ในงาน Adman Awards & Symposium 2018 เวทีประกาศรางวัลของเหล่าคนโฆษณาที่ผ่านมา  ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “Creativity For Sharing” โดยหนึ่งรางวัลที่น่าสนใจนั่นคือรางวัล  “AD THAT WORKS” หรือรางวัลแคมเปญโฆษณาที่เกิดผลกระทบจริงต่อธุรกิจ  และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ตามวัตถุประสงค์ของ “การโฆษณา”  ลองมาดูกันว่ารางวัลในหมวดนี้จะตกเป็นของผลงานโฆษณาชิ้นไหนบ้าง

SCB Easy Pay แม่มณี Money Solution

“แม่มณี” นางกวักพลาสติกที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการรับ จ่าย โอน เงิน ให้กับร้านค้า  ด้วยการแสกน QR Code เพื่อจ่ายเงิน  เป็นการลดปัญหาที่ร้านค้าหลายร้านมักเจอคือช่วงเวลาที่ลูกค้าเยอะๆ  อาจทำให้ทอนผิด ไม่มีเงินทอน เจอแบงค์พันบ่อยๆ ก็อาจทำให้หัวเสีย  หรือถ้าลูกจ้างตกเลขก็ไม่กลัว

Brand / Service: Siam Commercial Bank
Company Entering: Rabbit’s Tale Co., Ltd.
AWARD: SILVER
Clip: SCB Easy Pay แม่มณี Money Solution

Girl from Nowhere

“แนนโน๊ะ” ปรากฎการณ์จากซีรส์ “เด็กใหม่”  ที่จับเอาหลากเรื่องราวที่เกิดขึ้้นจริงในสังคมมาสร้างเป็นซีรีส์แต่ละตอน  โดยมีเบื้องหลังเป็นเเอเจนซี่โฆษณาคือ “The Sour Bangkok Co., Ltd.” เอเจนซี่ที่ทำงานเกี่ยวกับผู้หญิงโดยเฉพาะ  ซึ่งแต่ละตอนที่ปล่อยออกมาก็เรียกได้ว่าดึงสติสังคมให้หันมาตระหนักทั้งเรื่องคุณค่าของผู้หญิง ความรุนแรงโรงเรียน และความรุนแรงทางเพศที่ผู้หญิงต้องเจอ

Brand / Service: GMM Grammy
Company Entering:The Sour Bangkok Co., Ltd.
AWARD: SILVER
Clip: Girl from Nowhere

Bennetty

“ชีวิตและความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว  สิ่งที่น่ากลัวคือการปล่อยให้ความฝันตายไปจากชีวิต” นี่คือคำโปรยแรกตอนเปิดเข้ามาใน MV เพลงที่เล่นทั้งดนตรีและ MV โดยผู้สูงอายุที่บอกไว้ว่าทั้งวงมีอายุรวมกัน 439 ปี  เป็นผลงานที่บอกสังคมว่าชีวิตนั้นถึงแม้จะเดินทางมาสู่จุดเกษียณแล้วก็ตาม  แต่ยังมีอะไรหลายอย่างให้ทำมากกว่าการรอให้เวลาผ่านไปแต่ละวันเท่านั้น

Brand / Service: Health Promotion for Vulnerable Populations Section
Company Entering: Choojai and Friends
AWARD: BRONZE
Clip: Bennetty

Free-nomenon

แอปพลิเคชัน SCB Easy ฟรีที่เป็นครั้งแรกครั้งแรกในการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการเงิน ทั้งโอน จ่าย เติม กด ฟรีหมด  ผ่านแนวคิด “แฮปปี้ ทรานแซคชั่น”  ที่พอทำธุรกรรมทางการเงินแล้วทำให้หลายๆ คนนึกถึงหน้า “เบลล่า ราณี” ในโฆษณา

Brand / Service: SCB Easy
Company Entering: J. WALTER THOMPSON
AWARD: BANGKOK BRONZE
Clip: Free-nomenon

The Taste of Friendship

เรื่องราวความเป็นเพื่อนของ “ยูแทจอง” กับ “ขจรศักดิ์”  ที่เป็นทหารร่วมรบในค่ายที่ทั้งซึ้งปนฮา  ที่ถึงแม้จะเป็นโฆษณาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  แต่ก็ทำให้หลายคนจำได้  และอินเข้าไปปถึงรสชาติความเป็นเกาหลี  และอยากซื้อมาลองสักห่อบ้าง

Brand / Service: MAMA OK
Company Entering: Far East Fame Line DDB Plc.
AWARD: FINALIST
Clip: The Taste of Friendship

Understanding Parkinson’s

ผู้ป่วยโรค “พาร์กินสัน”  มีความลำบากในการใช้ขิวิตหลายๆ อย่างที่บางคนอาจไม่เคยรู้   แต่โฆษณาตัวนี้ทำให้เราเข้าใจพวกเขามากขึ้น  ว่าอาการหลายอย่างนั้นควบคุมไม่ได้ทั้งสั่น เคลื่อนไหวช้า เกร็ง  และแสดงอาการทางสีหน้าไม่ได้  โดยนำเอาตัวผู้ป่วยตัวจริงมาบอกเล่าอาการในคลิปวิดีโอ  จนทำให้คนที่ชมรับรู้ได้ถึงความลำบากในการใช้ชีวิตของผู้ป่วยโรคนี้

Brand / Service: Parkinson Chula
Company Entering: OMD Thailand
AWARD: FINALIST
Clip: Understanding Parkinson’s

#SeeBeautyNotGender

โฆษณาผลิตภัณฑ์เส้นผมที่ออกมาบอกให้เรามองทะลุเรื่อง “เพศ” ของผู้คนไปที่ ความตั้งใจ ความแข็งแกร่ง และความห่วงใย  โดยผ่านนักแสดงที่เป็น LGBT  แต่ในโฆษณาเรากลับไม่ได้รู้สึกถึง ” เพศ” ของพวกเธอเลย

Brand / Service: Pantene
Company Entering: GREYNJ UNITED
AWARD: FINALIST
Clip: #SeeBeautyNotGender

My Beloved Monster

โฆษณาตัวนี้ค่อนข้างจะเป็นประเด็นถกเพียงกันในโลกออนไลน์  และนับถือในความกล้าของ Babi Mild ที่พูดเรื่องความดื้อของเด็ก  และการจัดการปัญหาของพ่อแม่สมัยนี้  ให้สังคมลองมองอีกมุมที่แตกต่างออกไป  ว่าถึงแม้ลูกจะซนเป็นลิงแค่ไหน  แต่ก็เป็น “หัวใจ” ของพ่อแม่

Brand / Service: Babi Mild
Company Entering: Osotspa Public Company Limited
AWARD: FINALIST
Clip: My Beloved Monster

Pay by Play

ใครจะรู้ว่ามมีบ้านพักที่ให้คุณมาเข้าพักได้แบบฟรีๆ  แต่จ่ายค่าพักเป็นการมาเล่นกับเด็กในสถานสงเคราะห์เป็นข้อแลกเปลี่ยน  เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยเติมเต็มหัวใจของเด็กๆ  เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ตั้งใจว่าจะ “เปลี่ยนการให้ ให้เปลี่ยนไปจากเดิม”

Brand / Service: Bang Lamung Home for Boys
Company Entering: The Leo Burnett Group Thailand
AWARD: FINALIST
Clip: Pay by Play

ทุกตัวคือแคมเปญที่น่าสนใจสำหรับเรา  เพราะการทำโฆษณาให้เกิดผลจริงนั้นต้องใช้ความคิดอย่างรอบด้าน  และเมื่อได้ผลตอบรับดีๆ ก็ถือว่าโฆษณาตัวนั้นประสบความสำเร็จไปขั้นหนึ่ง