Site icon Thumbsup

Airbnb เดินหน้ารุกบุรีรัมย์เมืองท่องเที่ยวและกีฬาที่คนทั่วโลกต่างสนใจ

Airbnb ชูแคมเปญ community-led destination marketing campaign หรือ “เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญที่ใช้เสน่ห์ของผู้คนในชุมชนเป็นตัวชูโรง” บุกจังหวัดบุรีรัมย์หลังเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอันดับ 7 บนแพลตฟอร์มAirbnb ในไตรมาส 3/2562 หลังงานโมโตจีพี 2019 ช่วยเพิ่มยอดจองห้องพักไตรมาสที่ 3 เติบโตกว่า 357%

โดย Airbnb จะโปรโมทวิดีโอนี้ (รับชมที่นี่) บนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ไปยังจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ซึ่งกำลังเติบโตและเป็นที่นิยมในประเทศไทย

Airbnb ยังขยายการวางแผน เดสทิเนชั่น มาร์เก็ตติ้ง แคมเปญนี้ไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ๆ ในไทย คือ อำเภอหนองแซงและอำเภอเสาไห้ของจังหวัดสระบุรี ด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกับ Airbnb: นอกเหนือจากเมืองใหญ่” (‘Sustainable Travel with Airbnb: Beyond Big Cities’) โดยผู้ที่ขึ้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แก่ นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน), ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล, นางสาวชมภู มฤศโชติ ผู้อำนวยการกองสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายขรรค์ชัย อาราม ผู้บริหาร B-STAY รวมถึง นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb ซึ่งทุกท่านได้ร่วมแสดงมุมมองต่อการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัลและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งร่วมกันอภิปรายถึงการที่หน่วยงานรัฐและชุมชนท่องเที่ยวท้องถิ่นสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นและช่วยพัฒนาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการ

ก่อนหน้านี้ Airbnb ได้ร่วมมือกับโครงการ B-Stay ผู้ให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดสร้างที่พักที่มีความยืดหยุ่นในการรองรับงานโมโตจีพี 2018 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่ง Airbnb ได้มีการอบรมการใช้งานแพลตฟอร์มและลิสต์โฮมสเตย์มากกว่า 65 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์บนแพลต์ฟอร์ม Airbnb ในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับงานโมโตจีพี 2019 ซึ่งเป็นงานสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ Airbnb เผยข้อมูลล่าสุด นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบุรีรัมย์หันมาใช้บริการ Airbnb ในการจองที่พักเพิ่มมากขึ้น

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า จากแรงขับเคลื่อนของนักท่องเที่ยวที่ปรารถนาจะสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นชุมชนท้องถิ่นและการท่องเที่ยวอย่างจริงแท้นั้นมีมากขึ้น เราสังเกตเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยและจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ ที่ออกนอกเส้นทางเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ที่พักอันมีเอกลักษณ์และประสบการณ์ในชุมชนของ Airbnb จะช่วยทำให้จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งใหม่ อย่างบุรีรัมย์ ดึงดูดและรองรับผู้มาเยือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราจะยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลและผู้คนในชุมชนอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อส่งเสริมการเติบโตของการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางแห่งใหม่และยังช่วยกระจายผลประโยชน์ทางการท่องเที่ยวให้กว้างและไกลให้นอกเหนือจากเมืองใหญ่หรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีและยุคสมัยของคนท้องถิ่นย่อมช่วยสร้างโอกาสทางรายได้ให้มีการเติบโตที่ดี

นายขรรค์ชัย อาราม ผู้บริหาร B-STAY เล่าวว่า จากการเข้าไปให้ความรู้ว่าความเป็นเจ้าบ้านที่ดีคืออะไรของ Airbnb นั้น ไม่ใช่แค่ที่พักสะอาดเดินทางสะดวก แต่หมายถึงความเป็นคนท้องถิ่น วัฒนธรรมและรอยยิ้มของผู้คนในจังหวัดช่วยให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอยากกลับมาเที่ยวที่บุรีรัมย์อีก

การทำงานร่วมกับ Airbnb ครั้งนี้ ช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่นมากขึ้น จากเดิมที่คนบุรีรัมย์มีรายได้จากการปลูกข้าว 80,000 บาท/คน/ปี แต่การจัดงานโมโตจีพีที่กระตุ้นการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ครั้งที่มา เพียง 3 วัน ช่วยให้คนท้องถิ่นมีรายได้กว่า 10,000-50,000 บาท ซึ่งหลังจากการจัดงานครั้งนั้น คนจะรู้จักชาวบุรีรัมย์มากขึ้นและอยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีก แน่นอนว่าหากโฮมสเตย์ที่นี่มีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว ย่อมสร้างโอกาสทางรายได้ในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง