แนะนำบริษัท Startup แนว Mobile Advertising กันบ้างดีกว่านะคะ พึ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนก่อนนี้เองในนาม “Kiip” อ่านว่า “Keep” นะคะ บริษัทนี้แตกต่างจากบริษัท Mobile Advertising รายอื่นอย่างไรบ้างเอ่ย เราไปดูกัน

Kiip เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่ชอบเล่นเกมบนมือถือเป็นหลัก ซึ่งปกติเวลาเราเล่นเกมแล้วพอเล่นผ่านแต่ละด่าน ปกติเพื่อนๆ ก็จะได้รับของรางวัลภายในเกมจะเป็นไอเทมพิเศษหรืออะไรก็ตามแต่… แต่สิ่งที่ Kiip จะนำเสนอนั้นจะอยู่ภายใต้ Concept “Real rewards for virtual achievements” คือการให้รางวัลจริงเมื่อเล่นเกมผ่านด่านนั่นเอง Kiip นั้นชูประเด็นเรื่องที่ว่าผู้เล่นเกมปกตินั้นมักไม่สนใจที่จะมานั่งดูโฆษณาที่อยู่ในเกมสักเท่าไหร่ เลยคิดที่จะนำเสนอของรางวัลที่สามารถสร้างการจดจำและสร้างการมีส่วนร่วมในโลกจริงได้

ยกตัวอย่างให้เห็นกันง่ายๆ สมมติว่าเรากำลังเล่นเกมผ่านได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ปุ๊ป! Kiip จะทำการส่ง Push notification มายังเครื่องมือถือว่าคุณได้รับกาแฟฟรีที่ร้าน Starbucks แทนที่จะเป็นการแสดงแบนเนอร์โฆษณาธรรมดาๆ ภายใน App หลังจากนั้นผู้เล่นสามารถแลกของรางวัลได้โดยการใส่อีเมลเข้าไปหรือจะมอบเป็นของรางวัลแก่เพื่อนๆ ก็ยังได้

ข้อดีอีกอย่างคือโฆษณาและของรางวัลนั้นจะอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง Demographics และ Location ในขณะที่แบรนด์จะจ่ายก็ต่อเมื่อมีคนมา Signs-up เพื่อแลกรับของรางวัลตั้งแต่ช่วงราคา 25 เซนต์ถึง 3 เหรียญฯ?(ในรูปแบบ CPE: Cost Per Engagement)

หน้าที่ของ Kiip ก็เสมือนคนกลางที่พัฒนาระบบ Mobile Advertising ขึ้นมาเพื่อรองรับแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการโฆษณาด้วยวิธีดังกล่าว ไอเดียนี้ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อยแต่ถ้าได้รู้ว่าผู้ก่อตั้งบริษัทและ CEO คนนี้นาม Brian Wong อายุพึ่งแค่ 19 ปีเท่านั้น! ยิ่งทำให้น่าสนใจเข้าไปใหญ่และคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงในไทยได้ดีเลยทีเดียว

ส่วนตัวมองว่าโมเดลนี้สามารถลอกเลียนแบบกันได้ไม่ยากเลย ทาง Kiip นั้นเลยซุ่มเงียบอยู่ระยะหนึ่งก่อนเปิดตัวจริง และมีการเตรียมความพร้อมทั้งในฟากของเครือข่ายเกมและแบรนด์ต่างๆ ที่จะมาลงโฆษณา? ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายแบรนด์มาลองเข้าร่วมอย่าง 1-800-Flowers, Sephora, GNC, Sony Dash, Sephora, Dr.Pepper, Popchips, HomeRun เป็นต้น

อย่างไรก็ตามโมเดลนี้ก็ดูน่าดึงดูดกว่า Mobile Advertising แบบเดิมของ “Three Party Market” (หนึ่งในรูปแบบที่ถูกอธิบายไว้ใน “Free! The Future of a Radical Price” ของ Chris Anderson บก.ชื่อดังจาก Wired) ที่จะมีบุคคลที่ 3 มาช่วยสปอนเซอร์ของฟรีให้ อาทิเช่น ในอดีตที่ Virgin Mobile (ในสหรัฐฯ) นำเสนอบริการ Ad Time ที่ให้ผู้เล่นเล่น Flash Branded Game ก่อนเพื่อแลกรับ Air Time ซึ่งสปอนเซอร์โดยแบรนด์นั้นๆ ในขณะที่ Kiip จะไปผูกกับเครือข่ายผู้เล่นเกมที่สนใจที่จะเล่นเกมนั้นอยู่แล้วจริงๆ อีกทั้งของที่ถูกสปอนเซอร์ก็เป็นสินค้าของแบรนด์นั้นๆ ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้

งานนี้ Kiip อาจเข้าตาปลาใหญ่ด้าน Mobile Advertising บางรายและทำให้อยากเข้าซื้อกิจการในเร็วๆ นี้ก็ได้นะคะ ใครจะไปรู้ 🙂

ที่มา : MobileMarketingWatch, kiip

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.