเธอ
  • อีกตัวเลขนึงที่น่าสนใจมากๆ คือกว่า 57% นั้นจะใช้คูปองส่วนลดที่ได้มาในการซื้อสินค้าทุกครั้ง

บทสรุปอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • กลุ่ม “Smartphone Moms” 99% ออกมากล่าวว่าเธอเป็นผู้ตัดสินใจหลักในการซื้อของใช้ในบ้าน (อันนี้ก็น่าจะชัวร์อยู่แล้ว)
  • การโฆษณานั้นถือว่ามีอิทธิพลกับพวกเธอค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นคุณแม่วัยไหนก็ตามโดยกว่า 91% พวกเธอรู้สึกชอบ Free apps ที่มีโฆษณามาด้วยมากกว่า apps เสียเงินที่ไม่มีโฆษณา พูดง่ายๆ ก็คือยอมเอาของฟรีดีกว่าเสียเงินเพื่อแลกกับแค่ไม่มีโฆษณานั่นเอง
  • แน่นอนว่าคุณแม่วัยสาว (18-44ปี) จะมีการใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่ากลุ่มคุณแม่อายุมาก (45ปี+) ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานด้าน Mobile Banking, Social Network, Shopping และดาวน์โหลดคูปอง

แม้ข้อมูลนี้จะเป็นผลสำรวจที่สหรัฐอเมริกาแต่ก็ค่อนข้างเชื่อว่าอีกหลายประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีพอสมควรก็น่าจะมีเทรนด์การใช้งานสมาร์ทโฟนของกลุ่มแม่บ้านในทิศทางที่ไม่แตกต่างกันมาก เช่นแถบยุโรปหรือญี่ปุ่น แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะเหมือนกันแน่ๆ ทั่วโลกคือ ธรรมชาติการชอบของฟรีและส่วนลดยังคงอยู่แน่นอน ธุรกิจคูปองจึงได้คงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้แต่มาในรูปแบบที่แตกต่างกันนั่นเอง ^^”

ที่มา : greystripe.com

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.